Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

TPHCM mong học tập kinh nghiệm và hợp tác với Hàn Quốc trên lĩnh vực môi trường

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tặng quà ông Kum Hang Seung, Thứ trưởng Bộ Môi trường Hàn Quốc tại buổi tiếp

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 28/3, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi có buổi tiếp ông Kum Hang Seung, Thứ trưởng Bộ Môi trường Hàn Quốc nhân chuyến thăm và làm việc tại TP.

Chào mừng ngài Thứ trưởng và đoàn công tác đến TPHCM, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhấn mạnh về mối quan hệ hợp tác phát triển tốt đẹp giữa hai nước, trong đó, TP luôn xác định vai trò đóng góp quan trọng tích cực cho mối quan hệ chung giữa hai nước. Hiện TP đang chuẩn bị chiến lược cho tăng trưởng xanh, như phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, đây là lĩnh vực mới cần có kế hoạch lộ trình. Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, trước hết, TP mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ Hàn Quốc về mặt pháp lý, hệ thống cơ chế chính sách, tiêu chuẩn, quy chuẩn và kế hoạch cụ thể để đạt được mục tiêu như Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã cam kết, đến năm 2030 đạt phát thải ròng bằng 0. Trước mắt, TP  chuẩn bị đến tháng 11 tổ chức diễn đàn về chủ đề phát triển kinh tế bền vững, lãnh đạo TP rất mong phía Hàn Quốc tham gia sự kiện này và mong muốn lắng nghe ý kiến góp ý của các chuyên gia về lộ trình, giải pháp thực hiện mục tiêu này.

Chia sẻ về vấn đề xử lý nước thải, rác thải, ô nhiễm không khí, ứng phó với biến đổi khí hậu, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho hay TP đang đối mặt nặng nề vấn đề này và mong được phối hợp với Hàn Quốc có giải pháp công nghệ xanh để giải quyết các vấn đề TP đang phải đối mặt. Về các dự án hợp tác giữa Hàn Quốc và TP trên lĩnh vực về môi trường, TP sẽ rà soát có thông tin về dự án để có cơ chế hợp tác và doanh nghiệp có thể tham gia đầu tư với nhiều hình thức. Mong được hợp tác với Hàn Quốc và thường xuyên trao đổi hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm với TP.

Đánh giá cao Hàn Quốc có sự phát triển trước ở khu vực Châu Á, có những mô hình hay để TP tham khảo, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi mong Hàn Quốc sẽ tiên phong chia sẻ dẫn dắt đô thị lớn ở khu vực Châu Á, để cùng nhau phát triển kinh tế xanh, bảo vệ môi trường.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại buổi tiếp Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại buổi tiếp

Ông Kum Hang Seung, Thứ trưởng Bộ Môi trường Hàn Quốc khẳng định hai nước Việt Nam và Hàn Quốc có quan hệ hợp tác chặt chẽ, quan hệ chiến lược và mong muốn qua chuyến thăm tiếp tục tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực môi trường xanh, tăng trưởng xanh. Ông rất vui, mặc dù gặp khó khăn do dịch bệnh, nhưng theo số liệu thống kê thì khách du lịch Việt Nam đến Hàn Quốc chiếm số lượng nhiều nhất. Hàng năm, Bộ trưởng hai nước có tổ chúc hội nghị về môi trường để góp phần tăng cường hợp tác. Riêng TPHCM, Hàn Quốc cũng rất vui được đón đoàn TPHCM đến thăm và tìm hiểu về lĩnh vực môi trường. Xu thế chung toàn cầu là giảm khí thải carbon, chuyển đổi xanh là những vấn đề thế giới quan tâm, nên rất cần đầu tư về phát triển công nghệ xanh, năm nay Bộ môi trường Hàn Quốc lấy chủ đề môi trường xanh, công nghệ xanh để góp phần vào tăng trưởng xanh của thế giới. Ông được biết Chính phủ Việt Nam cũng rất quan tâm đến phát triển xanh, bảo vệ môi trường, năm qua Việt Nam đã công bố về chiến lược tăng trưởng xanh, phát triển bền vững. Trong đó, TPHCM cũng quan tâm đến phát triển công nghệ, vệ sinh môi trường, cung cấp nước sạch, xử lý rác thải, cũng là vấn đề được TP quan tâm.

Ông Kum Hang Seung cũng thông tin, hiện Hàn Quốc đã cung cấp nước sạch cho toàn dân, đạt gần 100%; xử lý nước thải đạt gần 95%, đây là nỗ lực của Chính phủ Hàn Quốc và với kinh nghiệm của mình, Hàn Quốc sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với TPHCM.

Về các dự án hợp tác xử lý nước thải với TP trong thời gian qua, Hàn Quốc đang có các dự án: nghiên cứu tiền khả thi hệ thống dự án thu gom xử lý rác thải. Hy vọng các dự án hợp tác thành công sẽ là mô hình để hai bên có thể hợp tác nhiều dự án hơn trong tương lại. Bộ Môi trường Hàn Quốc rất sẵn sàng song hành với TP để thúc đẩy phát triển hợp tác giữa hai bên nhất là trên lĩnh vực bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu và nếu TP có nhu cầu, Hàn Quốc cũng sẵn sàng hỗ trợ về đào tạo bồi dưỡng nâng cao ngắn hạn, dài hạn về lĩnh vực TP quan tâm.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo