Thứ Sáu, ngày 20 tháng 9 năm 2024

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân:

TPHCM sẽ trở thành thành phố xanh, sạch, thân thiện môi trường

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm trao bằng công nhận cho các tập thể

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 17/12, Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; Phó Bí thư Thành ủy TP Võ Thị Dung; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Thành ủy viên; lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, phường, xã, thị trấn trên địa bàn TP.

Chuyển hóa 656/733 điểm ô nhiễm về rác thải

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết: Qua 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 19 đã tạo được sự đồng thuận cao của người dân TP; thúc đẩy trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng môi trường sống. Nhận thức, ý thức và trách nhiệm của người dân TP, của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh về bảo vệ môi trường, không xả rác ra đường và kênh rạch, thải rác đúng nơi quy định đã có chuyển biến tích cực. Một số mô hình cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường đã được hình thành và từng bước phát huy hiệu quả.

Đồng thời, nhiều điểm “đen” về rác thải, ao tù nước đọng gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong nhân dân đã được các địa phương tập trung xử lý dứt điểm; nhiều quận, huyện thực hiện tốt việc ký cam kết của các tổ chức, hộ gia đình với chính quyền trong thực hiện thỏa thuận thời gian thu gom rác, giữ gìn vệ sinh môi trường tuyến đường, khu dân cư; thực hiện phân loại rác tại nguồn tốt hơn… Cụ thể, toàn TP đã chuyển hóa được 656/733 điểm ô nhiễm về rác thải, còn 77 điểm đang tiếp tục triển khai.

Cùng với đó, TP đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách liên quan đến công tác phân loại, thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn TP để việc triển khai thực hiện Chỉ thị 19 được thuận lợi. Đến nay, TP đã tổ chức, sắp xếp được 1.869 tổ, đường dây thu gom rác dân lập tham gia vào hợp tác xã hoặc doanh nghiệp có tư cách pháp nhân; đã chuyển đổi 658 phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.

Các đại biểu giao lưu tại hội nghị. Các đại biểu giao lưu tại hội nghị.

Tại hội nghị, các sở, ngành, quận, huyện đã nêu lên những đề xuất, kiến nghị, hiến kế nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện Chỉ thị 19 trong thời gian tới. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Triệu Lệ Khánh đề xuất TP tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động thực hiện cuộc vận động đi vào chiều sâu phù hợp với từng đối tượng nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi xả rác ra đường và kênh rạch. Cùng với đó, thường xuyên khảo sát việc thực hiện ở các địa phương, kịp thời phát hiện các mô hình, công trình, giải pháp, cách làm hay để giới thiệu, nhân rộng thực hiện. Bên cạnh đó, làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có sáng kiến, giải pháp hay trong thực hiện cuộc vận động.

Triển khai đồng bộ các giải pháp giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường

Tại hội nghị, đề cập về giải pháp thực hiện Chỉ thị 19 trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết: TP tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để giải quyết những vấn đề liên quan đến vệ sinh môi trường, thực hiện tốt việc chuyển hóa địa bàn ô nhiễm về rác thải. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh và duy trì công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường trên địa bàn TP, tăng cường công tác tuyên truyền đối với nhóm đối tượng công nhân, người lao động… tại các nhà máy, cơ sở sản xuất và tại các khu vực nhà trọ.

Đặc biệt, trong năm 2020, sẽ định hướng xây dựng TPHCM là một TP “sạch và xanh”. Cùng với đó, hoàn thiện Đồ án quy hoạch xử lý chất thải rắn TPHCM đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 trình Bộ Xây dựng thẩm định. Đồng thời, tổ chức dịch vụ thu gom, vận chuyển chất thải rắn đặc biệt (như rác thải xây dựng, rác thải công nghiệp, vật dụng có kích thước lớn, cồng kềnh…) và quy định mức phí đối với dịch vụ này. Bên cạnh đó, hoàn chỉnh, nâng cao việc đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ của các tổ chức thu gom, vận chuyển và đấu thầu dịch vụ thu gom, vận chuyển theo quy định. Xây dựng các trạm trung chuyển ép rác kín, tiên tiến hiện đại. Ngoài ra, giám sát, tiếp nhận và xử lý các vi phạm về vệ sinh môi trường.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo hội nghị Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng: Môi trường là nền tảng cuộc sống con người. Bảo vệ môi trường chính là bảo đảm cho sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Do đó, phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với bảo vệ môi trường là nhiệm vụ quan trọng của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và mỗi người dân TP. Giữ gìn môi trường sống sạch sẽ, trong lành, văn minh là giữ gìn cho chính bản thân mình và con cháu mai sau.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân đánh giá: Qua 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 19, với sự cam kết của 1,67 triệu hộ dân TP và sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền 24 quận, huyện, các tổ chức chính trị - xã hội, các ban ngành TP, đặc biệt là các sở liên quan đến vấn đề môi trường, rác thải và kết quả đạt được là rất đáng trân trọng, tạo niềm tin để sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 19 tình hình sẽ chuyển biến hơn nhiều và TP sẽ trở thành TP xanh, sạch, thân thiện môi trường.

Theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân, để xây dựng TPHCM trở thành TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình thì TP chọn tiêu chí sạch là tiêu chí đầu tiên để triển khai. Bởi vì, vấn đề sạch gắn với mỗi gia đình, mỗi khu phố, mỗi ấp và nếu làm tốt thì chính người dân được hưởng. Đồng thời, TP có truyền thống phong trào quần chúng và nếu làm đúng ý dân, tổ chức tốt thì người dân sẽ hưởng ứng. Ngoài ra, hệ thống chính quyền cũng cần sắp xếp lại hệ thống thu gom rác; chuyển đổi phương tiện thu gom, vận chuyển rác; quy hoạch lại các điểm tập kết rác…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang và Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan trao bằng công nhận cho các tập thể Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang và Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan trao bằng công nhận cho các tập thể

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị các cấp chính quyền từ nay đến tháng 5/2020, vận động ít nhất 80% hộ dân tham gia thực hiện Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”. Đồng thời, tiếp tục duy trì mô hình 15 phút vì TP văn minh - sạch đẹp; công thức 5 + 1 (cứ 5 hộ dân liên kết đảm nhận phần đường trước nhà mình sạch); các sáng kiến công trình tiêu biểu; lắp camera giám sát việc xả rác ra đường, kênh rạch; tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về việc xả rác…

Tại hội nghị, UBND TPHCM đã công bố quyết định và trao bằng công nhận các tập thể đạt danh hiệu “Khu phố - ấp sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch” cho 90 tập thể; công nhận các tập thể đạt danh hiệu “Phường - xã - thị trấn không xả rác ra đường và kênh rạch” cho 21 tập thể; công nhận các tập thể đạt danh hiệu “công trình, giải pháp, sáng kiến xanh” cho 47 tập thể.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo