Thứ Sáu, ngày 13 tháng 9 năm 2024

TPHCM mong muốn tăng cường hợp tác với Slovenia trên lĩnh vực giáo dục, nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo

Đoàn đại biểu TPHCM đến thăm và làm việc với Bộ Giáo dục đại học, khoa học và đổi mới Slovenia.

(Thanhuytphcm.vn) - Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Slovenia nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1994 - 2024), ngày 20/8, đoàn đại biểu TPHCM do đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Bộ Giáo dục đại học, khoa học và đổi mới Slovenia.

Tiếp và làm việc với đoàn có Giáo sư Igor Papič, Bộ trưởng Bộ Giáo dục đại học, khoa học và đổi mới Slovenia.

Tham gia cùng đoàn có các đồng chí: Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Huỳnh Thanh Nhân, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Thị Bạch Mai, Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy; Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Quận 1; Nguyễn Thanh Xuân, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Quận 3; Nguyễn Huy Ngọc, Vụ trưởng, Trưởng cơ quan Thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM; Phạm Dứt Điểm, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ TPHCM; Nguyễn Minh Đức, Phó Chánh Văn phòng Thành  ủy TPHCM,…

Giáo sư Igor Papič tiếp đón đoàn đại biểu TPHCM đến thăm, làm việc. Giáo sư Igor Papič tiếp đón đoàn đại biểu TPHCM đến thăm, làm việc.

Tại buổi làm việc, hai bên đã cùng nhau trao đổi thông tin về những định hướng phát triển cũng như các lĩnh vực TPHCM và Bộ Giáo dục đại học, khoa học và đổi mới Slovenia có thể đẩy mạnh hợp tác.

Mục tiêu của TPHCM về phát triển giáo dục và đào tạo từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là xây dựng nền giáo dục tiên tiến, hiện đại, hội nhập, trở thành trung tâm giáo dục - đào tạo chất lượng cao của cả nước và khu vực châu Á, bảo đảm sự hài hòa giữa phát triển giáo dục và chất lượng giáo dục. Đồng thời, xây dựng xã hội học tập, khuyến khích và tạo điều kiện công bằng, thuận lợi để mọi người dân được học tập suốt đời, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội và hội nhập quốc tế.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải trao quà lưu niệm tặng Giáo sư Igor Papič. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải trao quà lưu niệm tặng Giáo sư Igor Papič.

Giáo sư Igor Papič, Bộ trưởng Bộ Giáo dục đại học, khoa học và đổi mới Slovenia vui mừng đón tiếp đoàn đại biểu TPHCM đến thăm và làm việc. Đánh giá cao mục tiêu phát triển giáo dục và đào tạo của TPHCM trong thời gian tới, Giáo sư Igor Papič cho biết, sẵn sàng hỗ trợ để các cơ sở giáo dục hai bên kết nối, trao đổi thông tin, kinh nghiệm từ đó có thể hợp tác cụ thể trên từng lĩnh vực thế mạnh. Trước mắt sẽ kết nối và phối hợp tổ chức những hội thảo để có sự trao đổi giữa các bên, giữa các trường đại học, các cơ sở nghiên cứu, qua đó có thể thu hút sinh viên của hai quốc gia quan tâm tìm hiểu. Đồng thời qua các hội thảo cũng là dịp để giảng viên các trường đại học hai nước giao lưu, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Ngoài các trường đại học, Slovenia còn có các viện nghiên cứu, có thể thông qua các viện này để trao đổi hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho TPHCM cũng như hợp tác về đổi mới sáng tạo ở các lĩnh vực.

Bí thư Quận ủy Quận 1 Dương Anh Đức trao quà lưu niệm tặng Giáo sư Igor Papič. Bí thư Quận ủy Quận 1 Dương Anh Đức trao quà lưu niệm tặng Giáo sư Igor Papič.

Hiện nay hai nước bước đầu đã có sự trao đổi hợp tác, cấp học bổng dành cho sinh viên đến học tập, nghiên cứu tại Slovenia, mặc dù số lượng sinh viên đến học tập tại Slovenia chưa nhiều như mong đợi.

Trên cơ sở trao đổi thông tin tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải mong muốn hai bên tăng cường hợp tác trên các nội dung cụ thể: Kết nối các trường đại học của hai bên nhằm chia sẻ chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy tiên tiến, qua đó nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu nhân lực trong nước và quốc tế. Xây dựng và triển khai các chương trình trao đổi sinh viên. Sinh viên sẽ được thụ hưởng giá trị giáo dục ưu việt, tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau thông qua các chương trình trao đổi học tập hoặc liên kết đào tạo. Kết nối các nhà khoa học, tổ chức nghiên cứu của hai bên nhằm tổ chức các diễn đàn khoa học quốc tế hay triển khai các dự án hợp tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ để giảng viên - nghiên cứu viên của trường đại học có thêm cơ hội hợp tác nghiên cứu hoặc tiếp cận các nguồn tài trợ triển vọng trong nghiên cứu khoa học.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm sau buổi làm việc. Các đại biểu chụp hình lưu niệm sau buổi làm việc.

TPHCM đặc biệt mong muốn tăng cường hợp tác đào tạo cán bộ, đào tạo nguồn nhân lực cho TPHCM, đặc biệt là các ngành công nghệ cao, các hình thức kinh tế mới.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải kỳ vọng sau buổi làm việc này, hai bên có những hợp tác cụ thể mang lại hiệu quả thiết thực nhất.

Thiên Linh (từ Slovenia)


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo