Thứ Năm, ngày 3 tháng 10 năm 2024

Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời”

Học sinh đọc sách tại Thư viện Trường THPT Trần Văn Giàu, TPHCM. (Ảnh minh họa)

(Thanhuytphcm.vn) - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM vừa ban hành kế hoạch tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 với chủ đề: “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời”. Các hoạt động tuyên truyền được thực hiện từ ngày 1 đến ngày 7/10/2024.

Hoạt động nhằm tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân, giúp nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm, sự quan tâm và tham gia tích cực của các cấp chính quyền, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, lực lượng xã hội đối với việc phát triển văn hóa đọc.

Đồng thời, hoạt động hũng nhằm đẩy mạnh vai trò của hệ thống cơ sở giáo dục và đào tạo trong việc hướng dẫn, tổ chức thực hiện các hoạt động khuyến đọc đối với cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên (HSSV), học viên và người dân; đa dạng hóa các hình thức học tập; phát triển tư duy; hướng tới xây dựng một xã hội học tập, góp phần triển khai thành công Phong trào thi đua “Cả nước xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030” trên địa bàn Thành phố.

Tuần lễ là sự kiện quan trọng nhằm khuyến khích và tôn vinh việc học thuộc Bộ tiêu chí xây dựng thành phố học tập toàn cầu của UNESCO.

Để Tuần lễ được tổ chức với hình thức phù hợp, nội dung thiết thực, hiệu quả, Sở GD-ĐT đề nghị các đơn vị đẩy mạnh và đổi mới các hoạt động thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cổng thông tin điện tử của đơn vị; treo băng rôn, khẩu hiệu tại các cơ sở giáo dục tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức về chủ đề và các hoạt động của Tuần lễ để người dân biết và tham gia; tổ chức phát thanh trường học theo đề cương tuyên truyền.

Việc triển khai các hoạt động của Tuần lễ theo hình thức trực tiếp hoặc trực tiếp kết hợp trực tuyến nhằm lan tỏa thông điệp và đưa chủ đề của Tuần lễ vào cuộc sống một cách thiết thực; huy động các tổ chức, cá nhân đầu tư thiết bị, tủ sách, sách cho các cơ sở giáo dục và đào tạo, đặc biệt là các trường, điểm trường hạn chế về điều kiện; huy động cha mẹ học sinh tích cực tham gia xây dựng tủ sách lớp học, tủ sách phụ huynh.

Bên cạnh đó, cần tăng cường học liệu cho các thư viện số; khuyến khích các thư viện công cộng, thư viện nhà trường, thư viện của trung tâm học tập cộng đồng, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trung tâm ngoại ngữ tin học đảm bảo thời gian quy định mở cửa, tăng cường các hoạt động phổ biến kỹ năng, kinh nghiệm đọc nhằm nuôi dưỡng thói quen và nhu cầu đọc sách.

Tổ chức giới thiệu sách, tạo không gian giao lưu giữa tác giả và độc giả; thành lập các câu lạc bộ đọc sách báo theo chủ đề, độ tuổi, giúp mọi người cùng nhau đọc và chia sẻ cảm nhận; tổ chức các cuộc thi viết, vẽ, kể chuyện dựa trên sách báo để kích thích sự sáng tạo và yêu thích đọc sách báo…; phát động HSSV, học viên và mọi người dân quyên góp sách xây dựng tủ sách lớp học cho các trường vùng sâu, vùng xa.

Tiếp tục đổi mới cách thức tổ chức và hoạt động thư viện trường học nhằm tạo môi trường thuận lợi cho học sinh tiếp cận thường xuyên với sách bằng nhiều hình thức như “thư viện xanh”, “thư viện thân thiện”, “tủ sách góc lớp”, “thư viện lưu động”, “thư viện linh hoạt”, “thư viện điện tử”,...

Lễ khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 và khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu năm 2023 Phong trào thi đua “Cả nước xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030” trên địa bàn Thành phố vào ngày 3/10, tại Nhà hát Bến Thành.

Anh Huy


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo