Thứ Ba, ngày 17 tháng 9 năm 2024

TPHCM khẩn trương triển khai các phương án, biện pháp ứng phó do ảnh hưởng của bão số 3

Cây ngã đổ trong cơn mưa lớn ở quận Tân Bình đêm 1/9/2024

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 7/9, UBND TPHCM có văn bản gởi các đơn vị về khẩn trương triển khai các phương án, biện pháp ứng phó do ảnh hưởng của bão số 3.

Thực hiện Công điện số 87/CĐ-TTg ngày 05 tháng 9 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 3 năm 2024, để chủ động trong công tác ứng phó với mọi tình huống, giảm thiểu tối đa các thiệt hại do ảnh hưởng của bão số 3, Chủ tịch UBND TP yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị TP, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện, phường, xã, thị trấn tập trung triển khai thực hiện các biện pháp theo phương án phòng tránh, ứng phó khi bão đổ bộ trực tiếp vào TP; chuẩn bị sẵn sàng phương án chi tiết huy động vật tư, phương tiện, lực lượng để ứng phó với bão, nhất là mưa lớn, dông lốc, tình trạng ngập lụt, triều cường và xả lũ do ảnh hưởng của bão số 3 gây ra được ban hành tại Quyết định số 491/QĐ-UBND ngày 07 tháng 02 năm 2024 của UBND TP.

Đồng thời, tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ theo Quyết định số 3039/QĐ-UBND ngày 06 tháng 8 năm 2024 của UBND TP về ban hành Quy chế về công tác trực ứng phó sự cố, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn TPHCM để nắm chắc diễn biến tình hình, dự kiến các tình huống xấu nhất có thể xảy ra nhằm ứng phó kịp thời; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử lý trách nhiệm tổ chức, cán bộ trực thuộc nếu có thái độ chủ quan, lơ là, vi phạm quy định pháp luật; thông tin số điện thoại trực ban, phân công lực lượng ứng trực, tổ, đội sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ Nhân dân khi gặp khó khăn.

Các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện phương án đảm bảo an toàn cho người và tàu thuyền hoạt động trên sông, trên biển, trong vùng nước cảng biển và công tác phối hợp tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn TP đã được ban hành tại Quyết định số 812/QĐ-UBND ngày 12 tháng 3 năm 2021 của UBND TP.

Theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của bão số 3, bằng mọi biện pháp sử dụng tất cả các phương tiện thông tin và truyền thông để thông báo cho chủ các phương tiện biết diễn biến của bão số 3 và gió mạnh, sóng lớn trên biển để chủ động phòng tránh.

Bộ Tư lệnh TP, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP, Công an TP, Cảng vụ Hàng hải TP chuẩn bị lực lượng, bố trí cán bộ, chiến sĩ, sẵn sàng huy động các phương tiện, trang thiết bị để ứng phó và tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống.

Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Công ty TNHH Một thành viên Quản lý khai thác dịch vụ Thủy lợi TP, Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước đô thị TP, Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật TP phối hợp chặt chẽ với UBND TP Thủ Đức và các quận,  huyện vận hành hiệu quả các cửa xả, cống, đập ngăn triều, máy bơm nước di động để kịp thời huy động khắc phục các sự cố ngập úng do mưa lớn từ ảnh hưởng của hoàn lưu bão.

Sở Xây dựng phối hợp UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện chỉ đạo triển khai biện pháp chặt tỉa cây xanh, hạn chế tối đa việc cây xanh ngã đổ gây tai nạn khi xảy ra giông gió, mưa lớn do ảnh hưởng của bão. Các địa phương, đơn vị tiếp tục thực hiện Công văn số 3111/UBND-KT ngày 05 tháng 6 năm 2024 của UBND TP về việc tăng cường triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống, ứng phó với mưa dông, lốc xoáy, gió giật và cây xanh ngã đổ trên địa bàn TP.

Sở Du lịch, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn - TNHH Một thành viên không cho các tàu chở khách du lịch tham gia hoạt động trên sông, biển trong điều kiện thời tiết nguy hiểm, sóng to, gió lớn và kiểm tra chặt chẽ các biện pháp đảm bảo an toàn cho du khách trên tàu trước khi xuất bến (áo phao, phao cứu sinh, phương tiện thông tin liên lạc).

Tổng Công ty Điện lực TPHCM - TNHH xử lý khắc phục nhanh chóng sự cố đường dây tải điện bị hư hỏng do dông lốc gây ra.

Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp Sở Xây dựng và UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện kiểm tra việc thực hiện chằng chống, gia cố các pa nô, biển quảng cáo… đúng kỹ thuật, đề phòng dông, lốc gây sự cố, tai nạn; hạn chế tổ chức các buổi biểu diễn nghệ thuật, sân khấu ca nhạc ngoài trời khi có cảnh báo của cơ quan chức năng về khả năng ảnh hưởng bão số 3 đến TPHCM.

Đài Tiếng nói Nhân dân TP, Đài Truyền hình TP, Đài Thông tin Duyên hải TP và các cơ quan báo chí TP cập nhật và tăng thời lượng phát sóng, đưa tin liên tục thường xuyên thông báo diễn biến của bão số 3, mưa lớn, giông, lốc và chỉ đạo của cơ quan chức năng cho toàn thể cộng đồng Nhân dân trên địa bàn biết để chủ động phòng, tránh, ứng phó an toàn, hiệu quả.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) khẩn trương chủ trì, phối hợp Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan tham mưu kế hoạch sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ TP Hà Nội và các địa phương, vùng tâm bão. Các thành viên Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP theo dõi chặt chẽ địa bàn được phân công phụ trách để cùng địa phương xử lý các sự cố do ảnh hưởng của bão gây ra.

UBND TPHCM yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị TP và Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện, phường, xã, thị trấn triển khai ngay các phương án, biện pháp phòng, chống ứng phó với bão số 3 nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do ảnh hưởng của bão số 3 có thể gây ra trên địa bàn TP; thường xuyên báo cáo tình hình của địa phương về Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) để tổng hợp, kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND TP báo cáo Thường trực Thành ủy xem xét, chỉ đạo.

M. Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo