Quang cảnh tọa đàm (Thanhuytphcm.vn) - Sáng 1/3, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT), Sở Khoa học và Công nghệ, Đại học Quốc gia TPHCM và Thành Đoàn TPHCM tổ chức tọa đàm “Ứng dụng ChatGPT trong quản lý nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp: Cơ hội và Thách thức”. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức tham dự chương trình.
Phát biểu tại tọa đàm, Giám đốc Sở TT-TT TP Lâm Đình Thắng cho biết, ChatGPT là một công nghệ trí tuệ nhân tạo có khả năng sinh ra các văn bản phức tạp và thuyết phục bằng ngôn ngữ tự nhiên, có nhiều tiềm năng ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau, như giáo dục, y tế, kinh doanh, giải trí, hay nói chung là tất cả những lĩnh vực có sử dụng ngôn ngữ.
Đối với lĩnh vực nhân sự tại các doanh nghiệp, khảo sát 1.000 doanh nghiệp được công bố vào ngày 25/2 vừa qua cho thấy, khoảng 48% số công ty đã ứng dụng ChatGPT vào công việc. Khoảng một nửa nhóm này nói rằng ChatGPT đang dần thay thế nhân công tại công ty của họ, đã chính thức thay thế nhân công ở một số vị trí nhất định, đã giúp tiết kiệm được hàng trăm nghìn USD khi sử dụng công cụ này. Một số công việc được sử dụng ChatGPT như viết mã, sáng tạo quảng cáo, tạo nội dung, hỗ trợ khách hàng và chuẩn bị tóm tắt cuộc họp; viết mô tả công việc, soạn thảo yêu cầu phỏng vấn và trả lời đơn ứng tuyển.
Theo ông Lâm Đình Thắng, đối với lĩnh vực của quản lý nhà nước, ChatGPT có thể có nhiều ứng dựng như: hỗ trợ cung cấp các dịch vụ công cho công dân hay hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc ra quyết định… Mặc dù có mặt tích cực nhưng ChatGPT cũng đặt ra những thách thức tiềm ẩn, thách thức cho quản lý nhà nước, như: việc đảm bảo tính minh bạch, chính xác và an toàn của các thông tin do ChatGPT sinh ra; việc kiểm soát và giải quyết các tranh chấp hay xung đột có liên quan đến ChatGPT... Vì vậy, để tiếp cận ChatGPT hiệu quả chúng ta cần bình tĩnh, thận trọng; xem xét một cách khoa học, tận dụng những lợi thế và xác định những rủi ro để có biện pháp phòng tránh liên quan đến bản quyền, an toàn an ninh mạng….
PGS.TS. Đinh Điền, Giám đốc Trung tâm Ngôn ngữ học tính toán, trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TPHCM cho biết, ChatGPT tồn tại dưới dạng ngôn ngữ nên khi áp dụng vào quản lý nhà nước nó sẽ hỗ trợ khá nhiều cho các nhà quản lý. Bình thường, một ngày, một cơ quan hành chính có thể nhận tới hàng ngàn thư từ, thông tin phản ánh từ người dân, doanh nghiệp. Nếu giao cán bộ phân loại sẽ phải mất vài ngày xử lý, tuy nhiên, khi ứng dụng ChatGPT thì thời gian xử lý sẽ nhanh hơn tính theo giờ và giúp các nhà quản lý phân loại các phản ánh theo từng nhóm ngành nghề và chuyển tới các phòng ban xử lý theo đúng chuyên môn. Ngoài ra, ChatGPT là dạng thông tin cá nhân hóa, nghĩa là khi chúng ta quan tâm tới mảng kinh doanh thì công cụ này sẽ tập trung cung cấp và trả lời các thông tin xung quanh mảng kinh doanh và sẽ cho độ chính xác khá cao.
Tuy nhiên, theo PGS.TS. Đinh Điền, mặc dù có nhiều mặt tích cực nhưng mô hình này cũng có sai số trong việc cung cấp các kiến thức về kinh tế, xã hội, lịch sử… có rất nhiều kết quả khác nhau và nó không phân biệt được đâu là thông tin đúng và thông tin sai. Vì vậy, các cơ quan quản lý nhà nước muốn sử dụng ChatGPT hiệu quả cần phải giỏi hơn nó và làm chủ nó. Nghĩa là người dùng phải tự trang bị những kiến thức thông tin kỹ càng hơn để có thể kiểm chứng độ chính xác mà ChatGPT cung cấp.
Giám đốc Sở TT-TT TP Lâm Đình Thắng phát biểu tại tọa đàm Tọa đàm là một trong số các giải pháp nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình “Nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại TPHCM giai đoạn 2020-2030”. Đồng thời, thông qua tọa đàm, tạo diễn đàn để các nhà quản lý, các nhà hoạch định chính sách, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học thảo luận và chia sẻ quan điểm về ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo (AI) đến công tác quản lý nhà nước, phục vụ người dân. Và tăng cường sự hợp tác giữa các chuyên gia, nhà khoa học và nhà quản lý tìm ra các giải pháp và xây dựng kế hoạch tương lai trong việc sử dụng và ứng dụng AI.
Tọa đàm thảo luận xung quanh các vấn đề như: Ứng dụng ChatGPT trong lĩnh vực hành chính công nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp; Ứng dụng ChatGPT về phục vụ Dịch vụ công trực tuyến, trả lời tiến độ thực hiện thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp; Ứng dụng ChatGPT vào Tổng đài 1022 nhằm ghi nhận và trả lời kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; Ứng dụng ChatGPT trong việc hỗ trợ cho lãnh đạo thành phố; Nghiên cứu khả năng ứng dụng ChatGPT xây dựng hệ thống trợ lý ảo cho lãnh đạo thành phố; Đăng ký và kiểm tra lịch làm việc qua ChatGPT; Tóm tắt hồ sơ, tài liệu qua ChatGPT; Các nội dung có liên quan việc hỗ trợ công việc cho lãnh đạo thành phố; Ứng dụng ChatGPT nhằm xây dựng hệ thống trợ lý học tập cho các cấp học tại TPHCM; Đề xuất các cơ chế bảo mật, quản lý dữ liệu trong việc sử dụng ChatGPT …