Chủ Nhật, ngày 27 tháng 10 năm 2024

Văn nghệ sĩ TPHCM tìm hiểu về chứng tích “Địa ngục trần gian” – Cầu tàu 914

Đoàn văn nghệ sĩ TPHCM tham quan Cầu tàu 914

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 10/11, đoàn Văn nghệ sĩ TPHCM đã tham quan Cầu tàu 914 trong Hành trình về nguồn “Côn Đảo – Vùng đất thiêng liêng của Tổ quốc”. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thọ Truyền, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM.

Cầu tàu 914 được xây dựng năm 1873. Để làm cầu tàu này, biết bao người tù đã phải lao động khổ sai, vác đá kè bờ dọc tuyến đường ven biển. 914 người tù ở Côn Đảo đã ngã xuống vì kiệt sức, đá đè và đòn roi tra tấn khi khai thác, khiêng, vác đá về làm cầu tàu và kè đá dọc con đường ven biển. Vì vậy, những người tù đã đặt tên Cầu tàu 914 vừa để tưởng nhớ những người đã mất, đồng thời ghi dấu tội ác của bọn thực dân, chúa đảo; hun đúc lòng yêu nước, căm thù giặc và khát vọng hòa bình cho thế hệ mai sau.

Cầu tàu 914 là nơi chứng kiến những thời khắc lịch sử quan trọng và oanh liệt của dân tộc ta ở Côn Đảo, như: Cách mạng Tháng Tám năm 1945, tại cầu tàu, hơn 2.000 tù chính trị rời Côn Đảo trở về đất liền tiếp tục cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp; cuối năm 1954, Pháp phải đưa gần 600 tù binh và hơn 1.000 tù án ra cầu tàu trở về trao trả cho Chính phủ Cách mạng. Ngày 01/5/1975, hàng nghìn người ở đây đã nổi dậy giành chính quyền, làm chủ dinh chúa đảo, canh giữ cầu tàu để bảo vệ thành quả cách mạng. Mấy ngày sau, cũng tại Cầu tàu 914 diễn ra lễ chia tay giữa những cựu tù trở về đất liền và những người ở lại dựng xây Côn Đảo, chấm dứt hơn một thế kỷ “địa ngục trần gian”.

MC Quỳnh Hoa – Phó Giám đốc Nhà Văn hóa Thanh niên TP, Đội trưởng Đội tình nguyện viên nghệ sĩ TP cho biết: “Hai ngày nay, được tham quan các di tích lịch sử tại Côn Đảo: tham quan Bảo tàng Côn Đảo, viếng nghĩa trang Hàng Dương, viếng nghĩa trang Hàng Keo, tham quan di tích Cầu tàu 914, viếng Miếu Bà Phi Yến, viếng chùa Vân Sơn, ,… được nghe những câu chuyện lịch sử từ soạn giả Cao Đức Trường - là cựu tù Côn Đảo và các bạn thuyết minh viên tại các điểm, bản thân tôi và các bạn văn nghệ sĩ của TP như được tiếp thêm ngọn lửa yêu nước, càng tự hào hơn về truyền thống của các thế hệ đi trước. Văn nghệ sĩ chúng tôi hôm nay nguyện sẽ tiếp tục lao động nghệ thuật, cống hiến cho công chúng, sẽ luôn là những người chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, đem tài năng của mình đóng góp cho quá trình xây dựng và bảo vệ tổ quốc, xây dựng TPHCM ngày càng phát triển.

 

An Trần


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo