Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Từ ngày 15/1/2020: Bỏ cấp chứng chỉ ngoại ngữ A,B,C

Chứng chỉ ngoại ngữ A, B, C từ lâu đã không còn thực chất.

(Thanhuytphcm.vn) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa ban hành Thông tư 20/2019/TT-BGDĐT bãi bỏ các quy định về kiểm tra và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo chương trình giáo dục thường xuyên tại Quyết định 30/2008/QĐ-BGDĐT. Theo đó, bãi bỏ các quy định về kiểm tra và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo chương trình giáo dục thường xuyên (Chương 3, Quy định về tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, kiểm tra và cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học theo chương trình giáo dục thường xuyên kèm theo Quyết định 30/2008/QĐ-BGDĐT ngày 6/6/2008).

Như vậy, kể từ ngày 15/1/2020, các quy định về kiểm tra và cấp chứng chỉ ngoại ngữ như đối tượng và điều kiện dự kiểm tra; nội dung kiểm tra, thời lượng, yêu cầu của đề kiểm tra; điều kiện, thẩm quyền cấp chứng chỉ… theo quy định tại Quyết định 30/2008/QĐ-BGDĐT sẽ bị loại bỏ.

Tuy nhiên, thông tư của Bộ GD-ĐT mới ban hành nêu rõ: các chứng chỉ ngoại ngữ đã cấp theo quy định tại Quyết định 30/2008/QĐ-BGDĐT vẫn có giá trị sử dụng. Đồng thời, các khóa đào tạo, kiểm tra và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo chương trình giáo dục thường xuyên đang triển khai thực hiện trước ngày 15/1/2020 sẽ tiếp tục được thực hiện đào tạo, kiểm tra và cấp chứng chỉ cho đến khi kết thúc.

Mới đây, tại kỳ họp thứ 8 của Quốc hội, trả lời chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân thừa nhận vấn đề cán bộ công chức nói chung, giáo viên nói riêng đang phải “chịu đựng” những quy định rườm rà, phi lý về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học, quy định liên quan đến nâng hạng, tiêu chuẩn nghề nghiệp... Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ  cũng cho biết, qua thực tiễn, Bộ GD-ĐT nhận thấy, đối với giáo viên nói riêng và công chức, viên chức nói chung, quy định về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học là không cần thiết. Bởi những yêu cầu này cần lồng ghép trong quá trình bồi dưỡng chức năng nghề nghiệp và cũng đã được Bộ GD-ĐT quy định trong chuẩn giáo viên.

Sau 26 năm tồn tại, chứng chỉ ngoại ngữ trình độ A, B, C đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử. Chứng chỉ ngoại ngữ A, B, C ra đời từ năm 1993 (Quyết định số 177/QĐ-TCBT ngày 30/1/1993 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành Chương trình tiếng Anh thực hành A, B, C) dùng để đánh giá trình độ Anh ngữ của người học tiếng Anh tại Việt Nam.  Sau này, dù có nhiều quy định mới về đánh giá năng lực ngoại ngữ nhưng loại chứng chỉ A, B, C vẫn tồn tại một cách không cần thiết. Những người đi thi lấy loại chứng chỉ A, B, C này đa phần là giáo viên, hoặc đối tượng chuẩn bị thi công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, viên chức.

Trong khi đó, việc cấp các chứng chỉ ngoại ngữ A,B,C từ lâu đã bị thả nổi và không đảm bảo chất lượng, không phản ánh được thực chất năng lực người học. Nhiều người không có kiến thức về ngoại ngữ nhưng có thể dễ dàng nhận được chứng chỉ bằng cách.. nộp tiền.

Trung Kiên

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo