Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Việc giãn cách hay nới lỏng đến mức độ nào còn phụ thuộc vào chuyển biến tình hình dịch bệnh và nguy cơ của từng địa bàn

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 11/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã chủ trì hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM mở rộng để cho ý kiến về kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP sau ngày 15/9. Cùng tham dự có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy.

Về phía đại diện các cơ quan Trung ương, đến dự có các đồng chí: Nguyễn Xuân Liết, Vụ trưởng Vụ Địa phương III Ban Tổ chức Trung ương; Đặng Mạnh Trung, Vụ trưởng, Trưởng cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TPHCM.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của người dân

Tại hội nghị, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, Ban cán sự Đảng UBND TP đã sớm đề xuất, xây dựng dự thảo kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế trên địa bàn TP từ sau ngày 15/9. Hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy lần này sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp để UBND TP hoàn thiện kế hoạch, chiến lược phòng chống dịch và phục hồi kinh tế dài hơi hơn từ nay đến cuối năm 2021, cũng như những năm tiếp theo. Đồng chí mong muốn nhận được các ý kiến góp ý đối với dự thảo kế hoạch để TP có kế hoạch, chiến lược thực hiện sau ngày 15/9.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình đã trình bày các Tờ trình về kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế TP sau ngày 15/9. Các đại biểu đã đóng góp ý kiến cho Tờ trình; đề xuất các giải pháp cho công tác phòng chống dịch.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy thảo luận và cho ý kiến về chủ trương rất quan trọng đối với những chiến lược, kế hoạch và lộ trình cụ thể cho rất nhiều nội dung trụ cột trong kế hoạch phòng chống dịch và từng bước phục hồi kinh tế trên địa bàn TP.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên đánh giá cao và hoan nghênh các ý kiến tại hội nghị, đánh giá rất cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt khẩn trương của Ban cán sự Đảng UBND TP trong việc xây dựng Tờ trình này; đồng thời đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND TP lắng nghe, tiếp thu, ghi nhận, chỉnh sửa cho phù hợp.

Đồng chí nhấn mạnh, từng nội dung của 10 lĩnh vực chiến lược được trình Ban Thường vụ Thành ủy và sắp trình Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM. Qua ý kiến thảo luận tại hội nghị có thể đánh giá Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất với bố cục, nội dung dự thảo. Đồng thời, giao lại cho Ban cán sự Đảng UBND TP và các chủ nhiệm đề án tiếp thu hoàn thiện.

Theo đồng chí Bí thư Thành ủy, tính đến nay, TP có 103 ngày với những bước, những mục tiêu, những giải pháp cấp độ khác nhau, ngày càng nâng lên, ngày càng tăng cường, siết chặt. Tuy nhiên, từ kinh nghiệm thực tiễn trên thế giới trong phòng chống dịch trong thời gian qua, chủng Delta hết sức phức tạp, nguy hiểm. Có thể nói, khó có thể quét sạch F0 trong một thời gian nhất định trên một địa bàn lớn có đặc điểm phức tạp như TPHCM. Mặt khác, việc áp dụng các biện pháp giãn cách nghiêm ngặt cũng không thể kéo dài đến quá sức chịu đựng của người dân và nền kinh tế. Đồng chí cho rằng, quan điểm này mới so với trước đây. TPHCM sẽ báo cáo Trung ương để xin ý kiến. Đây là cách nhìn nhận của TP qua thực tiễn và đưa ra quan điểm như thế.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, việc giãn cách hay nới lỏng đến mức độ nào còn phụ thuộc vào chuyển biến tình hình dịch bệnh và nguy cơ của từng khu vực, từng địa bàn. Có nghĩa là TPHCM đã quét truy tìm F0 nhiều lần trong hơn 100 ngày qua. Hơn 2 tuần qua, TPHCM đã tập trung, tăng cường lực lượng rất mạnh. TP hy vọng sẽ quét, phát hiện đến F0 cuối cùng trên địa bàn TP. Đó là mong muốn, nhưng rất khó trong một thời gian nhất định, và dù khó cũng phải làm.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, phương châm chung của TP, an toàn là trên hết. Nếu có nới giãn cách, hay có mở đến mức nào đi nữa thì cũng phải đặt mục tiêu an toàn trên hết. An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn, TPHCM đặt vai trò của người dân, phát huy mạnh mẽ vai trò của người dân là chiến sĩ, là chủ thể quyết định thành bại trong cuộc chiến này.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên lưu ý, luôn luôn nhớ rằng vai trò của TPHCM với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. TPHCM không thể làm tách rời mà phải làm có sự phối kết hợp, hết sức chặt chẽ. Tuyệt đối không chủ quan, không nôn nóng, triển khai từng bước thận trọng, chặt chẽ, chắc chắn. Trước hết, TP phải chọn địa phương làm thí điểm, bởi mỗi quận huyện cũng khá lớn để cho những thông số, những cách làm, biện pháp giải pháp, qua đó, giúp TPHCM rút kinh nghiệm.

Gắn chiến lược này với chiến lược khác

Đề cập đến các chiến lược đã xây dựng cho thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, đầu tiên là chiến lược về y tế, từ y tế dự phòng, y tế cơ sở đến trung tâm y tế cấp quận, cấp TP phải hệ thống trở lại… Trong chiến lược này, ngoài củng cố hệ thống y tế nhà nước, tính luôn các hệ thống bên ngoài bằng cơ chế, chính sách để thu hút, quy tụ và hình dung ra rằng lực lượng y tế không chỉ tây y mà còn đông y, y học dân tộc…. Cần huy động, phát huy các nguồn lực bằng cơ chế chính sách. Những việc nào thuộc thẩm quyền của TP thì tham mưu TP, vấn đề nào vượt thẩm quyền, xin ý kiến Trung ương.

Cùng với chiến lược về kinh tế, đồng chí Bí thư Thành ủy cũng đề cập đến chiến lược giáo dục đào tạo. Khi học trực tuyến không chỉ bất tiện, mà từ bất tiện đó, trong nguy có cơ. Cần tạo môi trường thuận lợi, huy động các nguồn lực trong xã hội tham gia vào giáo dục – đào tạo bằng nhiều loại hình. Đừng để trường hợp nào bị bỏ rơi, đừng để trường hợp nào không được đến trường. Chiến lược xa hơn nữa, cần tận dụng môi trường này phát huy trí tuệ của học sinh.

Nhấn mạnh về chiến lược truyền thông, đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý, trong phòng chống dịch, quan điểm, chiến lược, ý định, sách lược, tất cả là những điều người dân phải biết. Cần có thông tin chính thống, nếu không người dân sẽ nghe các thông tin bị nhiễu. Truyền thông cần chuẩn bị một chiến lược đúng tầm.

Các đại biểu tham dự hội nghị Các đại biểu tham dự hội nghị

Nêu cao vai trò của việc huy động các nguồn lực, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng, phải có chiến lược để tạo điều kiện thông thoáng cho mọi tổ chức, cá nhân phát huy các nguồn lực thuận lợi nhất, để có thể liên lạc, chuyển tải, giúp đỡ, không gặp bất cứ phiền phức nào. Làm sao phát huy, kiến tạo cơ chế để người dân đóng góp.

Bên cạnh việc quan tâm đến đời sống văn hóa tinh thần, đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý, về an ninh quốc phòng, đối ngoại, phải có chiến lược, thế trận và có nền tảng quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân. Chính lực lượng này sẽ góp phần cho các lực lượng khác. Riêng chiến lược khoa học công nghệ, đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu, phải thực hiện tốt dữ liệu về vaccine, xét nghiệm, dữ liệu F0… để phục vụ cho các hoạt động thời gian tới. Chiến lược về khoa học công nghệ phục vụ phòng chống dịch và phục hồi kinh tế phải làm nhanh, hiệu quả.

Cùng với đó, Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị làm thêm 2 chiến lược. Đó là Chiến lược công tác dân vận trong tình hình mới và Chiến lược tăng cường xây dựng củng cố hệ thống chính trị vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên gửi gắm các đồng chí tham gia xây dựng các chiến lược cần nỗ lực thực hiện, trao đổi với bộ, ngành cấp trên để xây dựng chiến lược. Tất cả các chiến lược đi theo hướng đã thống nhất, có đánh giá độ an toàn, độ mở, nhằm thu hẹp “vùng đỏ”, “vùng đỏ” chuyển sang “vùng cam”, “vùng cam” xuống “vùng vàng”, “vùng vàng” xuống “vùng xanh”. Mở rộng vùng xanh rộng hơn nữa, cần rút kinh nghiệm từ những nơi làm trước để có những bài học. “Đích của chúng ta là hạn chế tối đa sự lây lan dịch bệnh, tăng vaccine để thực hiện miễn dịch cộng đồng” – Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Theo đồng chí Bí thư Thành ủy, từng chiến lược, chú ý tính khả thi, lộ trình, đặc biệt quan tâm gắn chiến lược này với chiến lược khác, nhất là y tế với công nghệ. Phải liên kết các chiến lược với nhau để có tính khả thi cao, phục vụ cho cuộc sống bình thường mới. Thông điệp chung là làm sao cho người dân có thông tin sớm nhất về sự chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành và các định hướng của TP.

“Chúng ta đang ở trong chặng đường khó khăn, phải cố gắng tập trung hết sức để vượt qua. Dù có khó khăn phải tập trung cùng nhau vượt qua. Mình động viên mình là động viên toàn hệ thống cấp dưới – vì mình là lãnh đạo. Khi hệ thống chính trị vượt qua thì nhân dân vượt qua, vì mình là người chèo, người cầm lái. Do đó, đề nghị các đồng chí cố gắng hết sức, động viên nhau, toàn hệ thống cố gắng vượt qua khó khăn và tự tin rằng, nếu bài bản như vậy, thì sẽ thành công.” – Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng lưu ý, khi TP đưa ra bất cứ chính sách nào, không ban hành một cách vội vã, mà phải chuẩn mực. Các cơ quan liên quan cần tập trung nghiên cứu, giúp UBND TP, giúp cơ quan thực hiện, có một sự thống nhất, đồng bộ và phối hợp chặt chẽ hơn nữa, chuẩn bị chiến lược, có bước đi, có chặng đường cụ thể. 

Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo