Thứ Ba, ngày 17 tháng 9 năm 2024

TPHCM: Cần rà soát, nắm rõ danh sách người hoạt động không chuyên trách tại địa phương

Quang cảnh hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 20/6, Ủy ban MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị “Tiếp xúc lắng nghe, ghi nhận những thuận lợi, khó khăn trong triển khai thực hiện việc thành lập, chia tách, sáp nhập, đổi tên khu phố, ấp trên địa bàn TPHCM”.

Đến dự có Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Thị Kim Thúy; Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Nguyễn Thị Hồng Thắm.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Trưởng ban dân chủ - Pháp luật Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Trần Hữu Nghĩa cho biết, thực hiện theo Nghị quyết số 11/NQ-HĐND của HĐND TP về thành lập, chia tách, sáp nhập, đổi tên khu phố trên địa bàn TPHCM, trong tháng 4/2024, UBND cấp huyện, cấp xã đã tổ chức Lễ công bố Nghị quyết của HĐND TP. Theo đó, kết quả sau khi hoàn thiện việc sắp xếp, trên địa bàn TP, hiện nay, có 4.861 khu phố, ấp thành lập mới từ 27.377 khu phố, ấp, tổ dân phố, tổ nhân dân, giảm 20.516 tổ chức; tinh giảm nhân sự còn 43.749 người, giảm 20.544 người; giảm quy mô số hộ gia đình của khu phố, ấp cũ xuống còn 500 hộ đối với phường, thị trấn và 350 hộ đối với xã.

Bên cạnh đó, HĐND TP đã ban hành Nghị quyết số 02/2024/NQ-HĐND, trong đó Điều 5 và khoản 2 Điều 6 của Nghị quyết liên quan đến người tham gia hoạt động khu phố, ấp; mức khoán quỹ phụ cấp, phụ cấp của các chức danh khu phố, ấp căn cứ theo quy mô số hộ dân; đồng thời, Nghị quyết cũng điều chỉnh về số lượng, mức hỗ trợ hàng tháng không quá số lượng 4 người đối với khu phố, ấp, mức hỗ trợ bằng 0,3 lần mức lương cơ sở, hiệu lực thực hiện từ ngày 1/4/2024.

Để khu phố, ấp hoạt động hiệu quả trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP kiến nghị UBND TP sớm ban hành Quy chế hoạt động của Khu phố có quy định rõ nhiệm vụ của trưởng khu phố, mối quan hệ giữa các thành viên hoạt động trên địa bàn khu phố, có cơ chế cử chức danh thủ quỹ, kế toán kiêm nhiệm của khu phố, từ đó làm căn cứ cho công tác phối hợp triển khai thực hiện nhiệm vụ tại địa phương; chỉ đạo các sở, ngành có liên quan xây dựng các hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ cụ thể cho các chức danh ở khu phố, ấp để hoạt động hiệu quả; chỉ đạo UBND phường, xã, thị trấn rà soát các trụ sở hoạt động của khu phố, ấp để có định hướng hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp, bố trí mới trên toàn địa bàn TP.

Bên cạnh đó, Sở Tài chính sớm có hướng dẫn cụ thể về thực hiện Nghị quyết số 02/2024/NQ-HĐND của HĐND TP quy định về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở khu phố, ấp; người trực tiếp tham gia hoạt động ở khu phố, ấp và mức khoán kinh phí hoạt động của tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã, mức kinh phí hoạt động của khu phố, ấp; chú trọng hướng dẫn về việc sử dụng, quyết toán kinh phí hoạt động của khu phố, trong đó quan tâm việc quy định có hay không việc giữ lại 10% vì khu phố không phải là cơ quan nhà nước mà là cấp tự quản; hướng dẫn thực hiện chi kinh phí hoạt động và phụ cấp của người hoạt động không chuyên trách tại cơ sở.

Đồng thời, Sở Thông tin và Truyền thông có chỉ đạo cụ thể đối với Trung tâm chuyển đổi số TP sớm xây dựng và triển khai các nền tảng ứng dụng công nghệ cho hoạt động khu phố, tạo điều kiện nâng cao hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực hiện công tác chuyển đổi số.

UBND quận, huyện, TP Thủ Đức chỉ đạo các đơn vị Công an và Quân sự cần có hướng dẫn Quy chế phối hợp giữa Lực lượng Công an và Quân sự với Khu phố, ấp nhằm tạo sự phối hợp thống nhất, đồng bộ trong giữ gìn an ninh trật tự và an toàn xã hội, có phân công cảnh sát khu vực đối với một số khu phố, ấp mới thành lập mà chưa có cảnh sát khu vực phụ trách.

Bên cạnh đó, UBND phường, xã, thị trấn cần xem xét bố trí địa điểm sinh hoạt, trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp với nhiệm vụ của khu phố, ấp trong tình hình mới; phối hợp tổ chức tập huấn kỹ năng cho thành viên khu phố, ấp; cần rà soát nắm rõ danh sách người hoạt động không chuyên trách tại địa phương cùng các đoàn thể, từ đó xây dựng Quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ chung cũng như có hướng dẫn cụ thể quy chế hoạt động, quy chế phối hợp giữa Khu phố và Ban quản trị chung cư để khu phố thuận lợi trong công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định tại địa phương đến các hộ dân chung cư.

Tại hội nghị, đa số các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm về công tác lãnh đạo của cấp ủy, công tác phối hợp giữa cấp ủy, khu phố và Mặt trận, đoàn thể để thực hiện nhiệm vụ; việc phân công thực hiện nhiệm vụ tại khu phố…

Một số ý kiến cho rằng, hiện tại chưa hoàn thiện quy chế quy định nhiệm vụ của trưởng khu phố; chưa phối hợp các hoạt động giữa các thành viên trong khu phố. Các chức danh chính vẫn đang kiêm nhiệm các chức danh còn lại như hội người cao tuổi, hội khuyến học, hội chữ thập đỏ mà chưa tìm người được nên công việc phải xử lý nhiều.

Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng sắp xếp khu phố, ấp, căn hộ chung cư cao cấp có khu phố là mô hình hoàn toàn mới, việc trao đổi, chia sẻ giữa các tòa nhà, các tầng rất khó khăn, ảnh hưởng lớn đến nhiệm vụ cấp ủy chi bộ.

Đồng thời, việc thay đổi, chia tách làm đảo lộn nhân sự, số chức danh tăng lên nhưng chưa tìm được nhân sự. Mặt khác, thực tế hiện nay, do đặc thù của căn hộ chung cư cao cấp rất khó tìm kiếm nhân sự, chưa kể khi ra vào tòa nhà phải có thẻ từ và được cho phép của bảo vệ.

Ngoài ra, việc chưa nhận được kinh phí hoạt động, các thành viên đội ngũ hoạt động không chuyên trách của khu phố chưa nhận được phụ cấp hàng tháng theo quy định. Có nơi mới nhận kinh phí hoạt động tháng 4/2024 nhưng cũng có khu phố, ấp nhận đến tháng 6/2024.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo