Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

TPHCM: Số trường hợp vi phạm về tải trọng giảm

(Thanhuytphcm.vn) - Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải và UBND TPHCM về sơ kết 6 tháng triển khai thí điểm sử dụng thiết bị cân tải trọng tự động để xử phạt vi phạm hành chính đối với các cá nhân, tổ chức vận tải hàng hóa bằng xe ô tô khi xe, người lái xe, chủ xe không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm trên địa bàn TPHCM.

Theo đó, qua 6 tháng triển khai (từ tháng 11/2023 đến ngày 30/5/2024), Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã tiếp nhận 3.233 phiếu cân; trong đó số phiếu cân vượt quá tải trọng nhưng chưa đến mức xử lý vi phạm hành chính là 998 phiếu cân; số phiếu cân phải xử lý vi phạm là 2.235 phiếu cân. Tổng số quyết định xử phạt vi phạm hành chính được ban hành là 762 quyết định với số tiền xử phạt là 16,9 tỷ đồng.

Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, việc triển khai thí điểm sử dụng thiết bị cân tải trọng tự động để xử phạt hành chính đối với các cá nhân, tổ chức vận tải hàng hóa bằng xe ô tô khi xe, người lái xe, chủ xe không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm trên địa bàn TPHCM là phù hợp với chủ đề công tác năm 2024 của TP “Quyết tâm thực hiện hiệu quả Chuyển đổi số Và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội”.

So với cùng kỳ khi chưa triển khai thí điểm, số trường hợp vi phạm được Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị sử dụng hệ thống thiết bị kiểm tra tải trọng phát hiện và ghi nhận thông qua thiết bị cân từ 34.638 trường hợp đến ngày 30/5/2024 chỉ còn 3.124 trường hợp, giảm 31.514 trường hợp (giảm 90,98% trường hợp vi phạm). Việc thí điểm đã phát huy hiệu quả bước đầu trong việc nâng cao ý thức của chủ xe, lái xe, đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP.

Đảm bảo tính khách quan, minh bạch, công bằng trong xử lý vi phạm hành chính, tạo được sức răn đe, khắc phục được tình trạng dừng nhiều phương tiện để kiểm tra xử lý gây mất trật tự an toàn giao thông và ùn tắc giao thông.

Nhằm thuận lợi hơn cho việc áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn và hoàn thiện khung pháp lý mở rộng phạm vi áp dụng thiết bị cân tải trọng tự động để xử phạt vi phạm hành chính đối với các cá nhân, tổ chức vận tải hàng hóa bằng xe ô tô khi xe, người lái xe, chủ xe không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm, Sở Giao thông Vận tải TPHCM kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm ban hành Quy chuẩn thay thế Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 66:2013/BGTVT.

Đồng thời nhằm đảm bảo việc gửi thư thông báo xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng đến được chủ phương tiện đúng thời gian quy định, kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét liên kết dữ liệu đăng kiểm với Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (được phê duyệt tại Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ)

Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo xây dựng phần mềm quản lý, chia sẻ dữ liệu cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ cho các Sở Giao thông Vận tải để phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có).

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo