Vinh danh các cá nhân, tổ chức có giải pháp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa (Thanhuytphcm.vn) - TPHCM vừa tổ chức lễ trao giải cuộc thi “Inno Culture 2024” vinh danh các cá nhân, tổ chức đổi mới sáng tạo trên lĩnh vực công nghiệp văn hóa, trong khuôn khổ Tuần lễ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TPHCM năm 2024 - (WHISE) năm 2024.
Inno Culture 2024 do Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM chủ trì, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và Công nghệ (SIHUB) là đơn vị tổ chức thực hiện. Cuộc thi nhằm tìm kiếm và phát triển các dự án khởi nghiệp sáng tạo tiềm năng có khả năng phát triển thành doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa thông qua việc cung cấp môi trường ươm tạo thuận lợi cho các ý tưởng, dự án khởi nghiệp phát triển, bao gồm nguồn lực tài chính, hỗ trợ chuyên môn và kết nối mạng lưới.
Năm nay, các tổ chức, cá nhân tham gia dự thi đã mang đến nhiều giải pháp chuyển đổi số trong các lĩnh vực văn hóa phù hợp với xu thế phát triển, nhu cầu của xã hội. Ban tổ chức đã chọn 5 hồ sơ xuất sắc nhất từ 70 hồ sơ gửi về cuộc thi để tôn vinh và trao giải cho các cá nhân, tổ chức đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa tại Lễ Tổng kết và trao giải Giải thưởng InnoCulture 2024.
Để góp phần thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực công nghiệp văn hóa trên địa bản Thành phố, Cuộc thi InnoCulture 2024 đã vinh danh và lựa chọn những dự án tiêu biểu, tiến đến các hoạt động tăng tốc và ươm tạo nhằm thiết thực thúc đẩy các bước tiến trong phát huy giá trị văn hóa tại TPHCM, nơi đầu tàu kinh tế của cả nước.
Trong đó, một số sản phẩm được chọn tăng tốc đã có cơ sở triển khai khả quan tạo ra giá trị đổi mới tiêu biểu để nhân rộng như: Nền tảng Mỹ Vị Việt Nam do Công ty Cổ phần Santani sáng lập là dự án tiên phong trong việc xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thông qua trải nghiệm các hoạt động ẩm thực mang chủ đề địa phương với các đầu bếp, nhà hàng tham dự cùng chia sẻ câu chuyện về văn hóa xoay quanh nền ẩm thực bản địa: điển hình như trải nghiệm Chợ Lớn Food Story trải nghiệm làm Dimsum và mì, hướng dẫn làm workshop tranh kính trên xe mì và các câu chuyện về Trà Việt uống kèm Dimsum ẩm thực Hoa…; Mỹ Vị chợ nổi với trải nghiệm các món ăn Nam Bộ trên thuyền và nghệ hát dân ca…; ứng dụng mô hình sáng tạo Mỹ vị Việt Nam còn giúp giới thiệu vùng nuôi trồng nguyên liệu và liên kết giới thiệu điểm đến các nhà hàng phối hợp quảng bá văn hóa ẩm thực thông qua công nghệ VR, AI thu hút khách hàng trong và ngoài nước. Đây là bước tiến quan trọng trong việc bảo tồn và lan tỏa giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Bên cạnh đó, trong khuôn khổ chương trình, Công ty TNHH Công nghệ Văn hóa Dybi nhóm 5 dự án tăng tốc cũng có trưng bày không gian số với dự án S Gallery, giới thiệu người tham dự các Thư viện điện tử, phòng truyền thống trực tuyến với Trường Lý Tự Trọng, Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh - SAWACO và Cổng Thông tin du lịch Quận 5 là các sản phẩm mẫu đã hoàn thành… tạo những bước tiến xây dựng câu chuyện văn hóa của tổ chức, địa phương được hệ thống hóa cụ thể và trực quan hơn.
Điểm nổi bật của các dự án này là đều ứng dụng công nghệ để tạo nên các trải nghiệm sinh động và thú vị nhưng đều bắt nguồn từ chất liệu kế thừa truyền thống để nâng tầm giá trị thông qua sự chọn lọc thông tin và tăng cường thiết kế tương tác có câu chuyện truyền cảm hứng. Từ đó, thế hệ trẻ sẽ dễ dàng đuợc cảm nhận qua các điểm chạm thông tin theo phương thức hiện đại và tham gia kết nối hai chiều với văn hóa truyền thống.
Giải thưởng InnoCulture không chỉ tôn vinh sự chủ động trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số, mà còn thúc đẩy sản xuất và phát triển, minh chứng cho cam kết của các cấp chính quyền TPHCM trong việc hỗ trợ các hoạt động đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực văn hóa, giúp các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn và trở thành hình mẫu thành công cho cộng đồng khởi nghiệp của Thành phố và trên toàn quốc.