Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đại hội đại biểu Đảng bộ Sở Cảnh sát PCCC TPHCM

Xây dựng lực lượng tinh nhuệ, chính quy và hiện đại

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân trao đổi với các đại biểu dự Đại hội

(Website TU) - Ngày 23-7, Đảng bộ Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) TPHCM đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II nhiệm kỳ 2010-2015. Trung tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an và đồng chí Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM đến dự và chỉ đạo Đại hội.

Trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND TPHCM, của Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an, Đảng bộ Sở Cảnh sát PCCC TPHCM đã không ngừng phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, sáng tạo, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ về công tác PCCC, góp phần phục vụ có hiệu quả cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM.

Xác định tầm quan trọng của phong trào toàn dân tham gia PCCC, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ đã đề ra chỉ tiêu: “Đảm bảo 100% cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ và các khu phố, ấp có lực lượng chữa cháy tại chỗ đủ mạnh để xử lý kịp thời khi có cháy nổ xảy ra” và Chương trình Toàn dân tham gia công tác PCCC theo phương châm "4 tại chỗ": lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ và vật tư hậu cần tại chỗ. Đến nay, 24/24 UBND quận-huyện và hầu hết các sở, ban, ngành đã thành lập Ban Chỉ đạo PCCC ở địa phương, cơ sở. Kết quả toàn thành phố có 1.799 đội dân phòng với 21.780 đội viên, 19.827 đội PCCC cơ sở với 222.090 đội viên; 29 đội PCCC chuyên ngành với 562 đội viên. So với chỉ tiêu đề ra tại nhiệm kỳ đã đạt và vượt 8.932 đội và 165.850 đội viên.

Để phát huy tính dân chủ, ý thức trách nhiệm của các cơ sở trong công tác PCCC, nhiệm kỳ qua Đảng bộ đã tập trung hướng dẫn các chủ cơ sở tự kiểm tra an toàn PCCC, thực hiện chế độ thưởng phạt việc chấp hành các quy định, nội quy PCCC của cơ sở mình, tự xây dựng và chủ động tổ chức diễn tập các phương án chữa cháy và cứu nạn-cứu hộ phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế ở địa phương, cơ sở. Đây là nét nổi bật trong thời gian qua nhằm thực hiện công tác xã hội hóa về PCCC và cũng chính công tác này đã nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật phòng cháy và chữa cháy và phòng ngừa, hạn chế các vụ cháy, nổ xảy ra.

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân phát biểu chỉ đạo tại Đại hội
Trong nhiệm kỳ qua, phong trào toàn dân tham gia PCCC đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, hoạt động của phong trào có chất lượng và hiệu quả. Ý thức tự giác tuân thủ pháp luật phòng cháy và chữa cháy của người đứng đầu các cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình và nhân dân đã được nâng lên một bước, 100% các cơ sở nguy hiểm về cháy nổ và các khu dân cư có lực lượng PCCC tại chỗ xử lý kịp thời các vụ cháy nổ xảy ra. Trung bình hàng năm lực lượng PCCC tại chỗ đã kịp thời dập tắt 25% số vụ cháy, không để cháy lan, cháy lớn, xử lý kịp thời trên 800 tin báo cháy không để xảy ra cháy, góp phần quan trọng vào việc kéo giảm số vụ cháy và thiệt hại về người và tài sản do cháy, ngoài ra, góp phần giữ vững an ninh trật tự và đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn TP.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra an toàn PCCC và quản lý các cơ sở, khu dân cư có nguy hiểm về cháy, nổ đã được Đảng ủy tập trung lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường công tác điều tra cơ bản, rà soát, thống kê, phân loại và đưa vào lập hồ sơ quản lý các cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ. Tăng cường công tác nắm tình hình, cập nhật thông tin, bổ sung hồ sơ những thay đổi có liên quan đến công tác PCCC. Đến nay đã điều tra cơ bản và đưa vào quản lý về PCCC 22.793 cơ sở (tăng 1.766 cơ sở so với đầu nhiệm kỳ); rà soát thống kê có 1.756 khu dân cư, trong đó có 1.600 khu phố, 378 ấp thuộc 24 quận-huyện; lập hồ sơ quản lý về PCCC 6.310 cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ đạt 99,8% và 1.755 khu dân cư đạt 99,94%. Công tác kiểm tra an toàn PCCC đã được tăng cường, kịp thời phát hiện chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm hành chính, đã phạt tiền 15,94 tỷ đồng, cảnh cáo 285 cơ sở, tạm đình chỉ hoạt động 14 cơ sở và đình chỉ hoạt động 13 cơ sở… Đặc biệt trong nhiệm kỳ đã xây dựng và triển khai các kế hoạch kiểm tra chuyên đề, nhằm kiểm tra sâu, hạn chế phòng ngừa cháy, nổ đối với các cơ sở trọng điểm, góp phần quan trọng kéo giảm số vụ cháy, nổ, không để ra các vụ cháy, nổ đặc biệt nghiêm trọng, hoàn thành các chỉ tiêu đầu nhiệm kỳ đề ra.

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Trần Đại Quang đã nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương thành tích của cán bộ, đảng viên Đảng bộ Sở Cảnh sát PCCC TPHCM trong nhiệm kỳ vừa qua. Trong nhiệm kỳ tới, Thứ trưởng Trần Đại Quang lưu ý cán bộ, đảng viên của Đảng bộ Sở Cảnh sát PCCC TPHCM cần chủ động nắm, phân tích, dự báo tình hình để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo PCCC; triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ PCCC có hiệu quả với một TP lớn như TPHCM là trung tâm kinh tế lớn, tập trung rất nhiều các khu công nghiệp, cơ quan, doanh nghiệp, trung tâm thương mại lớn và mật độ dân cư rất đông.

Thứ trưởng Trần Đại Quang cũng cho rằng việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nói chung và PCCC, cứu hộ, cứu nạn nói riêng ở TPHCM có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của TP và trong cả nước. Vì vậy mọi cán bộ, đảng viên Sở Cảnh sát PCCC TPHCM cần nâng cao ý thức trách nhiệm trước yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Đảng bộ cần phát huy tinh thần “dân chủ, đoàn kết, sáng tạo, đổi mới và hiệu quả”; tiếp tục nâng cao năng lực cho lực lượng PCCC, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia công tác PCCC. Đảng bộ Sở Cảnh sát PCCC TPHCM cần chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng; tiếp tục kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình tổ chức; chú trọng đào tạo về nghiệp vụ kỹ thuật chữa cháy, quản lý sử dụng thành thạo các thiết bị công nghệ cao, phương tiện hiện đại, nâng cao hiệu quả trong công tác PCCC.

Toàn cảnh Đại hội đại biểu Đảng bộ Sở Cảnh sát PCCC TPHCM
Thay mặt lãnh đạo TP phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đánh giá cao Đảng bộ Sở Cảnh sát PCCC TP đã tích cực chủ động tham mưu cho Bộ Công an, Thành ủy, UBND TP tăng cường các biện pháp PCCC trên địa bàn TP; hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC được nâng lên rõ rệt; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và trách nhiệm, của các cấp, các ngành, hộ gia đình và người dân đối với công tác PCCC. Công tác PCCC và cứu hộ cứu nạn đã chủ động, tích cực, nhạy bén và hiệu quả hơn, góp phần ngăn chặn kịp thời không để xảy ra cháy lớn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn TP.

Trong nhiệm kỳ tới, đồng chí Lê Hoàng Quân đề nghị Đảng bộ Sở Cảnh sát PCCC TP luôn nêu cao tinh thần cảnh giác ứng phó với cháy nổ trên địa bàn TP; không ngừng hiện đại hóa, xây dựng lực lượng PCCC tinh nhuệ, chính quy và hiện đại. Ngành cần có nghiên cứu công nghệ PCCC, những phương tiện cứu hộ, cứu nạn để có biện pháp xử lý các tình huống xảy ra tốt nhất đối với một TP đông dân. Ngành cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân trong công tác PCCC.

Ngày 24-7, Đại hội đại biểu Đảng bộ Sở Cảnh sát PCCC TPHCM tiếp tục làm việc.

T. X

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo