Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

TPHCM tiên phong trong triển khai các nội dung hợp tác hiệu quả với IMF

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tiếp xã giao Giáo sư Jochen M. Schmittmann

(Thanhuytphhcm.vn) - Sáng 14/9, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi có buổi tiếp xã giao Giáo sư Jochen M. Schmittmann, đại diện thường trú Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) tại Việt Nam.

Chào mừng Giáo sư Jochen M. Schmittmann đã dành thời gian đến tham dự diễn đàn kinh tế TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị Giáo sư Jochen và mong muốn IMF chọn TPHCM là địa phương làm mẫu trong quá trình triển khai hợp tác giữa IMF và Việt Nam. Đồng thời, đề xuất, IMF giúp TP định hướng tái cơ cấu nền kinh tế, chống biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn. Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, chiến lược chuyển đổi xanh của TP đã được xây dựng và tại diễn đàn kinh tế lần này, TP sẽ công bố khung chuyển đổi xanh của TP gồm có tài chính xanh, chuyển đổi năng lượng, tín chỉ cacbon… TP xác định đây là trọng tâm mà TPHCM và IMF cũng quan tâm đề cập và có thể tăng cường chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho hay, vừa qua, TP được Quốc hội ban hành Nghị quyết 98 để TP phát triển tín chỉ cacbon… TP đang mong muốn có thêm kinh nghiệm để ban hành khung pháp lý triển khai tín chỉ cacbon. Hiện TP đã thành lập Hội đồng tư vấn tiền tệ TPHCM, đây cũng là lĩnh vực IMF có thế mạnh, uy tín, mong có sự trao đổi với hội đồng để giúp TP xử lý về tài chính, tiền tệ liên quan. Để triển khai các vấn đề, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề xuất sau diễn dàn, TP sẽ có cơ chế để chuyển đổi xanh, do vậy TP và IMF nên thành lập cơ chế trao đổi thông tin thường xuyên, có đầu mối liên lạc trao đổi. TPHCM sẽ chủ động để triển khai các nội dung, TP mong Giáo sư và IMF hỗ trợ Việt Nam trong thực hiện nội dung này và hy vọng trong nhiệm kỳ của giáo sư có quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn, TP sẽ tiên phong để triển khai các nội dung hợp tác với IMF hiệu quả nhất.

Giáo sư Jochen M. Schmittmann cảm ơn TP mời tham dự diễn đàn kinh tế TPHCM năm 2023. Ông bày tỏ ấn tượng về sự phát triển của TPHCM. Đồng thời, đánh giá cao chủ đề diễn đàn kinh tế TPHCM tập trung vào phát triển kinh tế xanh. Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển xanh như điện gió… Dự kiến TP phát triển tín chỉ cacbon, đây là điều kiện quan trọng để TP phát triển kinh tế xanh. IMF rất vui được tăng cường hợp tác với TPHCM và sẽ nỗ lực triển khai hợp tác cụ thể hơn.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo