Các đại biểu dự tại điểm cầu TPHCM (Thanhuytphcm.vn) – Sáng 11/11, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì buổi họp trực tuyến với TPHCM và các tỉnh Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu nghe báo cáo về dự án Vành đai 4. Dự họp có Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn.
Phát biểu mở đầu cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, TPHCM với vai trò được giao là cơ quan chuẩn bị hồ sơ dự án, dự kiến ngày 15/11 sẽ hoàn thành hồ sơ để trình Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và báo cáo Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo dự án.
Theo Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm, Dự án Vành đai 4 được thực hiện theo hình thức ghép các dự án thành phần qua 5 địa phương thành 1 dự án tổng thể, trong đó, TPHCM là cơ quan đầu mối tổng hợp việc triển khai xây dựng đường Vành đai 4 TPHCM. Hiện TPHCM đã thành lập tổ công tác triển khai Vành đai 4. Lãnh đạo Sở GTVT TP cũng nêu ra 2 vấn đề cần thảo luận, thống nhất. Đó là vấn đề về nguồn vốn và phương thức đầu tư. Về nguồn vốn đang khó khăn, cần nghiên cứu theo phương án PPP hoặc BT, trong trường hợp không được thì dùng phương án đầu tư công, nhưng với tinh thần là các địa phương tự chủ động nguồn vốn.
Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm báo cáo tại cuộc họp Đại diện UBND tỉnh Bình Dương đã báo cáo phương án của địa phương là sẽ thực hiện chủ trương theo HĐND tỉnh thông qua, theo đó, tỉnh Bình Dương sẽ triển khai trước Dự án đường Vành đai 4 theo dự án thành phần đã triển khai, đồng thời vẫn hưởng các cơ chế chính sách đặc thù của dự án.
Về nguồn vốn triển khai, 4 địa phương gồm TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu thống nhất sẽ cân đối vốn địa phương, riêng tỉnh Long An sẽ cân đối vốn địa phương 1 phần và xin hỗ trợ ngân sách trung ương 1 phần.
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị các địa phương khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự án Vành đai 4 gửi TPHCM để Sở GTVT TPHCM tổng hợp hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thì dự án tổng thể Xây dựng đường Vành đai 4, trình các cấp thẩm quyền theo quy định. Cụ thể, chậm nhất ngày 15/11 phải gửi trình Hồ sơ cho Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch Đầu tư, đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi thống nhất tỉnh Bình Dương tiếp tục triển khai thực hiện dự án thành phần đường Vành đai 4 trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết đã được Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Dương thông qua chủ trương đầu tư dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng và Bình Dương sẽ tham gia cơ chế, chính sách chung của Vành đai 4. Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị Bình Dương rà soát lại dự án để đảm bảo quy hoạch và các thủ tục dự án, nguồn vốn đúng quy định.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu kết luận cuộc họp Liên quan đến cầu Thủ Biên, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu Bình Dương có văn bản chính thức giao trách nhiệm cho tỉnh Đồng Nai thực hiện để báo cáo Thủ tướng, ra Quyết định cho tỉnh Đồng Nai. Về tiến độ xây dựng Cầu Thủ Biên, đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị Đồng Nai triển khai đồng bộ toàn tuyến. Trong trường hợp Đồng Nai không đảm bảo nguồn vốn thì TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai cùng cân đối ngân sách cho gói thầu này để việc triển khai dự án Vành đai 4 được thực hiện đồng bộ.
Để thúc đẩy nhanh tiến độ của dự án Vành đai 4, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị các địa phương dựa trên thực tiễn của địa phương mình kiến nghị các cơ chế chính sách đặc thù gửi văn bản cho TP để TP cùng đơn vị tư vấn rà soát trên cơ sở các cơ chế chính sách đang được cập nhật tại kỳ họp Quốc Hội kỳ này. Đồng thời, đồng chí Phan Văn Mãi mong Bộ GTVT hỗ trợ góp ý cho dự án Vành đai 4.
Dự án đường Vành đai 4 TPHCM dài gần 207 km, giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe, có làn dừng xe khẩn cấp và dải phân cách giữa hai chiều. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 128.000 tỷ đồng. Trong đó, đoạn TPHCM dài 17,3 km (14.089 tỷ đồng); đoạn qua Bà Rịa – Vũng Tàu dài 18 km (7.972 tỷ đồng); đoạn qua Đồng Nai dài 45,6 km (19.151 tỷ đồng); đoạn qua tỉnh Bình Dương dài 47,5 km (19.827 tỷ đồng); đoạn qua tỉnh Long An dài hơn 78 km (67.024 tỷ đồng). Mục tiêu chung cao nhất của dự án là mau chóng khởi công hoàn thiện dự án vào 2027 để kết nối cùng Vành đai 3, Vành đai 2, hoàn thiện mạng lưới đường vành đai TPHCM, đổi mới hạ tầng giao thông một cách căn cơ.