Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Nguyễn Văn Hồng phát biểu tại chương trình (Thanhuytphcm.vn) - Sáng 9/9, UBND huyện Cần Giờ đã tổ chức Chương trình cà phê OCOP Cần Giờ lần 2 - Chủ đề “Xây dựng thương hiệu yến sào Cần Giờ”. Đến dự có Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Nguyên Phương; Trưởng Phòng Quản lý Khoa học công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM Võ Hưng Sơn; Phó Bí thư Huyện ủy Cần Giờ, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Hồng…
Toàn huyện Cần Giờ hiện có 519 căn nhà nuôi chim yến lấy tổ. Hàng năm, cho thu hoạch từ 13 - 14 tấn tổ yến và đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chứng nhận yến sào Cần Giờ vào năm 2019. Huyện có 44 cơ sở sơ chế và chế biến tổ yến, trong đó 39 cơ sở sơ chế, 5 cơ sở chế biến sâu, 4 đơn vị đủ điều kiện và được huyện cấp quyền sử dụng nhãn hiệu yến Sào Cần Giờ. Hiện có 12 sản phẩm của 4 chủ thể được chứng nhận OCOP 4 sao và 2 sản phẩm đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Thành phố. Hàng năm, nghề yến huyện Cần Giờ mang lại giá trị khoảng 300 tỷ đồng góp phần tăng trưởng cho ngành nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp huyện.
Tuy nhiên, hoạt động dẫn dụ nuôi và sản xuất chế biến tổ yến trên địa bàn huyện còn riêng lẻ; chất lượng không đồng đều, chưa có nghiên cứu sâu để nâng cao chất lượng tổ yến; có một số mẫu mã sản phẩm bị đánh giá đơn điệu, chưa tương xứng với giá trị sản phẩm; chưa khai thác hết giá trị sử dụng của tổ yến và chưa có giải pháp hiệu quả để bảo vệ nhãn hiệu chứng nhận “Yến sào Cần Giờ”.
Quang cảnh Chương trình cà phê OCOP Cần Giờ lần 2 Tại chương trình, nhiều ý kiến cho rằng, để phát triển an toàn, bền vững và hiệu quả nghề nuôi chim yến hiện nay cũng như về lâu dài, huyện Cần Giờ cần thực hiện quy hoạch vùng nuôi phù hợp với điều kiện sinh thái môi trường tự nhiên. Song song đó, ngành chức năng huyện cần tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật nuôi chim yến cho các cơ sở, hộ nuôi, nhất là chú trọng, khuyến khích nhân rộng những mô hình hiệu quả. Mặt khác, có cơ chế quản lý và thúc đẩy sự liên kết theo chuỗi giá trị sản phẩm từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm tổ yến để nâng cao giá trị, hạn chế tình trạng phát triển nuôi chim yến ồ ạt dẫn đến dư thừa, không nơi tiêu thụ, làm hạ giá thành tổ yến; có giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nuôi chim yến, sản xuất chế biến, kinh doanh yến sào tham gia các hội chợ thương mại, hội thảo khoa học… để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm cơ hội, mở rộng thị trường cho mặt hàng yến sào, xuất khẩu tổ yến...
Đồng chí Nguyễn Văn Hồng cho biết, nghề nuôi yến Cần Giờ thời gian qua rất được sự quan tâm của thành phố và các sở ngành. Tiêu biểu là Thành phố đã chỉ đạo xây dựng thương hiệu cho yến sào Cần Giờ. Với tinh thần năng động, sáng tạo cùng với các sở, ngành thành phố xây dựng thương hiệu yến sào Cần Giờ, đồng chí mong muốn tại Chương trình cà phê OCOP Cần Giờ lần này sẽ được các chuyên gia, đại diện sở ngành thành phố, các đơn vị huyện, đặc biệt là các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, hộ nuôi yến trên địa bàn huyện tìm ra giải pháp nâng cao, ổn định chất lượng tổ yến, sản phẩm chế biến từ tổ yến, tạo tình cảm yêu thương của khách hàng đối với sản phẩm yến sào Cần Giờ. Đặc biệt, cải tạo mẫu mã, bao bì tương xứng với giá trị yến sào Cần Giờ góp phần phát triển nguồn nguyên liệu tổ yến; quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm yến; hình thành tổ chức nghề yến làm đầu tàu dẫn dắt nghề yến phát triển trong thời gian tới.