Thứ Ba, ngày 15 tháng 7 năm 2025

TPHCM ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Trung tâm báo chí TPHCM)

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 29/10, UBND TPHCM tổ chức “Lễ ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM”.

Tham dự chủ trì hội nghị có các đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Hoàng Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Cung cấp 452 dịch vụ công trực tuyến

Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Lâm Đình Thắng cho biết, với phương châm công khai, minh bạch, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, Thành phố triển khai mới “Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM” (gọi tắt là Hệ thống) trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống một cửa điện tử.

Hệ thống mới được triển khai đáp ứng đầy đủ các tính năng, được kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia; Hệ thống xác thực, định danh điện tử để chia sẻ, xác thực thông tin công dân với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06; Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác của các Bộ, ngành Trung ương nhằm cung cấp thông tin và tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, chính xác tại một địa chỉ truy cập https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/.

“Với hệ thống mới này, các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức sẽ được xác minh và cấp một tài khoản duy nhất, tài khoản này sử dụng thống nhất cho việc đăng ký trực tuyến dịch vụ công đối với tất cả các dịch vụ hành chính công các cấp, thông qua hệ thống hồ sơ điện tử thay thế cho các hình thức hồ sơ giấy thông thường được thực hiện trực tiếp tại cơ quan hành chính nhà nước” – đồng chí Lâm Đình Thắng cho hay.

Ngoài ra, nhằm nâng cao tính công khai, minh bạch, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính còn cung cấp công cụ theo dõi về tiến trình, nhật ký hồ sơ, ghi nhận tất cả nội dung trao đổi, giao dịch điện tử giúp cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trực tiếp theo dõi, giám sát hồ sơ của mình; đồng thời, qua đó tạo thành công cụ để giám sát việc triển khai dịch vụ công của các cơ quan nhà nước.

Theo đó, khi tham gia Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức sẽ được mang lại một số lợi ích như: đăng ký, theo dõi hồ sơ và nhận kết quả trực tuyến; kịp thời nắm bắt các thông tin thay đổi thủ tục hành chính, cũng như thông tin công khai về tiến trình xử lý thủ tục hành chính; được hỗ trợ giải đáp kịp thời bằng nhiều hình thức trực tuyến khác nhau với thời gian 24/7 thông qua Tổng đài 1022 nhánh số 2 hoặc phản ánh ý kiến trực tiếp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố; được sử dụng dữ liệu hồ sơ điện tử trên cơ sở kho dữ liệu từ các hồ sơ đã đăng ký và kết quả trực tuyến; kho dữ liệu số hóa cá nhân; kho dữ liệu từ hệ thống chứng thực pháp lý văn bản điện tử. Dữ liệu này sẽ được sử dụng lại cho các lần sử dụng dịch vụ công trực tuyến tiếp theo.

Các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM. (Ảnh: Trung tâm báo chí TPHCM) Các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM. (Ảnh: Trung tâm báo chí TPHCM)

Theo kế hoạch, từ nay đến hết năm 2022, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính sẽ gồm: thiết lập 100% thủ tục hành chính trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đã được UBND TPHCM phê duyệt để cán bộ, công chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ; cung cấp 452 dịch vụ công trực tuyến theo các Quyết định 06/QĐ-TTg của Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Trong năm 2023, Thành phố sẽ tiếp tục triển khai danh mục dịch vụ công trực tuyến và danh mục thủ tục hành chính được phê duyệt cập nhật, bổ sung; tiếp tục hoàn thiện các tính năng, tiện ích nhằm đảm bảo vận hành ổn định và tạo sự thuận tiện nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân và doanh nghiệp sử dụng

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh, TPHCM luôn xác định cải cách hành chính là quan trọng, kết quả đo lường qua sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, lấy sự hài lòng, hiệu quả làm thước đo của cán bộ, công chức. Việc ra mắt thể hiện nỗ lực rất lớn của TP, tuy nhiên, vẫn còn gặp nhiều khó khăn, cần có sự phối hợp đồng bộ, để bảo đảm thông suốt hệ thống.

Đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị, đối với Sở Thông tin và Truyền thông cần tập trung nguồn lực, phối hợp văn phòng ủy ban, các sở ngành, quận huyện triển khai hệ thống vận hành cho tốt; kịp thời chỉ ra, thông tin nhắc nhở để các cơ quan phối hợp tổ chức. Bên cạnh đó, chuẩn bị nhân lực, thiết bị, giải pháp kỹ thuật sẵn sàng xử lý các tình huống phát sinh; phấn đấu lộ trình để đưa các thủ tục lên trực tuyến và giải quyết 100% thủ tục bằng trực tuyến; tiếp tục rà soát, đơn giản, phân cấp và tiếp tục kết hợp Đề án 06 để từ nay đến cuối năm 100% dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện và các dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 thực hiện cho được.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo