Thứ Sáu, ngày 20 tháng 9 năm 2024

TPHCM chung sức đồng lòng, hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại các tỉnh thành phía Bắc

Tập thể giáo viên Trường Mầm non Phường 5, Quận 10 đóng góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng cơn bão số 3 gây ra

(Thanhuytphcm.vn) - Trưa 19/9, Phó Bí thư Thành ủy, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Nguyễn Phước Lộc đã có buổi làm việc với các cơ quan báo chí và các tổ chức chính trị - xã hội TPHCM về trao đổi các nội dung liên quan đến công tác vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại các tỉnh thành phía Bắc, bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 gây ra.

Kết nối nghĩa tình với các tầng lớp nhân dân

Sau khi nghe các cơ quan báo chí và các tổ chức chính trị - xã hội TPHCM báo cáo kết quả vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 gây ra, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Nguyễn Phước Lộc cho rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, điều hành của chính quyền, tham gia của MTTQ Việt Nam TPHCM, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các cơ quan báo chí đã kết nối nghĩa tình với các tầng lớp nhân dân, chung tay hỗ trợ đồng bào các tỉnh, thành phía Bắc bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 vừa qua.

“Có thể nói đó là tình dân tộc, nghĩa đồng bào, hơn bao giờ hết giữa lúc khó khăn, TPHCM đã cùng cả nước tham gia thực hiện sâu sắc, nhanh chóng và kịp thời, chia sẻ và thực hiện tốt tinh thần nghĩa tình của TPHCM là cùng cả nước, vì đất nước. Đây cũng là dịp TPHCM tri ân đến đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân của các địa phương khác trong thời gian TP gặp đại dịch Covid-19, cả nước cũng vì TPHCM” - đồng chí Nguyễn Phước Lộc bày tỏ.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Phước Lộc ghi nhận, đánh giá cao sự tham gia rất quyết liệt của các tổ chức chính trị - xã hội TP và các cơ quan báo chí; đồng thời cho biết, đây là uy tín và sức lan tỏa truyền cảm động lực trong các tầng lớp nhân dân và trong bạn đọc; được khẳng định rất rõ qua việc TP huy động được số tiền lớn. Mỗi nghĩa cử của người, mỗi cán bộ chiến sĩ và cả hệ thống chính trị TP là điều trân quý, đáng ghi nhận và tiếp tục phát huy giữ gìn.

Đối với công tác vận động các nguồn quỹ, đồng chí Nguyễn Phước Lộc yêu cầu các tổ chức chính trị - xã hội TP, các cơ quan truyền thông báo chí cần chủ động đóng góp và cố gắng minh bạch thông tin. Có như vậy mới gia tăng giá trị uy tín và đồng thuận xã hội cho những hoạt động sắp tới, nhất là khi nhận từ đồng bào ở nước ngoài, nhóm người yếu thế ở TPHCM, đã tiết kiệm từng đồng tiền mưu sinh để đóng góp về.

Quang cảnh buổi làm việc Quang cảnh buổi làm việc

“Tình dân tộc, nghĩa đồng bào lớn lắm, đó là sức mạnh nội sinh kết hợp sức mạnh cả hệ thống chính trị thành một động lực của tinh thần hỗ trợ. Đúng như định hướng của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm là “phải hỗ trợ cao nhất, nhanh nhất, kịp thời nhất”. Vì vậy, khi thực hiện, chúng ta cần cụ thể hóa, phải gắn liền với sự tác hợp và đảm bảo điều phối để thống nhất toàn diện, nếu không sẽ không phù hợp với điều kiện của địa phương bị ảnh hưởng và người dân bị ảnh hưởng” - đồng chí Nguyễn Phước Lộc nhấn mạnh.

Các hoạt động phải có trọng tâm trọng điểm

Đồng chí Nguyễn Phước Lộc ghi nhận và đánh giá cao các cơ quan đều có nội dung hỗ trợ rất trọng tâm như hỗ trợ người dân bị mất nhà, bị ảnh hưởng trực tiếp, có người thân mất tích, tử vong...  Đồng thời, nhiều cơ quan, đơn vị đã chú trọng từng chương trình hoạt động như chương trình: Vòng tay yêu thương; Vì trẻ em đến trường của báo Tuổi Trẻ; Thắp sáng niềm tin - Vượt khó đến trường của báo Sài Gòn Giải Phóng...

Trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Phước Lộc yêu cầu các đơn vị đã đăng ký đóng góp nhưng muốn tổ chức hoạt động trực tiếp cần gửi văn bản về Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM để có phúc đáp, căn cứ vào đó thực hiện. Đồng chí Nguyễn Phước Lộc cũng lưu ý các hoạt động phải trọng tâm trọng điểm như: di dời dân tránh bị ảnh hưởng; cứu trợ khẩn cấp; tìm kiếm cứu hộ cứu nạn; phòng ngừa dịch bệnh; tái thiết cuộc sống người dân gắn liền với việc quan tâm trẻ em đến trường. Các hoạt động phải chọn địa bàn trọng điểm thiệt hại nặng nhất để thực hiện; cần tập trung nguồn lực thực hiện, không dàn trải.

Đồng chí Nguyễn Phước Lộc đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM khảo sát về nhu cầu của các tỉnh, thành bị ảnh hưởng do cơn bão gây ra. Các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan báo chí cần quan tâm lực lượng tham gia trực tiếp để giúp nhân dân, trong đó có lực lượng vũ trang, lực lượng tại chỗ, lực lượng điều phối viên, tình nguyện viên quan tâm hỗ trợ về phương tiện, điều kiện để thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, cần động viên, biểu dương kịp thời để các lực lượng này đảm bảo được điều kiện thực thi nhiệm vụ tốt nhất.

Đồng chí Nguyễn Phước Lộc phát biểu tại buổi làm việc Đồng chí Nguyễn Phước Lộc phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí Nguyễn Phước Lộc cũng cho rằng lực lượng tham gia trực tiếp điều phối và giúp nhân dân cũng bị ảnh hưởng vì vậy cần phải quan tâm đến lực lượng này để lực lượng này an tâm nhất để tiếp tục tham gia công tác giúp nhân dân. Đồng chí Nguyễn Phước Lộc đề nghị các cơ quan báo chí quan tâm truyền thông sâu sát, phát động từng bước để các tầng lớp nhân dân khi có đóng góp phải sát hợp với điều kiện và nhu cầu của người dân bị tổn thương ở nơi bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Đồng chí Nguyễn Phước Lộc mong muốn các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan báo chí TPHCM cần phải chung sức đồng lòng, hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm về nội dung, đối tượng thụ hưởng và sản phẩm thụ hưởng của người dân theo hướng phát triển cộng đồng. “Tức là thụ hưởng đông hơn, rộng hơn, thời gian thụ hưởng kéo dài và người dân chủ động được điều kiện sinh sống tốt hơn. Do vậy, cần chọn trường học, chọn lớp học, chọn giúp đỡ trẻ em đến trường, chọn xây nhà cho người dân bị ảnh hưởng và chọn phương tiện để sinh sống lâu dài là hướng đi sắp tới để các tổ chức chính trị, xã hội và các đơn vị tiếp tục triển khai” - đồng chí Nguyễn Phước Lộc gợi mở.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo