Thứ Hai, ngày 1 tháng 7 năm 2024

TPHCM luôn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Israel đến đầu tư, kinh doanh hiệu quả, lâu dài

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng phát biểu tại lễ kỷ niệm

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 18/6, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng đã tham dự và phát biểu chúc mừng tại buổi lễ kỷ niệm 76 năm ngày Độc lập Nhà nước Israel.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Dũng, trong hơn 30 năm qua, kể từ khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 12/7/1993, quan hệ giữa Việt Nam và Israel đã có những bước phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Năm 2023, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Israel đạt 2,68 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2022. Hàng năm, Israel tiếp nhận khoảng 300 tu nghiệp sinh Việt Nam sang vừa học vừa làm tại các nông trại Israel trong thời hạn 1 năm. Nhiều tu nghiệp sinh sau khi trở về nước đã có đóng góp tích cực cho sự phát triển nông nghiệp tại các địa phương của Việt Nam. Tháng 7/2023, hai nước đã k‎ý kết Hiệp định thương mại tự do, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, giao lưu nhân dân... giữa hai bên trong thời gian tới.

Hòa vào dòng chảy chung của quan hệ tốt đẹp Việt Nam - Israel, TPHCM luôn nỗ lực và tự hào được đóng góp vào đà phát triển tích cực của quan hệ song phương. Hiện, Israel xếp thứ 42/125 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Thành phố, với 27 dự án và tổng số vốn đầu tư đạt gần 14,5 triệu USD. Tháng 8/2023 vừa qua, Thành phố cũng đã phối hợp với Đại sứ quán Israel tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Israel nhằm tạo kênh giao lưu, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai bên tăng cường kết nối, mở rộng hợp tác và xây dựng quan hệ đối tác tin cậy.

Trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác TPHCM - Israel nói riêng, Việt Nam - Israel nói chung, chúng tôi trân trọng và đánh giá cao sự đồng hành của Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Israel tại Việt Nam. Thông qua Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Israel (Mashav), nhiều đoàn cán bộ Thành phố đã được tham gia các chương trình tập huấn về hoạch định chính sách kinh tế, đổi mới sáng tạo, nông nghiệp, giáo dục tại Israel và nhiều cuộc thi, chương trình hỗ trợ các cá nhân trẻ khởi nghiệp đã được triển khai tại Thành phố. Các dự án thực nghiệm chăn nuôi bò sữa công nghệ cao, ứng dụng hệ thống quản lý khí hậu và tưới tiêu thông minh… mà Thành phố và các đối tác Israel đang tiếp tục triển khai với sự hỗ trợ, kết nối của Đại sứ quán Israel luôn là minh chứng cho hiệu quả của hợp tác song phương trong việc thúc đẩy tăng trưởng và sự gắn kết bền lâu giữa hai bên.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng cho rằng, trong bối cảnh TPHCM được Quốc hội Việt Nam cho phép thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù để tăng tốc phát triển, chúng tôi kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư Israel coi đây như “cơ hội vàng” để đẩy mạnh đầu tư, cùng Thành phố tìm kiếm các mô hình, dự án hợp tác cùng có lợi mới.

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng khẳng định quan điểm nhất quán của Chính quyền TPHCM đã, đang và sẽ luôn hỗ trợ, đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Israel, đến đầu tư, sản xuất, kinh doanh hiệu quả, an toàn và lâu dài tại Thành phố. Đồng thời, chính quyền Thành phố sẽ luôn tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ Đại sứ quán Israel thúc đẩy các chương trình và dự án hợp tác song phương, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng và Đại sứ Israel chúc mừng tại sự kiện Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng và Đại sứ Israel chúc mừng tại sự kiện

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhà nước Israel tại Việt Nam Yaron Mayer khẳng định, Israel và Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao thân thiện và gần gũi hơn ba thập kỷ, với việc Việt Nam trở thành một điểm đến hàng đầu cho người Israel cả về du lịch và kinh doanh. Mối quan hệ của hai nước chủ yếu dựa trên sự hợp tác kinh tế và công nghệ. Hiệp định Thương mại Tự do giữa hai nước được ký kết là một cột mốc quan trọng được xây dựng trên sự tin tưởng và mong muốn chung cho tương lai chia sẻ.

Theo Đại sứ Israel, kim ngạch thương mại của hai nước đã vượt qua 2,7 tỷ USD vào năm ngoái. Công ty vận tải biển của Israel, Zim, một trong những hãng vận tải hàng đầu thế giới đã chuyển Trung tâm Đông Nam Á đến Việt Nam, mở ra tuyến thương mại trực tiếp giữa hai nước. Sự hợp tác về giáo dục, khoa học và nghiên cứu mang các nhà khoa học và học giả trẻ đóng vai trò then chốt trong quan hệ hợp tác giữa Israel và TPHCM.

M. Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo