Thứ Sáu, ngày 13 tháng 9 năm 2024

Ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, kỹ thuật cao

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - “Khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên của các cơ sở giáo dục”, đây là một trong những yêu cầu trọng tâm được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị tại Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 toàn ngành Giáo dục diễn ra vào sáng 19/8.

10 điểm sáng của giáo dục trong năm học 2023 – 2024

Nhấn mạnh giáo dục có vai trò quan trọng và là một trong ba đột phá phát triển đất nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn coi giáo dục là quốc sách hàng đầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính điểm lại 10 điểm sáng của giáo dục trong năm học 2023 – 2024 đó là, ngành Giáo dục đã tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; trên cơ sở đó, góp phần tham mưu để Bộ Chính trị ban hành Kết luận 91 để tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29; tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách, phát triển giáo dục; trong đó có việc hoàn thiện hồ sơ xây dựng Luật Nhà giáo; quy mô giáo dục, mạng lưới giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên phát triển, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân và phát triển nguồn nhân lực đất nước; thực hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.

Theo đó, việc tổ chức biên soạn, thẩm định sách giáo khoa được triển khai theo đúng lộ trình, đảm bảo chất lượng và tiến độ; công tác phổ cập giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục THCS và xoá mù chữ tiếp tục được các địa phương quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để huy động tối đa trẻ em trong độ tuổi đến trường, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em khuyết tật. Mạng lưới, quy mô trường, lớp tiếp tục được quan tâm đầu tư; giáo dục mũi nhọn tiếp tục được khẳng định.

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì hội nghị Các đồng chí lãnh đạo chủ trì hội nghị

Học sinh Việt Nam tiếp tục đạt nhiều thành tích cao trong các Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế tại Hoa Kỳ; các Kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế; Giáo dục đại học tiếp tục được cải thiện, chất lượng, trong đó chú trọng phát triển nhân lực theo các ngành mới; Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức nghiêm túc, trung thực, khách quan, an toàn, đúng quy chế, bảo đảm thuận lợi và công bằng cho các đối tượng thí sinh. Công tác tuyển sinh đại học ngày càng được cải tiến; Đội ngũ nhà giáo tiếp tục được bổ sung, chất lượng chuyển biến tích cực.

Chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho năm học mới

Bên cạnh kết quả đạt được, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng chỉ ra những tồn tại hạn chế. Đồng thời, phân tích bối cảnh tình hình hiện nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm của ngành trong năm học 2024-2025, trước tiên là chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho năm học mới; tổ chức tốt lễ khai giảng ngày 5/9 tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho năm học mới. Đặc biệt là nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

Bên cạnh đó, cần tập trung tổ chức triển khai Kết luận 91 của Bộ Chính trị, bảo đảm hiệu quả, thiết thực. Bộ GD-ĐT sớm xây dựng Kế hoạch hành động thực hiện Kết luận 91 của Bộ Chính trị, trình Chính phủ ban hành trong quý III/2024. “Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời thể chế, cơ chế, chính sách về đổi mới GD-ĐT, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục. Bộ GD-ĐT tập trung xây dựng dự án Luật Nhà giáo trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8; xây dựng Chiến lược phát triển GD-ĐT và các quy hoạch GD-ĐT. Tổng kết, đánh giá toàn diện việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Trên cơ sở đó, Bộ GD-ĐT tiếp tục nghiên cứu phát triển, hoàn thiện Chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đặt ra trong giai đoạn mới; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền” - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị.

Nhấn mạnh năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT chủ trì, cùng các bộ, cơ quan, địa phương chuẩn bị thật kỹ để tổ chức Kỳ thi bảo đảm chất lượng, an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, thiết thực, gọn nhẹ, giảm áp lực, tạo thuận lợi nhất cho học sinh. Cạnh đó, đẩy mạnh tự chủ gắn với nâng cao chất lượng đào tạo đại học theo hướng thực chất, đi vào chiều sâu, gắn với trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch. Tập trung triển khai hiệu quả các Chương trình, đề án, dự án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là về vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo. Tiếp tục tạo môi trường thuận lợi thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển GD-ĐT, bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa khu vực công và khu vực tư; thúc đẩy hợp tác công tư; đẩy mạnh GD-ĐT phi lợi nhuận bậc đại học.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện lộ trình giá thị trường phù hợp đối với lĩnh vực GD-ĐT; Xây dựng, rà soát, sửa đổi, bổ sung các chính sách, chế độ đãi ngộ đối với ngũ giáo viên phù hợp hài hòa với hoàn cảnh đất nước, với các ngành khác; thực hiện việc tuyển dụng, cơ cấu lại đội ngũ giáo viên theo biên chế được giao, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên của các cơ sở giáo dục, bảo đảm nguyên tắc “có học sinh phải có giáo viên đứng lớp” và phù hợp, hợp lý, hiệu quả với thực tiễn. Tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục khuyết tật, giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm. Trong đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ GD-ĐT, các bộ, ngành, địa phương lưu ý việc quy hoạch xây dựng, bảo đảm quỹ đất phù hợp để xây dựng trường, lớp học, đáp ứng nhu cầu học tập gắn với xu hướng đô thị hóa, dịch chuyển dân số. 

Tiếp tục đổi mới giáo dục và đào tạo

Phát biểu kết thúc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn ghi nhận, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, khẳng định năm học 2024-2025, cùng với cả nước, ngành Giáo dục tiếp tục tập trung thực hiện nhiệm vụ lớn được giao tại Nghị quyết, chủ trương lớn của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, tiếp tục đổi mới GD-ĐT. Năm học mới với tinh thần đề cao kỷ cương trách nhiệm, đổi mới không ngừng, nâng cao chất lượng, toàn ngành Giáo dục sẽ ra sức phấn đấu để hoàn thành tốt hơn và hoàn thành tốt nhất các mục tiêu đề ra.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu kết luận hội nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu kết luận hội nghị

Trong đó, triển khai ngay nội dung Kết luận 91 của Bộ Chính trị tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT theo Nghị quyết 29 của Trung ương; hoàn thành tổ chức triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tổ chức đánh giá toàn bộ quá trình thực hiện thời gian qua; triển khai chương trình giáo dục mầm non mới; tăng cường tự chủ đại học theo hướng ngày càng chất lượng, chiều sâu, thực tế, thực chất, thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước; trong đó ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, kỹ thuật cao, bao gồm ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn.

Bộ GD-ĐT sẽ tham mưu ngay và trình Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ để triển khai Kết luận số 91 của Bộ Chính trị tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Trên cơ sở đó ban hành Kế hoạch hành động của ngành Giáo dục nhằm triển khai Chương trình hành động của Chính phủ một cách bài bản, khoa học, phù hợp tinh thần thực tiễn, bảo đảm tính khả thi và hiệu quả. Trong tháng 8, Bộ GD-ĐT sẽ hoàn thành Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam đến năm 20230 và tầm nhìn 2045. Bên cạnh đó xây dựng kế hoạch khắc phục những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, cố gắng vượt qua những thách thức, hướng tới một năm học có kết quả tốt hơn nữa.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo