Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Ưu tiên đi khảo sát trước những việc gây bức xúc liên quan đến nhiều người để đề xuất các cơ quan chức năng giải quyết

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. (ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 12/10, Tổ Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM, Đơn vị 6 gồm các đại biểu: Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; Hà Phước Thắng, Thành ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Bình Tân, trước Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Tìm giải pháp giảm rác thải từ nhựa

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đánh giá cao việc các ĐBQH và quận Bình Tân đã tích cực giải quyết các ý kiến của cử tri thời gian qua, trong đó có ý kiến liên quan đến điểm trung chuyển rác gần công viên trong khu dân cư Vĩnh Lộc. Cử tri cũng đã đóng góp các ý kiến nhằm giải quyết các vấn đề đặt ra hiện nay. Cử tri Trần Phi Vũ, phường Bình Hưng Hòa B cho rằng, TPHCM là một đô thị lớn, lượng rác trên địa bàn TP là rất lớn. Mỗi ngày TP có khoảng 9.000 tấn rác, trong đó có khoảng1.500 tấn rác thải nhựa. Một trong vấn đề lớn nhất rác thải là bao ni lông. Tình trạng này 10 năm nữa TP không chịu nổi. Cử tri đề nghị Đoàn ĐBQH TP cần kiến nghị Quốc hội xem xét sớm có chủ trương dừng sản xuất nhựa sử dụng một lần; đồng thời ủng hộ công ty sản xuất bao ni lông với công nghệ thân thiện với môi trường.

Cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. (ảnh: Đan Như) Cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. (ảnh: Đan Như)

Các cử tri kiến nghị, cần có chế tài xử lý dứt điểm các dự án kéo dài nhiều năm nhưng không triển khai, khiến cho đất đai bị bỏ hoang lãng phí, ảnh hưởng cuộc sống của người dân. Các cử tri cũng đóng góp ý kiến cho công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực; việc cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà chung cư.

Đề cập đến tình trạng lạm thu xảy ra ở một số cơ sở giáo dục, cử tri Nguyễn Văn Bình, phường Bình Trị Đông A cho biết, tình trạng lạm thu ở một số trường hiện nay khiến phụ huynh rất bức xúc. Tuy nhiên cũng phải chia sẻ với cả phía phụ huynh và phía nhà trường. Theo cử tri Nguyễn Văn Bình, hiện nay ngân sách dành cho giáo dục còn ít, vì vậy nhiều hoạt động vui chơi, thể thao, sửa chữa nhỏ lẻ… tại các trường gần như tê liệt nếu không cho có sự đóng góp của phụ huynh. Có những trường lạm thu gây bức xúc cho phục huynh nhưng cũng có trường rất khó khăn. Vấn đề là cần công khai minh bạch để người dân thấy được khó khăn của các trường để cùng chia sẻ. Các đơn vị chức năng cần cân đối ngân sách để có thêm nguồn đầu tư cho giáo dục, giảm chi phí đóng góp của phụ huynh học sinh.

Nêu bức xúc về tình trạng khó mua xăng trong những ngày qua, một số cử tri kiến nghị Quốc hội cần làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan. Cùng với đó, cử tri kiến nghị có giải pháp ngăn chặn tình trạng lừa đảo tiền qua mạng; các cơ quan chức năng cần có biện pháp hỗ trợ, giải quyết kịp thời cho các trường hợp nạn nhân bị lừa đảo qua mạng. 

Giải quyết những vấn đề tồn đọng nhiều năm chưa giải quyết xong

Thay mặt Tổ ĐBQH TPHCM đơn vị 6, ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân đã ghi nhận và cảm ơn các ý kiến của cử tri quận Bình Tân. Trao đổi ý kiến của cử tri, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, các ĐBQH sau khi nghe ý kiến cử tri, đi khảo sát thực tế và có ý kiến đến quận rà soát để tìm giải pháp giải quyết. Trong trường hợp quận không thể giải quyết, Đoàn ĐBQH TP sẽ có ý kiến với cấp trên xem xét giải quyết. Cử tri đã nêu nhiều nội dung và từ các ý kiến này, các ĐBQH sẽ ưu tiên đi khảo sát trước những việc gây bức xúc liên quan đến nhiều người để đề xuất các cơ quan chức năng xem xét giải quyết. Tiêu biểu như từ ý kiến của cử tri phản ánh về điểm trung chuyển rác gần công viên tại khu dân cư Vĩnh Lộc, các ĐBQH đến khảo sát trực tiếp, qua đó đã đề xuất các đơn vị chức năng rà soát, làm sao có quy hoạch hợp lý hơn. Đến hôm nay đã có câu trả lời, quận và chủ đầu tư sẽ có điều chỉnh không đặt gần công viên nữa. Việc giải quyết các nội dung tại một số dự án khác cũng đã có bước tiến bộ.

Các đại biểu tham dự buổi tiếp xúc. (ảnh: Đan Như) Các đại biểu tham dự buổi tiếp xúc. (ảnh: Đan Như)

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề xuất, quận Bình Tân xem xét chọn 10 nội dung liên quan đến ý kiến cử tri các phường phản ánh nhiều năm chưa giải quyết xong và thành lập tổ công tác đặc biệt để giải quyết. Đồng chí tin tưởng, với trách nhiệm các ĐBQH và trách nhiệm các đơn vị liên quan sẽ tìm ra những giải pháp giải quyết phù hợp nhất có thể.

Chia sẻ về vấn đề học phí, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, mức học phí do mỗi địa phương quyết định căn cứ theo hướng dẫn, mức khung được Chính phủ ban hành. Những năm trước, TP chưa điều chỉnh học phí, vì vậy phần thu các trường bị hạn chế không đảm bảo các điều kiện. Vừa qua, căn cứ Nghị định 81 của Chính phủ, HĐND TPHCM đã thông qua mức học phí mới cho năm học 2022-2023, trong đó cho phép tăng hoc phí ở nhiều cấp học để các trường có đủ nguồn thu theo quy định. Tuy nhiên, với mức học phí năm học 2022-2023 vừa được HĐND TP thông qua, người đi học không phải đóng mức học phí tăng thêm mà ngân sách sẽ cấp bù để các trường có điều kiện hơn phục vụ việc dạy và học.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, các ĐBQH sẽ ghi đầy đủ ý kiến của cử tri và chuyển đến các đơn vị liên quan xem xét giải quyết và mong muốn cử tri sẽ tiếp tục đóng góp ý kiến để các ĐBQH hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo