Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Video trên YouTube hướng dẫn tải phần mềm bẻ khóa được tạo bởi AI đang phát tán mã độc

Các phần mềm chỉnh sửa ảnh thông dụng như Photoshop, Autodesk 3ds Max, AutoCAD… dưới phiên bản bẻ khóa được tải lên Youtube có nguy cơ phát tán mã độc. (ảnh: NCSC)

(Thanhuytphcm.vn) - Theo thông tin từ Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), hiện đang gia tăng các tác nhân đe dọa sử dụng các video trên YouTube do AI tạo ra để phát tán các phần mềm độc hại đánh cắp thông tin.

Theo đó, các video thu hút người dùng với nội dung giả vờ là hướng dẫn tải xuống các phiên bản bẻ khóa (crack) của các phần mềm như Photoshop, Premiere Pro, Autodesk 3ds Max, AutoCAD và các sản phẩm trả phí khác.

Phần mềm độc hại được các tác nhân đe dọa phát tán theo nhiều cách khác nhau, trong đó, YouTube là kênh phát phổ biến, NCSC dẫn lời các chuyên gia an ninh mạng CloudSek (Ấn Độ) đã ghi nhận mức tăng 200 - 300% hàng tháng đối với các video chứa liên kết đến phần mềm độc hại đánh cắp trong phần mô tả.

Các liên kết này thường được che dấu bằng cách sử dụng các công cụ rút ngắn URL như Bitly và Cuttly hoặc được lưu trữ trên MediaFire, Google Drive, Discord, GitHub và Telegra.ph của Telegram.

Trong một số trường hợp, những kẻ đe dọa lạm dụng dữ liệu bị lộ và tấn công phi kỹ thuật để chiếm quyền điều khiển các tài khoản YouTube hợp pháp và phát tán phần mềm độc hại, thường nhắm vào các tài khoản phổ biến để tiếp cận lượng lớn khán giả trong một khoảng thời gian ngắn.

Theo các chuyên gia cho rằng, việc tải lên từ các tài khoản này sẽ làm tăng sự tin tưởng của các video. “Tuy nhiên, những Youtuber là chủ tài khoản sẽ báo cáo kẻ chiếm đoạt tài khoản của họ với YouTube và lấy lại quyền truy cập vào tài khoản trong vòng vài giờ. Nhưng trong thời gian đó, hàng trăm người dùng có thể trở thành nạn nhân”.

Đáng lo ngại hơn, có từ 5 đến 10 video về hướng dẫn tải phần mềm crack được tải lên nền tảng video mỗi giờ. Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra những kẻ đe dọa đã thêm các bình luận giả mạo vào các video đã tải lên để lôi kéo người dùng tải xuống phần mềm bẻ khóa.

Để giảm thiểu rủi ro do mã độc đánh cắp gây ra, người dùng nên bật xác thực đa yếu tố, không nhấp vào các liên kết không xác định và tránh tải xuống hoặc sử dụng phần mềm vi phạm bản quyền.

V. Phan


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo