Các chuyên gia cho rằng, Trường học hạnh phúc là nơi mà người học và người dạy đều cảm nhận “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Trong ảnh: Thầy và trò Trường THCS Trần Huy Liệu, quận Phú Nhuận, TPHCM(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 9/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM tổ chức hội thảo "Xây dựng trường học hạnh phúc". Tham dự Hội thảo có Phó trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM Trần Hải Yến, đại diện các Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; Sở Nội vụ, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM, Thành Đoàn; các đơn vị nghiên cứu, trường học trên địa bàn thành phố.
Hội thảo nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và đóng góp ý kiến để hoàn chỉnh dự thảo Bộ tiêu chí tạm thời về Trường học hạnh phúc trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn TPHCM.
Tại Hội thảo, các đại biểu đã nhấn mạnh ý nghĩa và làm rõ hơn khái niệm “Trường học hạnh phúc” theo quan niệm của thế giới cũng như tại Việt Nam, qua đó gợi ý thêm nhiều giải pháp, phương thức dạy và học để hướng đến môi trường giáo dục hạnh phúc cho người học và người dạy…
Theo các đại biểu, khái niệm “Trường học hạnh phúc” không phải mới xuất hiện gần đây mà đã được xây dựng từ nhiều năm trước. Trong đó, ngành giáo dục phấn đấu xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, đạt hiệu quả, giúp học sinh cảm nhận “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, tham gia các hoạt động dạy học tích cực, phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất cho học sinh.
Nhiều ý kiến cho rằng, trong bối cảnh mới, việc xây dựng trường học đáp ứng các yêu cầu về Trường học hạnh phúc càng trở nên cấp thiết. Đây là chủ trương cần thiết trong bối cảnh cả nước triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đồng thời chịu ảnh hưởng to lớn của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Thực tế đó cho thấy, yêu cầu nâng cao và phát triển năng lực nghề nghiệp cho giáo viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng để xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc”.
Tiến sĩ Nguyễn Thị Xuân Yến cho rằng trong bối cảnh mới, việc xây dựng trường học đáp ứng các yêu cầu về Trường học hạnh phúc càng trở nên cấp thiếtMột số ý kiến cho rằng, đối tượng trung tâm của trường học là học sinh. Song, để làm cho học sinh hạnh phúc thì đối tượng cần quan tâm là giáo viên. Các đại biểu thống nhất rằng, trường học ảnh hưởng đến hạnh phúc của học sinh và ngược lại, hạnh phúc của học sinh cũng là mục tiêu của trường học. Có rất nhiều định nghĩa về Trường học hạnh phúc, nhưng nhìn chung các chuyên gia đều thống nhất miêu tả trường học hạnh phúc là nơi mà học sinh được tạo điều kiện để phát huy tiềm năng cá nhân, phát triển kỹ năng sống và học tập, và cảm nhận sự tự tin và yêu thích với quá trình học. Đây phải là môi trường thiết lập mối quan hệ chân thành và tôn trọng với các bên liên quan…
Phó trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM Trần Hải Yến cho rằng, hiện nay có rất nhiều tiêu chí và nội dung xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc”, song ngành giáo dục cần xác định cái nào quan trọng, cái nào làm trước cái nào làm sau.
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng cho biết, xây dựng “Trường học hạnh phúc” là việc làm thiết thực, cần thực hiện có chiều sâu và có sức lan tỏa. Trong đó, Bộ tiêu chí là cơ sở để trường học tổ chức thực hiện theo tình hình thực tế tại đơn vị. Trước mắt, ngành giáo dục sẽ lựa chọn một số đơn vị triển khai thí điểm để sơ kết, rút kinh nghiệm, đánh giá sự thay đổi của nhà trường khi triển khai thực hiện, trước khi nhân rộng toàn thành phố.