Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

1 năm thực hiện Đề án 06 tại Quận 6: Những kết quả đáng tự hào

Phòng điều hành triển khai thực hiện Đề án 06.

(Thanhuytphcm.vn) - Chủ động thực hiện Đề án 06 chưa có tiền lệ, Quận 6 quyết liệt chỉ đạo, định hướng triển khai nghiêm túc những chỉ đạo, hướng dẫn của Thành phố và các sở, ngành có liên quan.

Nắm chắc 7 quan điểm chỉ đạo lớn, 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06, Quận 6 nhanh chóng thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo, Tổ công tác từ quận tới các khu phố, xây dựng Quy chế hoạt động, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng thành viên, từng bộ phận tham gia. Bên cạnh việc chuẩn bị về con người, xây dựng quy chế làm việc, Quận 6 còn đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác tuân thủ quy trình đảm bảo an ninh, an toàn thông tin, bảo vệ bí mật Nhà nước.

Đại tá Huỳnh Trung Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Trưởng Công an Quận 6 cho biết: “Quận đầu tư xây dựng phòng điều hành Đề án 06 đa chức năng vừa làm phòng sinh hoạt, hội họp, tập huấn thực hiện Đề án, vừa là phòng truyền thống lưu trữ các hệ thống văn bản có tính hệ thống phục vụ cho quá trình khai thác, vận hành hệ thống dữ liệu có chiều sâu, bền vững, đáp ứng được yêu cầu của công tác cải cách hành chính”. Hiện Công an Quận đang sử dụng 61 bộ máy tính phục vụ dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dịch vụ công, cấp CCCD và định danh điện tử. Các phòng, ban, ngành và UBND 14 phường đều được trang bị máy tính phục vụ nhập dữ liệu thông tin chuyên ngành, 23 máy tính phục vụ dịch vụ công trực tuyến.

Sau khi hoàn thiện về bộ máy, Quận 6 đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền nội dung Đề án 06 với nhiều hình thức đa dạng phong phú, phù hợp với đặc điểm của từng nhóm đối tượng khác nhau. Trong đó, ưu tiên tập trung phổ biến những lợi ích thiết thực để các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia 25 dịch vụ công thiết yếu. Đặc biệt, lực lượng cảnh sát khu vực thông qua công tác quản lý cư trú chủ động trao đổi hướng dẫn người dân thực hiện và thụ hưởng những tiện ích của Đề án thông qua các ứng dụng trực tuyến hoặc tiếp xúc trực tiếp. Từ đó, tạo sự thống nhất, quyết liệt trong công tác lãnh chỉ đạo; sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của các ban ngành, địa phương; sự đồng tình ủng hộ của người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Những con số "biết nói"

Đến nay, 217.494 thẻ CCCD/243.764 dữ liệu công dân của Quận 6 đã được cập nhật trên hệ thống CSDLQGDC. Tỷ lệ thực hiện sau khi giảm trừ chỉ tiêu đạt 96,23%, cao hơn tỉ lệ chung của Thành phố là 95,59%. Bên cạnh đó, Quận 6 thu nhận 29.910 hồ sơ Định danh điện tử tích hợp các thông tin cơ bản của công dân lên mã QR của thẻ Căn cước công dân. Từ cơ sở dữ liệu này, Quận đã khai thác các tiện ích của thẻ CCCD gắn chíp trực tiếp phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, các phòng ban chức năng phối hợp chặt chẽ hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư, xác minh “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 đối với 87.362 trường hợp để cập nhật lên nền tảng Quản lý tiêm chủng Covid-19; nhập liệu 1.084/1.281 trường hợp nhận tiền hỗ trợ thuê nhà đợt 1, đạt 84,62%, còn 131 trường hợp không nhập liệu được do không có thông tin công dân trên hệ thống; tiếp tục thực hiện đợt 2 với 15.455 trường hợp; phối hợp rà soát, nhập liệu 25.444 trường hợp nhận hỗ trợ ảnh hưởng khó khăn do dịch Covid-19.

Song song với việc xây dựng dữ liệu quốc gia về dân cư, Quận 6 tăng cường triển khai dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân trên môi trường điện tử. Trong đó, Công an Quận 6 đã tổ chức thực hiện 8/11 dịch vụ liên quan đến nghiệp vụ của lực lượng, 3 dịch vụ còn lại CATP đang thực hiện, chưa phân cấp cụ thể ở cấp huyện, cấp xã. Đến nay, toàn lực lượng đã xử lý 26/26 hồ sơ yêu cầu xác nhận số CMND khi đã được cấp thẻ CCCD, giải quyết 98/141 hồ sơ yêu cầu cấp lại, đổi thẻ CCCD; thực hiện 488/495 hồ sơ đăng ký thường trú, đạt 96,3%; 472/484 hồ sơ Đăng ký tạm trú, đạt 97,5%, hoàn thành 24/25 hồ sơ Khai báo tạm vắng, đạt 96%, 11.220/11.234 hồ sơ Thông báo lưu trú, đạt 99,88%.

Công an Quận cũng đã xử lý 2.452/2.452 hồ sơ Đăng ký, cấp biển số xe môtô, xe gắn máy, đạt 100%; thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua thiết bị ghi hình (phạt nguội) 477 trường hợp. Cùng lực lượng Công an, các ngành chức năng của Quận 6 cũng nỗ lực thực hiện 4/14/25 dịch vụ công trực tuyến. Cụ thể, Quận 6 đã tiếp nhận và giải quyết 177 hồ sơ đăng ký khai sinh, 34 hồ sơ đăng ký khai tử; 1.086 hồ sơ liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; 4.555 hồ sơ thành lập hộ kinh doanh; hoàn tất 3 hồ sơ tích hợp giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ Bảo hiểm y tế theo hộ gia đình.

Tiếp tục mục tiêu xây dựng nền hành chính vì dân phục vụ, Quận 6 tăng cường thực hiện số hóa và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ. Cụ thể, Phòng Tư pháp đã cấp 18.130 hồ sơ bản sao hộ tịch, số hóa 448.762 (100%) dữ liệu hộ tịch của Quận 6. Nằm trong dòng chảy chuyển đổi số, Công an Quận thực hiện số hóa tàng thư hộ khẩu và hồ sơ đăng ký xe. Đến nay, đã tiến hành thực hiện nhập liệu trên hệ thống CSDLQG về DC 69.837/74.173 túi hồ sơ hộ khẩu, đạt 94,15%; hoàn thành việc phân loại 304.503 hồ sơ đăng ký xe, trong đó, đã nhập liệu 62.720, đạt 20,94%.

Có thể nói với quyết tâm chính trị lớn, Quận 6 thực hiện Đề án 06 với tâm thế chủ động, sẵn sàng, vừa khẩn trương vừa thận trọng bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống và bảo vệ dữ liệu cá nhân. Quận đã bố trí lực lượng làm thêm ngoài giờ hành chính, ngày lễ tại địa bàn dân cư, thậm chí đến tận nhà để thuận tiện cho công dân thực hiện quyền lợi của mình, các CBCS còn tập trung làm sạch dữ liệu; đáp ứng yêu cầu dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”. Không chỉ tăng cường nhân sự, Quận 6 còn bền bỉ, linh hoạt sắp xếp thời gian thực hiện nhiệm vụ với tôn chỉ “hết việc không hết giờ”. Giai đoạn cao điểm, CBCS Công an quận làm việc tới 1 giờ sáng, thậm chí những thời điểm đường truyền mạng yếu, ca đêm trở thành thời gian làm việc chính vì đây là lúc ít người truy cập. Khó khăn vất vả là thế nhưng tất cả đều coi đây là “trách nhiệm và danh dự” để phục vụ nhân dân, phát triển đất nước trong thời kỳ mới.

Lực lượng chức năng Phường 12 vãng gia làm sạch dữ liệu Đề án 06. Lực lượng chức năng Phường 12 vãng gia làm sạch dữ liệu Đề án 06.

Những khó khăn phải đối mặt

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Đề án 06 còn gặp nhiều khó khăn đến từ nhân sự, trang thiết bị và cơ sở hạ tầng. Cụ thể, dịch vụ công trực tuyến đang trong giai đoạn đầu triển khai, hệ thống xử lý hồ sơ thường bị lỗi, giao diện của những dịch vụ công trực tuyến bước đầu đang được triển khai thí điểm nên còn gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận và thao tác.

Hệ thống đường truyền chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế, thường xuyên bị chậm, gián đoạn, đặc biệt là vào những thời điểm có nhiều người dân cùng thực hiện trên cổng dịch vụ công trực tuyến. Bên cạnh đó chưa có cơ quan chuyên môn để xử lý kỹ thuật, do vậy khi gặp trục trặc kỹ thuật các đơn vị thường mất nhiều thời gian để khắc phục làm ảnh hưởng chung đến tiến độ. Do vậy, tỷ lệ người dân tham gia các dịch vụ công trực tuyến chưa cao, một số thủ tục hành chính còn yêu cầu công dân phải xuất trình giấy tờ, thủ tục bản giấy, chưa chấp nhận các kết quả giải quyết môi trường điện tử do dữ liệu các ngành chưa được liên thông với nhau.

Quyết tâm lớn và nhiệm vụ trọng tâm năm 2023

Với những khó khăn nhiều mặt, Quận 6 nêu cao đoàn kết, xây dựng quyết tâm lớn, tranh thủ mọi nguồn lực, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bố trí đủ nhân sự, trang thiết bị, kinh phí thực hiện Đề án 06.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa và lợi ích của Đề án 06 đến mọi tầng lớp nhân dân. Từ đó, huy động được lực lượng chính trị nòng cốt nói riêng và người dân nói chung trong việc trao đổi, cung cấp thông tin hộ tịch làm sạch dữ liệu dân cư; rà soát, xác minh dữ liệu của các ngành; đồng thời, vận động, hướng dẫn người dân, tổ chức tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Lãnh đạo công tác triển khai, theo dõi tiến độ, đẩy mạnh thực hiện các nội dung còn lại các công việc đã và đang triển khai, đặc biệt là các giải pháp bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu phục vụ triển khai quy định của Luật Cư trú năm 2020 về việc Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022 và tăng cường đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án 06/CP trên địa bàn quận.

Lãnh đạo hoàn thành việc thực hiện số hoá hồ sơ trên các lĩnh vực. Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính theo hình thức dịch vụ công trực tuyến. Đảm bảo tiến độ thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu trên nền tảng cơ sở dữ liệu gốc – CSDLQG về DC theo quy định. Đảm bảo tối thiểu 90% người dân, doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết cư trú, hộ tịch, cấp CCCD.

Minh Châm


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo