Thứ Tư, ngày 3 tháng 7 năm 2024

TPHCM luôn là một trong những địa phương đi đầu thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam - Nga

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan chúc mừng Tổng Lãnh sự Liên bang Nga

(Thanhuytphcm.vn) – Tối 11/6, Tổng Lãnh sự quán Liên bang Nga tại TPHCM tổ chức kỷ niệm 34 năm Quốc khánh Liên bang Nga (12/6/1990 – 12/6/2024).

Phát biểu chào mừng tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Liên Xô trước đây và Nga sau này, đã có bề dày lịch sử, vượt qua thử thách của thời gian, biến cố của thời đại, được nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân 2 nước dày công vun đắp. Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ và giúp đỡ của nhân dân Nga dành cho Việt Nam trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và phát triển đất nước của mình.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan, Việt Nam luôn coi Nga là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu. Trong khi Nga quan tâm phát triển mối quan hệ với Việt Nam như một trong những ưu tiên và là đối tác quan trọng của Nga tại khu vực. Hai nước đã ra Tuyên bố chung về tầm nhìn quan hệ Đối tác chiến lược đến năm 2030...

Trong bối cảnh đó, TPHCM luôn là một trong những địa phương đi đầu thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam - Nga thông qua các dự án hợp tác kinh tế - du lịch, hoạt động trao đổi đoàn sôi nổi. Nga hiện có 66 dự án đầu tư tại TPHCM với tổng số vốn hơn 56,5 triệu USD. TPHCM hiện đã thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác với 5 địa phương của Nga, bao gồm tỉnh Sverdlovsk, TP Saint Petersburg, TP Moscow, tỉnh Moscow và TP Vladivostok.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh, chính quyền TPHCM đánh giá cao những nỗ lực và đóng góp của Tổng Lãnh sự Nga tại TPHCM Sadykov Timur Sirozhevich và cộng sự trong việc thúc đẩy quan hệ TPHCM và Nga. Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan tin tưởng ông Sadykov Timur Sirozhevich sẽ tiếp tục phát huy vai trò cầu nối, góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga, trong đó có quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa TPHCM với các bộ, ngành, địa phương của Nga.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu chúc mừng tại buổi lễ Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu chúc mừng tại buổi lễ

Tổng Lãnh sự Nga tại TPHCM Sadykov Timur Sirozhevich khẳng định, các ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Nga bao gồm tăng cường sự hợp tác bình đẳng và cùng có lợi với các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam, người bạn lâu đời và đáng tin cậy. Nhìn lại chặng đường hợp tác hơn 70 năm qua giữa hai nước, Nga luôn nhận thấy sự nồng ấm, đáng tin cậy, vượt qua mọi thách thức của lịch sử trong quan hệ Nga và Việt Nam.

Theo ông Sadykov Timur Sirozhevich, Nga và Việt Nam luôn có sự gần gũi, tương đồng về lịch sử, văn hóa và trong tính cách của hai dân tộc. Hai nước đoàn kết bởi những giá trị cốt lõi chung như lòng yêu nước nồng nàn, ý chí kiên cường chống ngoại xâm, sự cần cù, tinh thần sáng tạo và tính nhân văn sâu sắc. Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Nga - Việt Nam được ký cách đây 30 năm cho phép hai nước phát triển hợp tác một cách tích cực và toàn diện. Tổng lãnh sự Nga tại TPHCM tin tưởng thông qua những nỗ lực chung, Nga và Việt Nam sẽ thực hiện thành công tất cả các mục tiêu vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì lợi ích, hòa bình và an ninh trong khu vực.

M. Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo