Thứ Tư, ngày 3 tháng 7 năm 2024

TPHCM và Australia thúc đẩy hợp tác thực hiện các mục tiêu trong hợp tác đối tác chiến lược

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan tiếp ông Nicholas Moore, Đặc phái viên Chính phủ Australia phụ trách khu vực Đông Nam Á

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 24/6, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đã tiếp ông Nicholas Moore, Đặc phái viên Chính phủ Australia phụ trách khu vực Đông Nam Á dẫn đầu đoàn doanh nghiệp (DN) có chuyến công tác tại Thành phố.

Trao đổi tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho rằng, chiến lược Kinh tế Đông Nam Á của Australia rất phù hợp với định hướng phát triển của TPHCM. Thành phố đang có sự thay đổi mạnh mẽ về kinh tế, trong đó đặc biệt chú trọng đến tăng trưởng xanh và chuyển đổi số.

Tại buổi tiếp, bà Sarah Hooper, Tổng Lãnh sự Australia tại TPHCM, cho biết rất vui khi được sự hỗ trợ nhiệt tình của TPHCM trong việc thúc đẩy các hoạt động hợp tác của Australia và TPHCM để cùng nhau chia sẻ, thực hiện các mục tiêu trong hợp tác đối tác chiến lược giữa hai Chính phủ.

Ông Nicholas Moore, Đặc phái viên Chính phủ Australia phụ trách khu vực Đông Nam Á cho biết, theo chỉ định của Chính phủ Australia, ông đã xây dựng chiến lược quốc gia của Australia với mục tiêu thúc đẩy thương mại và đầu tư hai chiều giữa Australia và các nước trong khu vực Đông Nam Á, với tên gọi “Đầu tư: Chiến lược Kinh tế Đông Nam Á của Australia đến năm 2040”.

Ông Nicholas Moore đánh giá cao mối quan hệ giao thương giữa Australia và Việt Nam, tuy nhiên, hai bên cần phấn đấu để phát triển mạnh hơn nữa. Để phát triển bền vững, ông Nicholas Moore cho biết đã đề xuất 10 lĩnh vực hợp tác, 1 trong những lĩnh vực đó là kinh tế số. Đây là ngành trọng tâm được ưu tiên phát triển của chính phủ Việt Nam. Trong dịp thăm Việt Nam lần này, các DN Australia sẽ tìm hiểu thêm các lĩnh vực khác để có những cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Đề xuất thứ 2 trong chiến lược là đề cử DN tiên phong cho Việt Nam nhằm hỗ trợ liên kết giao thương mạnh mẽ hơn nữa giữa Australia và Việt Nam cũng như trong khu vực.

Ngoài ra, trong chiến lược có thành lập 2 nhóm tại TPHCM, bao gồm nhóm “Deal team” nhằm hỗ trợ giao dịch đầu tư để thúc đẩy các cơ hội hợp tác về cơ sở hạ tầng, năng lượng, nông nghiệp và các lĩnh vực khác; nhóm “Landing pad” để hỗ trợ chương trình khởi nghiệp về công nghệ, đổi mới sáng tạo nhằm kết nối các công ty khởi nghiệp, các viện nghiên cứu và DN công nghệ xúc tiến chuyển đổi số.

Ông Nicholas Moore cho biết thêm, Chính phủ Australia có gói hỗ trợ 2 tỷ USD nhằm xúc tiến hỗ trợ đầu tư tại Việt Nam cũng như trong khu vực.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Qua trao đổi, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho rằng, việc thành lập 2 nhóm đầu tư và hỗ trợ cho DN khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo rất phù hợp với tình hình hiện nay.

Về gói hỗ trợ 2 tỷ USD nhằm xúc tiến hỗ trợ đầu tư của Chính phủ Australia, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan khẳng định, TPHCM đủ điều kiện để tham gia phối hợp, triển khai chiến lược này trên địa bàn TPHCM. Tại Việt Nam, khoảng 75% DN Australia đang đầu tư tại Thành phố và khu vực phía Nam. Australia hiện có 274 dự án đăng ký tại Thành phố với tổng vốn trên 200 triệu USD. Hiện nay, đã có 3 bang của Australia mở văn phòng đại diện thương mại và đầu tư tại Thành phố: Victoria, Queensland, New South Wales và một số trường Đại học lớn đầu tư tại TP.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, Chính phủ Australia thông qua Ngân hàng Thế giới tài trợ cho TPHCM xây dựng một chiến lược hoàn thiện dữ liệu đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là nền tảng để TPHCM triển khai chương trình chuyển đổi số được nhanh chóng hơn.  

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan mong muốn sẽ có buổi làm việc cụ thể hơn với Tổng Lãnh sự Australia tại TPHCM, DN Tiên phong tại Việt Nam và Ban lãnh đạo của 2 nhóm (DN quyết định đầu tư và hỗ trợ DN khởi nghiệp) để triển khai các chiến lược trong thời gian sớm nhất.

M. Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo