(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa có báo cáo kết quả thực hiện việc kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập năm 2024.
Theo UBND TPHCM, việc triển khai công tác kê khai, công khai tài sản, thu nhập năm 2024 trên địa bàn được thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch, đảm bảo về trình tự, thủ tục theo quy định. Nhận thức và ý thức chấp hành việc kê khai, công khai tài sản, thu nhập của đội ngũ cán bộ công chức có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập được nâng cao; việc kê khai tài sản, thu nhập cơ bản đảm bảo nguyên tắc tính đúng mẫu và tính đầy đủ về các nội dung phải kê khai; công tác quản lý, tiếp nhận và bàn giao bản kê khai tài sản, thu nhập cho cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập được thực hiện đầy đủ, kịp thời theo quy trình.
Tuy nhiên, việc kê khai và công khai tài sản, thu nhập năm 2024 vẫn còn hạn chế như sau: Một số trường hợp người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập chưa nhận thức đầy đủ, chưa nghiên cứu kỹ các quy định, hướng dẫn về kê khai tài sản, thu nhập nên vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động kê khai tài sản, thu nhập mang tính hình thức, chưa kê khai đầy đủ, rõ ràng, chính xác tài sản, thu nhập.
Cụ thể, có 12 trường hợp chưa thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập năm 2024 (lý do nghỉ việc, chuyển công tác, nghỉ hưu, bị bệnh và bị tạm giam). Có 2 trường hợp không thực hiện công khai tài sản, thu nhập năm 2024 (lý do 1 trường hợp hỗ trợ công tác điều tra hồ sơ sau cai tại Công an TP và 1 trường hợp nghỉ việc sau thời gian kê khai).
Hiện nay chưa có quy định cụ thể trong việc xác định đối tượng người có nghĩa vụ kê khai là người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý từ Phó Trưởng phòng và tương đương trở lên công tác trong một số lĩnh vực được xác định tại danh mục tại Phụ lục III được ban hành kèm theo Nghị định số 130/2020/NĐ-CP, nên việc thực hiện chưa được đồng bộ, thống nhất giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn TPHCM.
Vì vậy, UBND TPHCM kiến nghị Thanh tra Chính phủ tổ chức các hoạt động tập huấn, hướng dẫn việc kê khai và kiểm soát tài sản, thu nhập bằng nhiều hình thức, phương pháp phù hợp với tình hình thực tế các cơ quan, đơn vị, địa phương để nâng cao hiệu quả và tính trung thực, tự giác trong công tác kê khai, công khai và kiểm soát tài sản, thu nhập, đảm bảo kịp thời, đồng bộ, thống nhất và đúng quy định.
Đồng thời, xem xét ban hành danh mục người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý từ Phó Trưởng phòng và tương đương trở lên công tác trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc/trực thuộc tại các địa phương và thuộc thẩm quyền kiểm soát tài sản, thu nhập của Thanh tra tỉnh để việc xác định đối tượng người có nghĩa vụ kê khai hàng năm được đầy đủ, chính xác và thống nhất trên cả nước.
Bên cạnh đó, sớm xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập tập trung, thống nhất, bảo đảm sự quản lý chặt chẽ, đồng thời có sự phối hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập theo thẩm quyền.