Chủ Nhật, ngày 6 tháng 10 năm 2024

Vận dụng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đào tạo và phấn đấu để trở thành người công dân tốt, cán bộ tốt

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long phát biểu chỉ đạo hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 30/9, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) và Hội Khuyến học Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo học tập và làm theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đào tạo và phấn đấu để trở thành người công dân tốt, cán bộ tốt, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thời kỳ mới. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại 63 điểm cầu trên cả nước.

Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long; Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn; Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan… Tại điểm cầu TPHCM có sự tham dự của các đồng chí: Lê Hồng Sơn, Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Nguyễn Huy Cận, Chủ tịch Hội Khuyến học TPHCM; Nguyễn Huỳnh Long, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Sở GD-ĐT TPHCM;…

Vận dụng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào các lĩnh vực công tác

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh, hội thảo nhằm nghiên cứu sâu sắc hơn tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vai trò của con người ở mỗi lĩnh vực, các tiêu chí đánh giá người công dân tốt, cán bộ tốt trong xây dựng và phát triển đất nước ở mọi giai đoạn cách mạng theo tư tưởng của Người.

Đồng thời, hội thảo cũng có nhiệm vụ nhìn lại quá trình vận dụng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào các lĩnh vực công tác, đặc biệt là các trường trong hệ thống giáo dục đào tạo, để xây dựng mục tiêu, phương pháp và chương trình giáo dục đào tạo từng cấp học, ngành học nhằm có được sản phẩm đào tạo đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng, phát triển đất nước trong thời kỳ mới.

Thông qua hội thảo, từng lĩnh vực, nhà trường và mỗi cá nhân cũng có cơ hội suy ngẫm lại bản thân trong việc học và làm theo Di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về yêu cầu đối với một công dân tốt, một cán bộ tốt, người lao động tốt trong thời gian qua và có kế hoạch trong tương lai để thực hiện tốt Di huấn của Bác Hồ.

Hội thảo cũng là cơ sở quan trọng để các tổ chức chính trị - xã hội, các nhà trường, trên cơ sở ý kiến phong phú của các nhà khoa học và từ thực tiễn sinh động được nêu trong các bài tham luận cũng như bài viết cho Hội thảo sẽ có kế hoạch tốt hơn trong xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng lực lượng lao động ở cơ quan, đơn vị; trong xây dựng chương trình, nội dung và phương pháp đào tạo phù hợp nhằm có được đội ngũ người lao động “hồng thắm, chuyên sâu” theo mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đáp ứng yêu cầu phục vụ đất nước thời gian tới.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu TPHCM Các đại biểu tham dự tại điểm cầu TPHCM

Chia sẻ tại hội thảo, TS. Cù Ngọc Phương, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành nhấn mạnh, vai trò của trường đại học trong việc xây dựng “đơn vị học tập” và phát triển “công dân học tập” là vô cùng quan trọng trong bối cảnh xã hội Việt Nam hiện nay.

Thông qua việc tạo ra môi trường học tập động, linh hoạt và đổi mới, trường đại học không chỉ chuẩn bị cho sinh viên kiến thức chuyên môn mà còn trang bị cho họ khả năng học tập suốt đời - một kỹ năng thiết yếu trong thời đại ngày nay. Để thực hiện vai trò này một cách hiệu quả, trường đại học cần có sự đổi mới toàn diện từ quản trị, chương trình đào tạo đến phát triển đội ngũ và cơ sở vật chất. Đồng thời, việc tăng cường hợp tác với các bên liên quan và hội nhập quốc tế cũng đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng cơ hội học tập và phát triển.

Việc xây dựng trường đại học trở thành “đơn vị học tập” và phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trở thành “công dân học tập” không chỉ là trách nhiệm của riêng nhà trường mà còn đòi hỏi sự hỗ trợ từ chính sách của nhà nước và sự tham gia tích cực của toàn xã hội. Chỉ khi có sự phối hợp đồng bộ giữa các bên, chúng ta mới có thể xây dựng được một xã hội học tập thực sự, nơi mà việc học tập suốt đời trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi cá nhân và tổ chức.

Phấn đấu trở thành những công dân tốt, cán bộ tốt

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long ghi nhận và đánh giá cao Trung ương Hội khuyến học Việt Nam đã chủ trì, phối hợp cùng Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị nội dung và tổ chức Hội thảo có ý nghĩa quan trọng này. Nhắc lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Muốn xây dựng đất nước, trước hết phải có con người”, Phó Thủ tướng Lê Thành Long cho rằng, câu nói này như một lời nhắc nhở sâu sắc đối với chúng ta rằng, trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước, yếu tố con người, đặc biệt là công dân và đội ngũ cán bộ, luôn giữ vai trò quyết định.

TS. Cù Ngọc Phương, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành phát biểu tham luận tại điểm cầu TPHCM TS. Cù Ngọc Phương, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành phát biểu tham luận tại điểm cầu TPHCM

Trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trở thành một trong những yếu tố cốt lõi để Việt Nam có thể sánh vai với các quốc gia phát triển trên thế giới. Việc học tập và làm theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ đơn thuần là tiếp thu tri thức mà còn là sự phấn đấu để trở thành những người công dân gương mẫu, những cán bộ liêm chính, có đạo đức, có tầm nhìn và tinh thần cống hiến cho đất nước, cho nhân dân.

Theo Phó Thủ tướng Lê Thành Long, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học Việt Nam đã thể hiện tốt vai trò là một tổ chức xã hội, lấy khuyến học, khuyến tài làm tôn chỉ hoạt động, coi xã hội học tập là nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện việc học tập suốt đời như một đạo lý của dân tộc có truyền thống hiếu học.

Các hoạt động hỗ trợ, thúc đẩy học tập suốt đời của Hội Khuyến học Việt Nam đã tạo thêm sức mạnh để nền giáo dục nước nhà ngày một phát triển vững chắc và đạt được nhiều kết quả quan trọng trên trường quốc tế. Đặc biệt, việc xây dựng các mô hình học tập, trong đó tập trung vào việc đẩy mạnh xây dựng mô hình “Công dân học tập” theo Quyết định 677/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là một việc làm có ý nghĩa to lớn trong việc tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục, lấy tự học làm cốt lõi, phát triển năng lực của mỗi cá nhân, phấn đấu trở thành những công dân tốt, cán bộ tốt trong cuộc vận động cả nước xây dựng xã hội học tập, thúc đẩy học tập suốt đời,... góp phần thiết thực nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đề nghị Bộ GD-ĐT và các cơ quan, bộ, ngành, đoàn thể tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hội Khuyến học Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, tích cực hưởng ứng phong trào cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời do Thủ tướng Chính phủ phát động. Mỗi cán bộ, công chức, mỗi người dân xác định nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm trong từng giai đoạn để không ngừng phấn đấu trở thành người công dân tốt, người cán bộ tốt, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thời kỳ mới của đất nước.

“Thông qua Hội thảo, chúng ta cần tiếp tục nghiên cứu, quán triệt tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công dân tốt, cán bộ tốt để vận dụng vào việc không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, hội viên khuyến học và việc giáo dục chính trị, tư tưởng, ý thức công dân cho học sinh, sinh viên, phấn đấu trở thành “công dân học tập”, góp phần hình thành nguồn nhân lực có chất lượng, “vừa hồng, vừa chuyên” cho đất nước”, Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh.

Đồng chí Lê Thành Long đề nghị trong phạm vi, lĩnh vực công tác của mình, cần tăng cường chỉ đạo và đôn đốc việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức thực hiện các hoạt động nhằm đào tạo nên những cán bộ tốt, công dân tốt theo ý nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Một người công dân tốt trong giai đoạn hiện nay sẽ đồng thời là một người công dân học tập với những năng lực số và khả năng sống thích ứng với môi trường số, trong một quốc gia chuyển đổi số.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo