Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

TPHCM giữ vai trò tiên phong phát triển xanh, thực hiện mục tiêu Net Zero

Đồng chí Phan Văn Mãi phát biểu tại lễ tổng kết Diễn đàn Kinh tế TPHCM.

(Thanhuytphcm.vn) – Tối 15/9, đã diễn ra chương trình tổng kết và Gala Diễn đàn kinh tế TPHCM năm 2023 với chủ đề: “Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng không”.

Chọn đúng chủ đề thời sự

Phát biểu tổng kết Diễn đàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, Diễn đàn Kinh tế TP lần thứ 4 đã đón tiếp gần 1.500 đại biểu đến từ các tổ chức quốc tế, định chế tài chính, cơ quan nghiên cứu, các trường đại học, đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, chuyên gia, đại diện lãnh đạo các bộ ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu. Đây là số lượng tham gia đông nhất qua 4 kỳ tổ chức diễn đàn kinh tế TPHCM.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, Diễn đàn Kinh tế TPHCM lần thứ 4 đã chọn đúng chủ đề thời sự. Đây là vấn đề không chỉ riêng địa phương, quốc gia nào. Cùng với đó, vị trí vai trò của Diễn đàn kinh tế TPHCM cũng đã được thừa nhận và mọi người cùng muốn  tham gia đóng góp.

Thông tin về việc có trên 80 ý kiến tham luận, thảo luận tại các phiên làm việc và buổi gặp gỡ CEO 100 Tea Connect trong khuôn khổ của Diễn đàn, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhấn mạnh, qua đó, cho thấy việc tăng trưởng xanh là lựa chọn tất yếu và chúng ta cần hợp tác hành động để đạt được mục đích trên. Các ý kiến xuyên suốt diễn đàn cũng gợi ý những mô hình, cách làm hay, có thể tham khảo tốt cho TPHCM và Việt Nam trong tăng trưởng xanh, hướng đến phát triển bền vững.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, sau Diễn đàn TP sẽ tổng kết đầy đủ, nghiên cứu kỹ lưỡng để hoàn thiện khung chiến lược phát triển xanh. Với 5 lợi ích, 4 trụ cột và những góp ý tại diễn đàn, cho thấy rằng có đủ cơ sở để hoàn thiện khung chiến lược tốt; từ đó, xây dựng khung hành động với mốc thời gian, lĩnh vực cụ thể. Song song đó là ban hành quy định, quy chuẩn phù hợp quốc tế. TP sẽ giữ vai trò tiên phong phát triển xanh, thực hiện mục tiêu Net Zero đã được đề ra.

Đồng chí chia sẻ, quá trình hoàn thiện khung chiến lược, hành động TP mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác của các chuyên gia. Quá trình tổ chức triển khai cũng mong sự hợp tác trong nước, quốc tế, kết nối nguồn lực để tổ chức thực hiện đạt kết quả cao nhất.

Đồng chí Võ Văn Hoan phát biểu trong buổi gặp gỡ báo chí. Đồng chí Võ Văn Hoan phát biểu trong buổi gặp gỡ báo chí.

Nhận thức đúng hơn về tăng trưởng xanh

Trước đó, trong buổi gặp gỡ báo chí chiều 15/9, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết, việc tổ chức diễn đàn kinh tế TPHCM lần 4 đã được rút kinh nghiệm từ 3 diễn đàn lần trước và được chuẩn bị rất sớm ngay khi kết thúc Diễn đàn kinh tế TP lần 3.

Theo đồng chí Võ Văn Hoan, diễn đàn lần này nhận được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Nội dung hoạt động trong Diễn đàn phong phú, đa dạng với 10 nội dung hướng đến các nhân tố, đối tượng khác nhau, trong đó trọng tâm là doanh nghiệp và người dân, nhất là giới trẻ.

Đồng chí Võ Văn Hoan nhấn mạnh, việc triển khai tăng trưởng xanh là việc lớn, là việc tất cả mọi người, các quốc gia; các địa phương, tổ chức, cộng đồng dân cư trong quốc gia đó đều có trách nhiệm tổ chức thực hiện.

Đồng chí cho biết, đối với Nhà nước có thể là xây dựng khung chính sách, xây dựng các bộ tiêu chí để đo lượng kiểm soát để đánh giá việc thực hiện mục tiêu đề ra. Cùng với đó là kế hoạch hành động cụ thể, bố trí nguồn lực… TP phải lựa chọn những việc có thể làm nhanh, làm liền, với những việc cần đầu tư thêm thì phải có kế hoạch cụ thể để thực hiện nội dung này. Các doanh nghiệp phải xác định lợi nhuận tăng trưởng từ việc cải tiến, đổi mới khoa học công nghệ.

Riêng người dân cần tiêu dùng có trách nhiệm; biết lựa chọn, biết tiêu dùng xanh, lựa chọn sản phẩm có chất lượng, đạt chuẩn để chung tay bảo vệ môi trường; đồng thời, tham gia tích cực vào việc tái tạo lại môi trường.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo