Thứ Bảy, ngày 14 tháng 9 năm 2024

Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi trả thù, trù dập người tố cáo

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa có báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/1/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Theo đó, tổng số đơn, thư tố cáo, tố giác; phản ánh, kiến nghị liên quan đến hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực đã tiếp nhận xử lý là 24.709 đơn. Tổng số người có yêu cầu được bảo vệ là 5 người.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ người tố cáo trong thời gian tới, TPHCM đề cao trách nhiệm nêu gương, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chủ chốt. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ người tố cáo; triển khai thực hiện công tác bảo vệ người tố cáo, chịu trách nhiệm trước cấp trên và bị xử lý trách nhiệm nếu không thực hiện hết thẩm quyền để xảy ra tình trạng làm lộ thông tin của người tố cáo, người dân, cán bộ, đảng viên bị trả thù, trù dập khi tố cáo, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Các hành vi trả thù, trù dập người tố cáo; bao che người bị tố cáo; người lợi dụng quyền phản ánh, tố giác, tố cáo để bôi nhọ, vu khống, thông tin sai sự thật được phát hiện và xử lý nghiêm minh theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Mặt khác, thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ người tố cáo theo Luật Tố cáo năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành; phân công rõ trách nhiệm bảo vệ người tố cáo theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, lĩnh vực, phạm vi phụ trách, quản lý của đơn vị mình theo quy định. Các tố cáo về tham nhũng, lãnh phí, tiêu cực phải được giải quyết kịp thời, tránh tình trạng đùn đẩy, bao che, không giải quyết hoặc giải quyết không đúng quy định pháp luật; bảo đảm không để lộ, lọt thông tin, làm ảnh hưởng đến sự an toàn của người tố cáo.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra đối với công tác bảo vệ người tố cáo của cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp; chủ động phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với các tổ chức và cá nhân có hành vi trả thù, trù dập người tố cáo, bao che cho người bị tố cáo…

Ngoài ra, thực hiện tốt công tác biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với người tố cáo đúng; với cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức làm tốt công tác bảo vệ người tố cáo, tạo động lực, khuyến khích mọi người tích cực tham gia chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo