Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Truyền thông các nghị quyết về phát triển TPHCM

Truyền thông góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm đối với các cấp, các ngành, với cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân. (Ảnh: Trung tâm Báo chí TPHCM)

(Thanhuytphcm.vn) - Các Nghị quyết được Trung ương, Quốc hội ban hành về phát triển TPHCM thể hiện sự thống nhất với ý chí và quyết tâm cao, sự tin tưởng của Đảng và của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất đối với Thành phố.

 Nghị quyết được đúc kết từ thực tiễn sinh động, chạm đến cuộc sống, hứa hẹn tháo gỡ những ách tắc, tạo lực đẩy và đáp ứng đòi hỏi của sự phát triển. Để Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, trở thành hành động, tạo ra những sản phẩm tích cực cần phải làm tốt công tác quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết, trong đó không thể xem nhẹ giải pháp truyền thông nhằm tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong quá trình thực hiện Nghị quyết.

Các Nghị quyết của Bộ Chính trị như Nghị quyết 31 về phương hướng phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết 24 về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM được xem là cơ sở chính trị, pháp lý, định hướng phát triển và những cơ chế, chính sách quan trọng, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển Thành phố. Khi TPHCM - một đô thị đặc biệt, đầu tàu kinh tế của cả nước, có quy mô kinh tế lớn nhất, đóng góp ngân sách nhiều nhất cho đất nước phát triển sẽ thúc đẩy cho sự phát triển của vùng Đông Nam bộ và cả nước.

Truyền thông luôn gắn với cuộc sống, với nhịp sống đi lên của TPHCM và đất nước. Trong ảnh: Các phóng viên báo, đài ghi lại khoảnh khắc chiếc máy khoan hầm TBM (robot đào ngầm) hoàn thành việc đào 781m, lắp ghép 3.900 tấm vỏ hầm phía Đông (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên). (Ảnh: Thanhuytphcm.vn) Truyền thông luôn gắn với cuộc sống, với nhịp sống đi lên của TPHCM và đất nước. Trong ảnh: Các phóng viên báo, đài ghi lại khoảnh khắc chiếc máy khoan hầm TBM (robot đào ngầm) hoàn thành việc đào 781m, lắp ghép 3.900 tấm vỏ hầm phía Đông (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên). (Ảnh: Thanhuytphcm.vn)

Giải pháp truyền thông về các Nghị quyết nói trên sẽ góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm đối với các cấp, các ngành, với cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân nhằm tạo sự phối hợp, liên kết, sự đồng thuận, đồng lòng thực hiện hiệu quả các Nghị quyết.

Có thể nói, truyền thông thu hút sự quan tâm của xã hội ngay từ đầu, trong quá trình chuẩn bị, thông qua Nghị quyết, nhất là Nghị quyết 98 có chứa những cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội.

Trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết, truyền thông sẽ luôn cập nhật, phát hiện và giới thiệu những điển hình, mô hình, giải pháp hay, có hiệu quả trên từng lĩnh vực, có đối chiếu với tình hình chung của cả nước và có tham khảo những kinh nghiệm của nước ngoài.

Truyền thông bám sát thực tiễn, phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tiếp tục đề xuất tháo gỡ, xử lý kịp thời bởi trong thực tế còn nhiều những thách thức khi chính sách, pháp luật còn những bất cập, chồng chéo, xung đột.

Các cơ quan truyền thông còn chủ động, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, hội thảo, tổ chức các cuộc thi hiến kế ý tưởng, đề xuất những giải pháp hay nhằm thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết.

Dư địa rất lớn trong việc lựa chọn, tham gia giải pháp truyền thông của các cơ quan báo chí, xuất bản đối với các Nghị quyết phát triển TPHCM. Đặc biệt, Thành phố là nơi có nhiều cơ quan truyền thông và cơ quan đại diện báo chí, xuất bản của cả nước đóng trên địa bàn.

Trong bối cảnh còn không ít khó khăn, nhất là việc phân cấp, phân quyền chưa mạnh mẽ, còn nặng cơ chế xin - cho, truyền thông với tinh thần xây dựng sẽ tích cực tham gia góp ý, kiến tạo một cách linh hoạt, nhạy bén, không chỉ góp phần tạo tâm thế, khí thế mà còn tham gia trong quá trình cải cách, xây dựng chính sách pháp luật sao cho đầu tàu kinh tế TPHCM tăng tốc phát triển đáp ứng kỳ vọng của người dân Thành phố và cả nước.

Các cơ quan truyền thông có thế mạnh là thông tin nhanh, kịp thời, vừa có chiều rộng, vừa có độ chuyên sâu sẽ góp phần chuyển tải các giá trị, thông điệp, dẫn dắt dư luận xã hội theo hướng tích cực. Trong quá trình cải cách, hoàn thiện chính sách pháp luật, đội ngũ các bộ, công chức, viên chức còn rủi ro khi thi hành công vụ. Với cái nhìn khách quan, chân thật, truyền thông cổ vũ, bảo vệ những người năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung theo Kết luận 14 của Bộ Chính trị.

Đồng chí Phạm Phương Thảo phát biểu tại tọa đàm chủ đề “Phát huy vai trò báo chí xuất bản thực hiện các Nghị quyết về phát triển TPHCM” do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức Đồng chí Phạm Phương Thảo phát biểu tại tọa đàm chủ đề “Phát huy vai trò báo chí xuất bản thực hiện các Nghị quyết về phát triển TPHCM” do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức

Thực tiễn sinh động ở TPHCM luôn có những vấn đề lớn, mới, luôn có những mách bảo, những gợi mở hay. Có lăn lộn hiện trường ở môi trường TPHCM, những người làm truyền thông sẽ có sự trưởng thành, sẽ có những sản phẩm sắc sảo và những đề xuất có ích.

Truyền thông chính thống luôn gắn với cuộc sống, với nhịp sống đi lên của TPHCM và đất nước, đáp ứng đòi hỏi của phát triển. Với tất cả sự phấn đấu không mệt mỏi, với tinh thần dấn thân của những người hành nghề chuyên nghiệp trên mặt trận báo chí, xuất bản, nhất định sẽ có những đóng góp xứng đáng và hiệu quả cho sự tăng tốc phát triển mạnh mẽ của Thành phố và đất nước Việt Nam trong hành trình vươn tới phồn vinh, hạnh phúc. 

Phạm Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo