Thứ Sáu, ngày 2 tháng 5 năm 2025

TPHCM đã triển khai 1.542 dịch vụ công trực tuyến

Thượng tá Nguyễn Minh Thơ, Phó phòng PC06, Công an TP báo cáo tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 26/6, Ban Chỉ đạo Đề án 06 tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 đánh giá tình hình, kết quả triển khai, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn TPHCM. Tham dự hội nghị có Thiếu tướng Lê Minh Hiếu, Phó Cục trưởng C06, Bộ Công an. Chủ trì hội nghị có đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Số lượng công dân lập hồ sơ trên cổng dịch vụ công ngày càng tăng

Báo cáo tại hội nghị, Thượng tá Nguyễn Minh Thơ, Phó phòng PC06, Công an TPHCM cho biết, để đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trên địa bàn TP, các sở, ngành, UBND quận, huyện, TP Thủ Đức đã áp dụng công nghệ thông tin vào thực hiện công tác chuyên môn nhất là Sở Công thương, Hải quan TP, Sở Y tế, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông.

Về kết quả thực hiện nhóm tiện ích phục vụ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến, sau hơn 6 tháng đi vào hoạt động, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP đã hoạt động ổn định; số lượng công dân lập hồ sơ trên cổng DVC ngày càng tăng về số lượng, nhận được sự ủng hộ của đông đảo cá nhân và tổ chức. Tính đến ngày 1/6/2023, TP đã triển khai 1.542 dịch vụ công trực tuyến, trong đó, DVC trực tuyến mức độ 3, 4 là 433 DVC. Số lượng hồ sơ đã xử lý tính đến nay là 181.177 hồ sơ được giải quyết trên Cổng DVC TP.

Về rà soát, chuẩn hóa quy trình TTHC, công bố, công khai TTHC trên Cổng DVC: Trong 6 tháng đầu năm 2023, trên cơ sở dự thảo của các sở, ban, ngành xây dựng, Văn phòng UBND TP đã thẩm định 326 TTHC các lĩnh vực và 476 quy trình nội bộ TTHC; phối hợp với đơn vị hoàn chỉnh trình Chủ tịch UBND TP ban hành 26 Quyết định công bố 238 TTHC và 16 Quyết định phê duyệt 131 quy trình nội bộ giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Các quy trình nội bộ được phê duyệt đều đã thực hiện việc tái cấu trúc quy trình, theo đó giảm được 200 giờ làm việc do bỏ bớt bước trung gian; 100% TTHC đã được cập nhật cơ sở dữ liệu và công khai trên Cổng DVC quốc gia.

Quang cảnh hội nghị Quang cảnh hội nghị

Tính đến nay, tổng số TTHC của TP là 1.809, trong đó 1.475 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, 224 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, 128 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã; số quy trình nội bộ đã được phê duyệt là 1.591 quy trình.

Bên cạnh đó, Văn phòng UBND TP đã cung cấp 714 tài khoản giám sát thanh toán trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia cho các sở, ngành, UBND TP Thủ Đức, quận, huyện, phường, xã, thị trấn thực hiện việc giám sát thanh toán trực tuyến trên Hệ thống; đang thực hiện việc cung cấp tài khoản thực hiện dịch vụ công chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng DVC quốc gia cho các đơn vị để thực hiện thủ tục chứng thực điện tử.

Nâng cao hiệu quả và chất lượng thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Cũng theo báo cáo, đến nay Bảo hiểm xã hội TPHCM đã tập trung đẩy mạnh các giải pháp thực hiện công tác làm sạch dữ liệu bảo hiểm xã hội nhằm đáp ứng yêu cầu kết nối chia sẻ phục vụ tiện ích cho người lao động. Tính đến ngày 09/6/2023, số lượng Căn cước công dân đã được đồng bộ với thẻ Bảo hiểm y tế còn hiệu lực để đi khám chữa bệnh bằng Căn cước công dân là 6.675.062 thẻ; số lượng cơ sở khám chữa bệnh đã sử dụng căn cước công dân trong khám chữa bệnh là 409 cơ sở; số lượng công dân sử dụng Căn cước công dân trong khám chữa bệnh là 3.885.191 người; số lượng công dân sử dụng thẻ Căn cước công dân khám chữa bệnh tra cứu có thông tin là 3.058.830 người; hỗ trợ đăng ký, khai báo, phê duyệt, giải đáp các vướng mắc, về ứng dụng VssID (Bảo hiểm xã hội số) cho người dân, hiện đã có 4.303.560 tài khoản đã đăng ký và sử dụng ứng dụng.

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TP báo cáo tại hội nghị Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TP báo cáo tại hội nghị

Công an TP đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao hiệu quả và chất lượng thực hiện dịch vụ công, cụ thể số liệu tiếp nhận giải quyết đối với 11 dịch vụ công thiết yếu của lực lượng Công an trong 06 tháng đầu năm 2023, gồm: lĩnh vực cư trú; Quản lý hành chính; lĩnh vực phòng cháy chữa cháy; lĩnh vực quản lý, đăng ký xe; xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng dịch vụ công; lĩnh vực cấp hộ chiếu…

Sở Tư pháp TP đã hoàn thành việc số hóa hộ tịch, cấu hình khai báo và kết nối thành công 22 thủ tục thuộc lĩnh vực lý lịch tư pháp và hộ tịch (4/4 thủ tục tại Sở Tư pháp, 6/9 thủ tục cấp huyện, 12/17 thủ tục cấp xã) sẵn sàng triển khai chính thức cho UBND quận, huyện, TP Thủ Đức và UBND phường, xã, thị trấn. Ngoài ra, phối hợp với các đơn vị liên quan như Bảo hiểm Xã hội TP, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Công an TP và Sở Thông tin và Truyền thông triển khai thực hiện 2 thủ tục liên thông (Khai sinh – Đăng ký thường trú – Cấp thẻ Bảo hiểm y tế; Khai tử - Xóa tử - Mai táng phí) và dịch vụ công chứng, chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên cổng dịch vụ công quốc gia theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ.

Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thực hiện chia sẻ dữ liệu đăng ký doanh nghiệp cho các sở, ngành, quận, huyện và TP Thủ Đức thông qua “Cổng thông tin doanh nghiệp”; phối hợp chặt chẽ với Công an TP để kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp; thực hiện chuyển cơ sở dữ liệu dự án có vốn đầu tư nước ngoài lên hệ cơ sở dữ liệu dùng chung của TP. Bên cạnh đó, sở cũng đã triển khai Phần mềm “Cổng thông tin doanh nghiệp”, thông qua phần mềm này các sở, ngành sẽ được cập nhật và truy xuất thông tin về doanh nghiệp.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo