Thứ Năm, ngày 17 tháng 10 năm 2024

TPHCM sẵn sàng cùng nhà đầu tư nhanh chóng triển khai dự án đầu tư về văn hóa - xã hội

Lãnh đạo tham quan chụp hình lưu niệm tại gian hàng trưng bày bên lề hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Nhấn mạnh tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư vào các dự án thuộc lĩnh vực Văn hóa - Thể thao (VH-TT) năm 2024 diễn ra vào sáng 15/10,  đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, TPHCM sẵn sàng gặp gỡ, trao đổi cùng với nhà đầu tư để giải quyết các vấn đề về thủ tục nhằm nhanh chóng triển khai các dự án đầu tư với mục tiêu cùng với nhau xây dựng TPHCM trở thành trung tâm lớn về văn hóa - xã hội của cả nước và có tầm khu vực và quốc tế…

Tập trung đầu tư để phát triển trở thành trung tâm lớn về văn hóa, xã hội

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định với cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư về tiềm năng phát triển văn hóa, đặc biệt là công nghiệp văn hóa của TPHCM. TPHCM đã là trung tâm lớn về văn hóa xã hội của cả nước, tầm khu vực và đặc biệt TP khẳng định về định hướng phát triển văn hóa xã hội của TP, trong đó có công nghiệp văn hóa.

Đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, TPHCM đã có sự chuẩn bị về mặt chính sách, đó là tham mưu để Quốc hội ban hành Nghị quyết 98 và TP cũng chuẩn bị để triển khai các cơ chế, chính sách của Nghị quyết 98 bằng các quy trình PPP; và TP đang tập trung đầu tư để phát triển TPHCM trở thành trung tâm lớn về văn hóa, xã hội. Trong quá trình đầu tư phát triển, TP kêu gọi các nhà đầu tư trong nước và quốc tế cùng với TP khai thác cơ hội này cùng đóng góp để phát triển TP.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu kết luận hội nghị Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu kết luận hội nghị

Qua ý kiến thảo luận, góp ý tại hội nghị, đồng chí Phan Văn Mãi bày tỏ mong muốn tiếp tục được tiếp nhận ý kiến trực tiếp của các tổ chức, các chuyên gia, các nhà đầu tư góp cho TP về định hướng phát triển văn hóa xã hội, về phát triển công nghiệp văn hóa, về từng dự án cụ thể. Theo đồng chí Phan Văn Mãi, tại hội nghị, TP đã giới thiệu đề án phát triển công nghiệp văn hóa với 8 ngành ưu tiên với mong muốn phát triển cả một hệ sinh thái cho từng ngành và các ngành này cùng với nhau để tạo nên TP là một trung tâm lớn về văn hóa và ở đó Nhà nước, doanh nghiệp, người dân cùng tham gia đầu tư, cùng tham gia vào các hoạt động để thực sự tạo nên một trung tâm văn hóa đa dạng, bản sắc.

 “TP mong muốn tiếp nhận ý kiến góp ý của các nhà đầu tư cho phát triển văn hóa, cho từng dự án cụ thể mà TP đã giới thiệu và kể cả những dự án mới sẽ bàn thảo trong thời gian sắp tới” - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Sau hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao TP và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP (ITPC) là đầu mối ở trong giai đoạn tiếp xúc, cung cấp thông tin và hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư để đi khảo sát địa bàn để chuẩn bị hồ sơ và cũng yêu cầu các cơ quan có liên quan trực tiếp tiếp xúc và cung cấp thông tin.

“Lãnh đạo TP sẵn sàng bố trí thời gian để gặp trao đổi những ý tưởng lớn, những dự án lớn để triển khai trong thời gian sắp tới. TPHCM sẵn sàng gặp gỡ, trao đổi cùng với nhà đầu tư để giải quyết các vấn đề về thủ tục để nhanh chóng triển khai dự án đầu tư với mục tiêu cùng với nhau xây dựng TPHCM trở thành trung tâm lớn về văn hóa - xã hội của cả nước và có tầm khu vực và quốc tế” - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định.

Cần tập trung đầu tư phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa và thể thao

Đại diện nhà đầu tư phát biểu ý kiến tại hội nghị Đại diện nhà đầu tư phát biểu ý kiến tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho rằng, TPHCM là nơi hội tụ tiềm năng, lợi thế để phát triển toàn diện về kinh tế, văn hóa xã hội, nhất là các ngành công nghiệp văn hóa. Nghị quyết số 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển TPHCM đã trao cho TP nhiều cơ chế chính sách mới, tạo đà cho TP tăng tốc, phát triển.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu chỉ đạo hội nghị Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu chỉ đạo hội nghị

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, thành công của TPHCM trong phát triển công nghiệp văn hóa và xây dựng thiết chế văn hóa thể thao hiệu quả sẽ là tiền đề nhân rộng, thúc đẩy, khơi thông các nguồn lực để xây dựng và phát triển sự nghiệp văn hóa, thể thao của nước nhà. TP cần huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để tập trung đầu tư phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa và thể thao; trong đó, cùng với đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cần quan tâm đặc biệt tới vấn đề xây dựng, phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực này.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị, cộng đồng doanh nghiệp cùng nhau xây dựng hệ sinh thái về văn hóa, như vậy đầu tư về văn hóa mới phát triển. Bên cạnh đó TP cần tạo điều kiện thuận lợi, doanh nghiệp khởi xướng đầu tư, vận hành khi mới hình thành dự án, công trình thể thao nằm trong hệ sinh thái chung, chuẩn bị nguồn nhân lực. Lĩnh vực về công nghiệp văn hóa nếu được đầu tư sẽ là đóng góp vào cực tăng trưởng chung cho TP với vị trí đầu tàu.

 “Trên cơ sở ghi nhận các ý kiến tại hội nghị, Bộ sẽ luôn đồng hành cùng TP để kịp thời tháo gỡ các khó khăn hoặc có kiến nghị các cấp có thẩm quyền hỗ trợ tháo gỡ, tạo nền tảng vững chắc để TPHCM tăng tốc phát triển”- Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng khẳng định.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo