TPHCM hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa có báo cáo công tác cải cách hành chính quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2025.
Theo UBND TPHCM, trong quý I, công tác tuyên truyền nhân rộng mô hình về cải cách hành chính (CCHC) được đẩy mạnh, các đơn vị đã chủ động tuyên truyền bằng nhiều hình thức, với nhiều mô hình, sáng kiến, giải pháp mới về công tác CCHC trên địa bàn TP.
Hạ tầng dùng chung của TP bao gồm hạ tầng Trung tâm dữ liệu TP, luôn được đảm bảo vận hành ổn định, an toàn và hỗ trợ xử lý kịp thời các sự cố đảm bảo vận hành hiệu quả, an toàn thông tin Chiến lược Quản trị dữ liệu được TP quan tâm, triển khai thực hiện để tạo lập, khai thác hiệu quả những dữ liệu phục vụ chương trình chuyển đổi số và quản trị đô thị thông minh.
TPHCM thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Trung ương; qua đó TP đã giảm đầu mối các cơ quan, đơn vị thuộc UBND TP (đạt tỷ lệ 18,70% so với chỉ tiêu 15%), giảm đầu mối các cơ quan, đơn vị thuộc UBND cấp huyện (đạt tỷ lệ 22,20% so với chỉ tiêu 15%) và giảm các phòng, ban chuyên môn bên trong của các sở, ban, ngành (đạt tỷ lệ 21,21% so với chỉ tiêu 15%), đảm bảo cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao của từng đơn vị. Thực hiện nghiêm lộ trình giảm 20% biên chế, số lượng người làm việc theo chỉ đạo của Trung ương; qua đó TP tinh giản số biên chế công chức cấp TP từ 10.073 còn 8.058 (đạt tỷ lệ 20%), tinh giản số lượng người làm việc đối với các đơn vị sự nghiệp tại TP giảm 2.077 (đạt tỷ lệ 20%).
TP đã đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền theo Nghị định 84/2024/NĐ-CP cho các cơ quan chuyên môn, cơ quan hành chính, qua đó giảm cấp trung gian, phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, không có sự chồng chéo, tiết kiệm thời gian góp phần đẩy mạnh công tác CCHC.
Trong thời gian tới, TPHCM tiếp tục triển khai các giải pháp thực hiện tốt chủ đề năm 2025 của TP “Tập trung sắp xếp tổ chức bộ máy tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả; đẩy mạnh chuyển đổi số, Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội; giải quyết cơ bản những vướng mắc, tồn đọng của TP” gắn với công tác CCHC đảm bảo sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước.
Đồng thời, thực hiện kiểm tra, giám sát, khảo sát, phản biện xã hội việc triển khai và kết quả công tác CCHC tại các sở, ban, ngành và UBND các cấp. Đẩy mạnh công tác khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính trên địa bàn TP, thường xuyên theo dõi, có giải pháp cải thiện sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Mặt khác, tăng cường kiểm tra CCHC, kiểm tra TTHC, kiểm tra công vụ, việc thực hiện quy tắc ứng xử theo hướng đột xuất, không báo trước; đặc biệt kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành công tác CCHC, cải cách TTHC và kết quả thực hiện các chỉ tiêu CCHC.
Bên cạnh đó, rà soát, triển khai việc đào tạo, bồi dưỡng công tác CCHC, trao đổi, học tập kinh nghiệm trong nước góp phần thúc đẩy nền hành chính TP.
Ngoài ra, tiếp tục triển khai Chiến lược quản trị dữ liệu TP. Hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Thành phố, đẩy mạnh tích hợp, chia sẻ dữ liệu tái sử dụng thông tin, dữ liệu, bổ sung chức năng tiếp nhận phi địa giới hành chính. Hoàn thiện App Công dân số, xây dựng và triển khai Nền tảng quản lý khu phố, ấp và Nền tảng số hóa dùng chung của TP.