Chủ Nhật, ngày 13 tháng 10 năm 2024

Xuất bản xanh - Kiến trúc xanh hướng đến Net Zero

Các khách mời chia sẻ tại tọa đàm.

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 12/10, tại Đường sách TPHCM diễn ra tọa đàm với chủ đề “Xuất bản xanh – Kiến trúc xanh hướng đến Net Zero”.

Sự kiện quy tụ các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực kiến trúc, xuất bản và phát triển bền vững, nhằm thảo luận về xu hướng xanh hóa trong các hoạt động xuất bản và kiến trúc, phù hợp với mục tiêu Net Zero của Việt Nam vào năm 2050.

Toạ đàm đặt vấn đề cho truyền thông văn hóa, trong đó có mảng xuất bản khi hướng tới xuất bản xanh, xuất bản bền vững tương quan trong đô thị xanh, kiến trúc xanh.

Chia sẻ tại chương trình, Kiến trúc sư Trần Khánh Trung, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TPHCM cho biết, sự phối hợp về kiến trúc và tư duy hướng đến Net Zero Carbon có mối liên hệ thắt chặt với nhau. Việc biến đổi khí hậu từ nhiệt độ không khí tăng do hiệu ứng nhà kính, nhất là các công trình kiến trúc - ngành chiếm 40% việc phát thải khí CO2 ra môi trường.

Để giảm thiểu quá trình phát thải CO2, Kiến trúc sư Trần Khánh Trung đã đưa ra những giải pháp nhằm giúp đảm bảo thi công kiến trúc vẫn diễn ra và giảm CO2 hiện thân, CO2 vận hành. Trong đó, ông nhấn mạnh việc thay đổi tư duy trong xây dựng bằng cách chọn vật liệu rẻ, đẹp, bền và ít carbon; giảm việc sử dụng nhiều bê-tông; chọn lựa trang trí thiết bị theo vòng đời,…

Ông Trần Khánh Trung mong muốn các công trình kiến trúc khi thi công phải đảm bảo được quá trình phát thải CO2 trong suốt vòng đời công trình, ngoài ra còn phải giảm thiểu được CO2 vận hành và CO2 hiện thân.

Đi cùng với xu thế hướng đến môi trường, khuynh hướng xanh trong hoạt động xuất bản cũng được ông Lê Hoàng, Giám đốc Công ty Đường sách TPHCM nhấn mạnh, trong 5 năm trở lại đây, khuynh hướng này đang dần hình thành.

Khai trương không gian Sách Kiến trúc và vật phẩm văn hóa đô thị TA Concept tại Đường sách TPHCM. Khai trương không gian Sách Kiến trúc và vật phẩm văn hóa đô thị TA Concept tại Đường sách TPHCM.

Ông Lê Hoàng dẫn ra 5 trụ cột trong hoạt động xuất bản góp phần phát triển tri thức và hoàn thiện nhân cách cho trẻ em, học sinh do định hướng xuất bản của Hội xuất bản Việt Nam. Đó là trí tuệ phát triển, tình cảm ý chí tích cực, đạo đức tốt, giá trị sống cao đẹp thói quen tinh thần tốt. Nhờ định hướng này mà các hoạt động xuất bản gắn với khuynh hướng xanh. “Do vậy chúng tôi và ngành giáo dục, đồng hành với nhau trong hoạt động xuất bản; đồng hành với nhau trong đề ra khuynh hướng xuất bản và trong khuynh hướng xuất bản đó, một phần gắn với sách và môi trường.”- ông Lê Hoàng cho hay.

Để cụ thể hóa các đầu sách dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng với các chủ đề hướng về môi trường, ông Văn Thành Lê, Giám đốc Chi nhánh Nhà xuất bản Kim Đồng tại TPHCM chia sẻ, các quyển sách Nhà xuất bản Kim Đồng đang hướng đến độc giả trong nước khi thực trạng biến đổi khí hậu diễn ra ngay tại Việt Nam và do chính nguời Việt sáng tác. Ông cho rằng, các dòng sách sống xanh của NXB Kim Đồng rất khó để tạo thành dòng sách best seller, nhưng đây là dòng sách có tính bền vững. Làm sao để thay đổi tư duy cho các em thiếu nhi, từ đó hướng đến mục tiêu giảm phát thải bằng 0 vào năm 2050.

Trong buổi tọa đàm, kiến trúc sư Nguyễn Trường Lưu, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TPHCM, Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật TPHCM cho rằng, kiến trúc cũng như sách, muốn gửi gắm thông điệp xanh, thì trước tiên người viết hay kiến trúc sư phải nhận thức được giá trị bảo vệ môi trường đi cùng với thời gian.

Dịp này, Không gian Sách Kiến trúc và vật phẩm văn hóa đô thị TA Concept cũng khai trương tại Đường sách TPHCM. Không gian là nơi trưng bày các vật phẩm văn hoá Á Đông, đồ lưu niệm và đa dạng ấn phẩm sách và tạp chí kiến trúc, thời trang.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo