Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tuổi trẻ TPHCM cùng chung tay chống dịch

Đoàn viên, thanh niên Phường ĐaKao, Quận 1, tổ chức nấu cơm, mang tặng cho người nghèo

(Thanhuytphcm.vn) - Những ngày qua, khi TPHCM đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19, tất cả các cơ sở Đoàn – Hội của TP đã nhanh chóng huy động mọi nguồn lực, vận dụng sức trẻ, tinh thần xung kích để kịp thời hỗ trợ các y, bác sĩ, ngành chức năng địa phương trong công tác xét nghiệm, tuyên truyền và hậu cần. Tất cả đều cùng chung một mục tiêu TPHCM sẽ nhanh chóng chiến thắng đại dịch để cuộc sống quay lại bình thường.

Lấy chuyên môn tham gia tình nguyện

Ngay sau khi nhận được thông tin TPHCM huy động sinh viên tham gia chống dịch COVID-19, hàng trăm sinh viên của hai trường y lớn nhất TPHCM đã nhiệt tình hưởng ứng, đăng ký tham gia.

Bí thư Đoàn Trường Đại học Y Dược TPHCM Trương Văn Đạt cho biết, toàn trường có hơn 700 sinh viên năm cuối tất cả các khoa tham gia cùng TP chống dịch ngay khi có thông tin. Các bạn tham gia điều tra dịch tễ, nhập liệu và quản lý dữ liệu ca bệnh - ca tiếp xúc, phân tích chuỗi lây nhiễm, giám sát và kiểm soát nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 trong doanh nghiệp, hỗ trợ triển khai chiến dịch tiêm COVID-19.

Hà Thanh Đạt, Bí thư Đoàn Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng cho biết, hiện trường có hơn 400 sinh viên đang tham gia các hoạt động hỗ trợ chống dịch, hàng trăm sinh viên khác cũng sẵn sàng tham gia chi viên khi có yêu cầu. Hiện nay có hơn 6.500 đoàn viên, thanh niên, sinh viên tình nguyện đăng ký tham gia vào 10 đội hình tình nguyện hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh của TP chỉ sau một tuần kể từ khi Thành Đoàn – Hội Liên hiệp Thanh niên – Hội Sinh viên Việt Nam TP phát động. Không chỉ hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm, tại các khu vực cách ly, phong tỏa tạm thời, lực lượng thanh niên tình nguyện cũng túc trực 24/24, cứ hễ khu vực nào cơ quan chức năng y tế cần phong tỏa, cách ly nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 thì ngay lập tức lực lượng thanh niên tình nguyện sẽ có mặt, để hỗ trợ cho bà con nhân dân.

Các bạn đoàn viên, thanh niên thuộc Đội hình phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tham gia hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: Thành Đoàn TPHCM Các bạn đoàn viên, thanh niên thuộc Đội hình phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tham gia hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: Thành Đoàn TPHCM

Theo Phó Bí thư Thành Đoàn TPHCM Ngô Minh Hải, các cơ sở Đoàn đã triển khai 319 Đội hình phản ứng nhanh ở tất cả phường, xã, thị trấn trên địa bàn TP với 6.737 đoàn viên thanh niên tham gia. Các đội hình đã hỗ trợ điều phối hướng dẫn người dân lấy 1.035.000 mẫu xét nghiệm; thực hiện hơn 1.090 giờ nhập liệu tại các khu vực lấy mẫu; đã chuyển hơn 10 tấn hàng hóa các loại cho các lực lượng chức năng, người dân ở các điểm.

Sẵn sàng tương trợ người khó khăn

Ngay khi TPHCM thực hiện giãn cách xã hội, Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên TPHCM đã thực hiện chương trình Suất ăn nghĩa tình với 20 tình nguyện viên đều đặn mỗi ngày nấu 800 – 1.000 suất cơm đi kèm với nước uống, trái cây, rau câu hoặc nước sâm để trao đến tận tay những chiến sĩ tình nguyện đang làm nhiệm vụ các khu cách ly, phong tỏa...

Chương trình được duy trì cho đến khi TP có thông báo hết phong tỏa, cách ly; đồng thời, cũng sẽ trao những suất cơm miễn phí đến với người nghèo, người vô gia cư, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP.

Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên TPHCM đã phát động chiến dịch quyên góp để hỗ trợ tình nguyện viên tham gia chống dịch Covid-19. Ảnh: Thành Đoàn TPHCM Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên TPHCM đã phát động chiến dịch quyên góp để hỗ trợ tình nguyện viên tham gia chống dịch Covid-19. Ảnh: Thành Đoàn TPHCM

Tại hẻm 17 đường Gò Dầu, phường Tân Quý, quận Tân Phú, người dân không phải lo lắng việc mua thực phẩm mỗi ngày vì có mô hình “Gian hàng 0 đồng chia sẻ cùng khu cách ly”. Mỗi ngày, gian hàng cung cấp hơn 100kg các loại rau củ, gói mì, quả trứng, thịt heo, dầu ăn, gạo, đồ hộp các loại được bày trí ngay ngắn trên kệ hàng phục vụ cho bà con tại hẻm.

Anh Vũ Xuân Quỳnh, Ủy viên Ban chấp hành Đoàn phường Tân Quý, quận Tân Phú cho biết, gian hàng ra đời để người dân được cung cấp những nhu yếu phẩm hàng ngày, bên cạnh đó tạo cảm giác vui vẻ cho người dân trong khu cách ly khi có thể đi chợ trong khu cách ly, chọn những vật phẩm thiết yếu cần cho cuộc sống.

Tại phường Thạnh Lộc, Quận đoàn Quận 12 đã phối hợp với Công ty PHGLock tái thiết lập cây “ATM gạo” để hỗ trợ người dân trên địa bàn. Anh Lê Thành Đạt, Phó Bí thư Quận đoàn Quận 12 cho biết: Tính đến nay cây “ATM gạo” này đã tiếp nhận được hơn 2 tấn gạo và đã hỗ trợ cho hơn 700 lượt người dân. Quận đoàn Quận 12 còn triển khai “gian hàng 0 đồng” giúp người dân yên tâm hơn trong cuộc sống khi thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đối với người lớn tuổi, người khuyết tật không có điều kiện đi lại, Quận Đoàn mang nhu yếu phẩm, gạo đến với từng hộ dân.

Chuẩn bị ”Gian hàng 0 đồng” chia sẻ cùng khu cách ly Chuẩn bị ”Gian hàng 0 đồng” chia sẻ cùng khu cách ly

Tại Phường ĐaKao, Quận 1, Đoàn phường đã phối hợp cùng các cá nhân hảo tâm tổ chức nấu và trao tặng 30 xuất cơm mỗi ngày cho các hộ hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình khó khăn trên địa bàn phường. Hoạt động sẽ diễn ra trong suốt 14 ngày giãn cách xã hội nhằm chăm lo các hộ dân đang cách ly, hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ khó khăn ảnh hưởng do dịch bệnh Covid -19.

“Thông qua hoạt động này mình mong muốn góp một phần nào đó trong công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn của phường vì muốn hỗ trợ người già neo đơn không ra khỏi nhà cũng như mong muốn người dân thực hiện tốt tinh thần, Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ đó là ở nhà và hạn chế ra ngoài đường” - Bùi Việt Hải, Bí thư Đoàn Phường ĐaKao, Quận 1 chia sẻ.

Nhiều mô hình của thanh niên đã và đang hoạt động hiệu quả, kịp thời hỗ trợ người dân an tâm thực hiện cách ly mà không cảm thấy mình bị “đơn độc” hay bị bỏ lại phía sau trong lúc khó khăn, hoạn nạn, đã góp phần cho công cuộc phòng, chống dịch Covid-19 của TP ngày càng hiệu quả.

Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên TPHCM đã phát động chiến dịch quyên góp để hỗ trợ tình nguyện viên tham gia chống dịch Covid-19, đồng thời hỗ trợ cho người dân khó khăn ở các khu cách ly, phong tỏa và phát động đóng góp ủng hộ mua vaccine phòng Covid-19. Đến thời điểm hiện tại, tổng giá trị vật phẩm được đoàn viên, thanh niên, sinh viên, các đội nhóm, các cá nhân hảo tâm đóng góp cho công tác phòng chống dịch là 1,4 tỷ đồng; số tiền ủng hộ mua vaccine Covid-19 về cho Thành Đoàn là hơn 90 triệu đồng; hơn 287 triệu đồng tiền mặt ủng hộ công tác phòng chống dịch.

Chương trình “Cùng Tuổi trẻ góp vaccine Covid-19” cũng tiếp nhận được hơn 10 tỷ đồng. Nhà Văn hóa Thanh niên TP tiếp nhận được 821 triệu đồng. Trung tâm Công tác Xã hội Thanh niên TP tiếp nhận hơn 350 triệu đồng kinh phí ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Mỹ Lâm


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo