Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Trường THPT Nguyễn Thị Diệu tăng cường giáo dục kỹ năng sống, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh

Học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Diệu tham gia hội thi nhảy Flashmob - dân vũ

(Thanhuytphcm.vn) - Giáo dục kỹ năng sống, trang bị cho học sinh kiến thức, thái độ và kỹ năng phù hợp, từ đó hình thành cho học sinh những hành vi, thói quen lành mạnh, tích cực; loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực trong cuộc sống; tạo cơ hội cho các em có khả năng xử lý mọi vấn đề xảy ra trong sinh hoạt hàng ngày… Đó là những phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục được thực hiện thường xuyên trong các hoạt động giáo dục của Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (Quận 3) áp dụng trong nhiều năm qua.

Lãnh đạo nhà trường cho biết, trường quan tâm giáo dục kỹ năng sống bằng hình thức truyền thông, tuyên truyền lồng ghép trong chương trình giáo dục chính khóa, giáo dục pháp luật. Qua đó, tích hợp thêm kiến thức thực tiễn giúp cho học sinh có thể phát triển trên mọi phương diện. Nhà trường chủ động tổ chức hoặc phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, lồng ghép các hoạt động ngoại khóa, giờ sinh hoạt đầu tuần dưới hình thức chuyên đề, ký cam kết thực hiện, các cuộc thi tìm hiểu về Luật giao thông đường bộ; Luật phòng chống bạo lực gia đình; Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá; Luật phòng, chống ma túy... với các tình huống thực tế, cụ thể giúp học sinh rèn luyện các kỹ năng thuyết trình, ra quyết định, giải quyết vấn đề….

Ngoài ra, trường cũng quan tâm giáo dục kĩ năng sống thông qua hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Đây là một loại hình hoạt động quan trọng, không thể thiếu được trong sinh hoạt tập thể của học sinh. Hoạt động này giúp các em phát huy năng khiếu, sở trường, góp phần rèn luyện các em mạnh dạn, tự tin trước đám đông; làm giảm áp lực cho học sinh sau những giờ học căng thẳng, đồng thời góp phần rèn luyện một số phẩm chất như tính tổ chức, kỉ luật, tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, lòng nhân ái, ý chí vươn lên trong công việc và cuộc sống.

Giáo dục kĩ năng sống thông qua chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp được nhà trường tập trung vào 6 vấn đề lớn gồm: Lẽ sống của thanh niên trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Tình bạn, tình yêu, hôn nhân và gia đình; Nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Truyền thống dân tộc và truyền thống cách mạng, bảo vệ di sản văn hóa; Thanh niên với vấn đề lập thân, lập nghiệp; Những vấn đề có tính nhân loại như: bệnh tật, đói nghèo, dân số, môi trường, giáo dục và phát triển, hòa bình, hợp tác hữu nghị giữa các dân tộc…

Đặc biệt, giáo dục kĩ năng sống còn được nhà trường thực hiện thông qua hoạt động xã hội, thiện nguyện, nhân đạo. Qua đó, góp phần bồi dưỡng và phát triển về nhân cách, giáo dục học sinh biết đồng cảm, biết chia sẻ yêu thương, biết kết nối cộng đồng.

Bên cạnh đó, trường giáo dục kĩ năng sống thông qua hoạt động tiếp cận khoa học - kỹ thuật, giúp các em tiếp cận những thành tựu khoa học - công nghệ tiên tiến. Từ đó, kích thích sự say mê, tìm tòi, khám phá, xây dựng động lực học tập tốt hơn cho học sinh. Cùng đó là thông qua các chương trình trải nghiệm, hướng nghiệp và tham quan thực tế, giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, phát triển đời sống tâm hồn phong phú, biết rung cảm trước cái đẹp của thiên nhiên và tình người, có quan niệm sống và ứng xử đúng đắn, đồng thời bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc; xây dựng được kế hoạch rèn luyện đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp và trở thành người công dân có ích.

Trong năm học 2020 - 2021, ngoài việc thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục theo quy định, Trường THPT Nguyễn Thị Diệu đã tổ chức một số hoạt động, chương trình sáng tạo, mang nét riêng và có tính giáo dục cao.

Hoạt động ngoại khóa tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng của học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Diệu Hoạt động ngoại khóa tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng của học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Diệu

Trong khó khăn chung của ngành và xã hội trước sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các hình thức tập trung đông người bị hạn chế nhưng nhà trường đã linh hoạt tổ chức thực hiện thành công các hoạt động trải nghiệm ngoài nhà trường như cho học sinh khối 10, 11 tham quan học tập tại Phan Thiết 2 ngày; học sinh khối 12 tham gia hành trình về thành phố Đà Lạt 3 ngày (đầu tháng 4/2021). Hoạt động trải nghiệm còn được tổ chức ở các bộ môn trong và ngoài nhà trường như tổ Ngữ văn tổ chức cho học sinh xem kịch tại sân khấu Hoàng Thái Thanh;  tổ Vật lý tổ chức cho học sinh xem xiếc tại Rạp xiếc Công viên Gia Định; liên môn Toán - Lý - Anh văn tổ chức chương trình "Rung chuông vàng"…

Hoạt động nghiên cứu khoa học được nhà trường đầu tư và gặt hái nhiều thành tích như tổ chức cuộc thi "Nghiên cứu khoa học" dành cho học sinh cấp trường, chọn lựa các công trình xuất sắc dự thi cấp thành phố. Năm học 2020-2021, trường THPT Nguyễn Thị Diệu đạt 5 giải cấp thành phố. Ngoài ra, các tổ bộ môn còn tổ chức các câu lạc bộ học thuật (Văn, Toán, Lý, Hoá, Anh văn), văn hoá, nghệ thuật (nhiếp ảnh, văn nghệ, truyền thông, bóng bàn, bóng rổ, cầu lông), thu hút đông đảo học sinh tham gia, tạo được lực lượng nòng cốt cho các phong trào của nhà trường.

Đoàn trường tổ chức nhiều hoạt động đa dạng và tạo được sân chơi hào hứng cho học sinh. Các công tác xã hội như "Nụ cười hồng", "Hội thu heo đất", các hoạt động từ thiện chủ đề "Những tấm lòng nhân ái" thăm các gia đình neo đơn, trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các hoạt động quyên góp, ủng hộ người nghèo, người khuyết tật; thăm hỏi, các chiến dịch tình nguyện giúp đỡ đồng bào vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo và nhiều hoạt động phong trào, nhân đạo từ thiện khác, được học sinh nhà trường tích cực hưởng ứng.

Đỗ Thị Hồng


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo