Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Vì dân và lòng nhân của Bác

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ tuyên dương các tập thể điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. (Ảnh: Long Hồ)

(Thanhuytphcm.vn) - Những ngày này, TPHCM cùng cả nước có nhiều hoạt động kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Bác Hồ kính yêu. Từ trong sâu thẳm của mỗi người, chúng ta nghĩ về Bác, như có chung niềm tự hào, lòng biết ơn và tự hứa với lòng mình sẽ cố gắng nhiều hơn trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chúng ta tự hào về Bác - một tấm gương chân thực, gần gũi, về một con người có trí tuệ, nhân tâm, có tầm vóc và sức quy tụ lớn, là anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, người chiến sĩ cộng sản quốc tế mẫu mực, người bạn thân thiết của các dân tộc yêu chuộng hòa bình và tiến bộ trên toàn thế giới. Chúng ta biết ơn Bác - một lãnh tụ thiên tài, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên độc lập, làm rạng rỡ tên tuổi Việt Nam trên trường quốc tế và những kiến tạo để phát triển, với khát khao đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, sánh vai cùng các cường quốc trên thế giới.

Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và Nhân dân ta. Tư tưởng Hồ Chí Minh thuộc dòng tư tưởng mác-xít hiện đại, mang tính cách tân, không giáo điều. Đó là hệ thống những quan điểm cốt lõi, đúng đắn, phù hợp với thực tiễn cách mạng nước ta, không sa vào chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi hay trì trệ, bảo thủ, thích ứng cái mới, kế thừa truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại. Đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là biểu hiện đặc sắc của một con người luôn trung với nước, hiếu với dân, luôn học tập và rèn luyện suốt đời - một cuộc đời gian lao, anh dũng, trong sáng và cao thượng; luôn cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; luôn phát huy dân chủ, nêu gương sáng về sự giản dị, khiêm tốn, gần dân, nói đi đôi với làm.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu tuyên dương các tập thể điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.. (Ảnh: Long Hồ) Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu tuyên dương các tập thể điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.. (Ảnh: Long Hồ)

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, một đảng do Bác Hồ sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện, nhân dân ta đã làm nên những kỳ tích trong sự nhiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đất nước đã vượt qua nước nghèo, kém phát triển trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình và đang phấn đấu vì mục tiên dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Công cuộc đổi mới gần 35 năm qua đã đạt được những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử, đang đứng trước những yêu cầu mới phải đổi mới toàn diện và đồng bộ hơn nữa để xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

Chúng ta đang sống trong một thế giới phát triển nhanh về nhiều mặt nhất là khoa học công nghệ và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đại dịch Covid-19 đang đặt ra nhiều vấn đề cần nhận diện và thay đổi trong điều kiện bình thường mới. Đất nước đang đứng trước những cơ hội chưa từng có và những thách thức, phức tạp khó lường. Uy tín và vị thế Việt Nam trên trường quốc tế không ngừng được nâng lên. Đảng ta đã trưởng thành hơn qua thử thách, dày dạn, bản lĩnh hơn trong lãnh đạo, nhất là ứng xử trước những vấn đề lớn, khó. Nhưng cũng đang đứng trước nguy cơ có tính sống còn về sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, về tệ tham nhũng, quan liêu, xa dân, nói không đi đôi với làm của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên.

Nhiều những quyết sách đưa đất nước phát triển, nhiều sự tập trung xây dựng, chỉnh đốn Đảng đang tạo nên sự chuyển biến tích cực và sự đồng thuận trong dân. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII, đã có nhiều những tấm gương điển hình của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và người dân thật sự có sức thuyết phục và lan tỏa. Tuy nhiên, những yếu kém, trì trệ của bộ máy, những bức xúc trong công tác cán bộ, những điểm nghẽn nhất là về thể chế còn đang đòi hỏi phải xử lý nhanh hơn.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại UBND Quận 1. (Ảnh: Nguyễn Nam). Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại UBND Quận 1. (Ảnh: Nguyễn Nam).

Chúng ta đang tiến hành đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Việc học và làm theo Bác năm nay được triển khai với chủ đề: “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đang đòi hỏi các công việc phải được triển khai một cách nghiêm túc, thực chất, nhất quán theo chỉ thị, nghị quyết của Đảng và trách nhiệm cao với dân, với nước.

Với Bác, phục vụ dân là phục tùng chân lý cao nhất. Dân là gốc – bài học sâu sắc muôn đời. Chỉ với tinh thần vì lợi ích Nhân dân mới phục vụ dân tốt hơn và mới phát huy sức dân tốt hơn. Với Bác, lòng nhân – tình thương yêu con người là mênh mông, sâu sắc nhất, có sức cảm hóa lớn lao nhất. Bác là hiện thân của đức hy sinh vì quyền lợi cho Tổ quốc, vì hạnh phúc Nhân dân. Bác là hiện thân của tinh thần khoan dung, nhân ái Việt Nam. Chữ dân và chữ nhân luôn làm chúng ta thấm thía khi nhớ về Người – một người Anh hùng, một nhà văn hóa có công mở ra thời đại mới – thời đại Hồ Chí Minh và để lại những di sản quý báu, sáng ngời.

Chúng ta vững niềm tin vào con đường cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nguyện kế tục trung thành, xuất sắc sự nghiệp vĩ đại của Người.

Phạm Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo