TPHCM vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn năm 2025. (Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn năm 2025.
Theo đó, TPHCM phấn đấu Chỉ số CCHC (PAR Index) năm 2025 cao hơn so với năm 2024 về xếp hạng thuộc nhóm 15 địa phương dẫn đầu cả nước.
Về giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC), 100% TTHC được công bố kịp thời, đúng quy định (các sở); 100% TTHC được niêm yết công khai đúng quy định (sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND phường, xã, thị trấn (sau đây gọi tắt là UBND cấp xã). Tỷ lệ TTHC đáp ứng dịch vụ công (DVC) trực tuyến một phần là 100%, toàn trình là 75%. Tỷ lệ số hóa thành phần hồ sơ là 80%. Tỷ lệ cấp kết quả điện tử giải quyết TTHC là 100%. Tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin số hóa là 55%. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn từ 98% trở lên trong từng lĩnh vực, riêng lĩnh vực xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo tỷ lệ đạt 95% trở lên. 100% hồ sơ giải quyểt TTHC phải được công khai tiến độ, kết quả trên Trang thông tin điện tử của đơn vị và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Thành phố. 100% hồ sơ TTHC giải quyết trễ hẹn phải thực hiện xin lỗi theo quy định.
Mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức về giải quyết TTHC đạt 96% trở lên, trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết TTHC lĩnh vực đất đai, xây dựng và đầu tư đạt trên 92%; mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với dịch vụ do đơn vị sự nghiệp công cung cấp trong các lĩnh vực giáo dục, y tế đạt 96% trở lên. 100% sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã thực hiện ứng dụng thanh toán điện tử trong giải quyết TTHC; 100% đơn vị sự nghiệp công lập về lĩnh vực giáo dục, y tế ứng dụng thanh toán điện tử trong cung ứng dịch vụ. Xây dựng môi trường làm việc điện tử.
Để thực hiện mục tiêu trên, TPHCM tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong cải cách TTHC và giải quyết TTHC. Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, tổ chức kiện toàn bộ phận một cửa các cấp cho đến khi thực hiện triển khai thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố chính thức đi vào hoạt động.
Đồng thời, tổ chức rà soát, đánh giá, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa TTHC liên quan đến hoạt động kinh doanh nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; rà soát các TTHC 3 năm không phát sinh hồ sơ; kiểm soát việc cung cấp TTHC trên môi trường điện tử; tái cấu trúc quy trình TTHC để cung cấp dịch vụ công trực tuyến; mô hình, sáng kiến cải cách TTHC.
Mặt khác, thực hiện công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết TTHC, bảo đảm TTHC được công bố, công khai đầy đủ, đúng hạn và các hồ sơ TTHC tiếp nhận, giải quyết tại các cơ quan, đơn vị được theo dõi trạng thái xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Thành phố, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ, TTHC đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Thực hiện nghiêm việc xin lỗi đối với hồ sơ trễ hẹn. Xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, tiêu cực phát sinh trong quá trình giải quyết hồ sơ, TTHC. Thực hiện số hóa thành phần hồ sơ, cấp kết quả điện tử giải quyết TTHC và đẩy mạnh việc khai thác, sử dụng lại thông tin số hóa. UBND cấp huyện, UBND cấp xã triển khai chứng thực bản sao điện tử từ bản chính.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh nghiên cứu, đề xuất giải pháp tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách, TTHC thông qua tăng cường đối thoại, lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp, phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động của Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền Thành phố. Tăng cường thực hiện thanh tra, kiểm tra công tác giải quyết TTHC tại các đơn vị, nhất là đối với lĩnh vực đất đai, xây dựng.