Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

TPHCM mong muốn tăng cường hợp tác với các đối tác châu Âu trong lĩnh vực chuyển đổi xanh, chuyển đổi số

Quang cảnh buổi làm việc

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 17/11, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác Đại sứ các nước Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam do Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam Julien Guerrier dẫn đầu, nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Thay mặt lãnh đạo TP, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan chào mừng Đại sứ Julien Guerrier cùng đoàn công tác Đại sứ các nước EU tại Việt Nam sang nhận nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. EU là một trong những đối tác quan trọng của TPHCM và TP rất quan tâm đến việc đẩy mạnh hợp tác nhiều mặt với EU. Cộng đồng doanh nghiệp EU tại TPHCM (EuroCham) đã có nhiều đóng góp tích cực trong quá trình phát triển kinh tế của TP. TPHCM sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp và EuroCham, tổ chức các cuộc gặp và đối thoại để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp EU tại TPHCM.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cũng bày tỏ trân trọng và đánh giá cao sự hỗ trợ rất lớn từ các nước thành viên EU trong quá trình xây dựng và phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực chuyển đổi xanh. Các dự án tiêu biểu cho hợp tác TPHCM - EU bao gồm tuyến metro số 2, dự án nạo vét luồng Soài Rạp, các dự án hợp tác về nông nghiệp và ứng phó với biến đổi khí hậu,…

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan nhấn mạnh, TPHCM đã xác định mục tiêu theo đuổi tiến trình tăng trưởng bền vững. TPHCM tiếp thu để hoàn thiện Khung chiến lược phát triển xanh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và triển khai hành động với nhiệm vụ, mốc thời gian cụ thể. Khung chiến lược xác định 4 trụ cột chính: phát triển nguồn lực xanh, xây dựng hạ tầng xanh, phát triển hành vi xanh và xác định ngành và lĩnh vực tiên phong: sản xuất năng lượng tái tạo, ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp và sản xuất, khởi nghiệp xanh, tài chính xanh.

Đại biểu tham dự chương trình chụp hình lưu niệm Đại biểu tham dự chương trình chụp hình lưu niệm

Để thực hiện các mục tiêu trên, TP mong muốn tăng cường hợp tác với các đối tác châu Âu trong các lĩnh vực mà EU có thế mạnh và TP có nhu cầu như chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, thích ứng với biến đổi khí hậu, sáng tạo, khởi nghiệp. TPHCM muốn học hỏi kinh nghiệm của EU trong việc: Xây dựng mô hình kinh tế năng suất cao, có khả năng chống chịu, sử dụng hiệu quả tài nguyên trong nền kinh tế tuần hoàn và trung hòa cac-bon; Đảm bảo sự tiếp cận công bằng đối với các cơ hội kinh tế và dịch vụ để không ai bị bỏ lại phía sau, lấy người dân làm trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu và là động lực của phát triển; Khuyến khích đổi mới sáng tạo, ứng dụng thành quả của Cách mạng công nghiệp 4.0.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cũng cho biết, lãnh đạo TPHCM cam kết sẽ làm hết sức để bảo đảm môi trường ổn định, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của các nhà đầu tư, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp châu Âu hoạt động ổn định, lâu dài và hiệu quả tại TPHCM. TP mong muốn tăng cường hợp tác với các đối tác châu Âu trong các lĩnh vực như chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, thích ứng với biến đổi khí hậu, sáng tạo, khởi nghiệp.

Thay mặt đoàn, Đại sứ Julien Guerrier bày tỏ vui mừng được cử sang làm Đại sứ tại Việt Nam. Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực từ tháng 8/2020 đã góp phần tạo thêm đòn bẩy, thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả. Đại sứ Julien Guerrier khẳng định, trên cương vị công tác của mình, sẽ nỗ lực vun đắp cho sự phát triển quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa EU - Việt Nam; đồng thời ủng hộ và làm cầu nối mở rộng quan hệ hợp tác hiệu quả hơn nữa giữa Bộ Công an Việt Nam với các cơ quan thực thi pháp luật của EU để đảm bảo vững chắc an ninh khu vực.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo