Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

TP Thủ Đức: Tọa đàm khoa học di tích lịch sử Đình Thần An Khánh

Quang cảnh buổi tọa đàm

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 30/11, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM phối hợp với UBND TP Thủ Đức, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Thủ Đức, tổ chức tọa đàm khoa học di tích lịch sử Đình Thần An Khánh.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu trình bày một số tham luận “Phát huy, giữ gìn di tích lịch sử - văn hóa Đình Thần An Khánh”; “Lễ Kỳ Yên ở Đình Thần An Khánh”, “Bảo tồn đình ở TPHCM từ giá trị truyền thống đến chức năng hiện đại” qua trường hợp của Đình Thần An Khánh, phường Thủ Thiêm trong quá trình đô thị hóa – hiện đại hóa ở TPHCM; báo cáo những giá trị lịch sử Đình Thần An Khánh; các nghi thức lễ đã được Ban Quý tế gìn giữ, thực hành và lưu truyền qua nhiều thế hệ; tham luận “Những phát hiện mới về Đình Thần An Khánh” đã đưa ra một số nhận định, đánh giá về lịch sử hình thành vùng đất An Khánh, Đình Thần An Khánh, các suy luận bước đầu về nhân vật lịch sử Trần Thống Quân Hà Quảng Thống Sư; tham luận “Đình Thần An Khánh gắn liền với sự hình thành và phát triển của vùng đất Thủ Thiêm” cùng nhiều ý kiến đóng góp của quý giá của các đại biểu tại buổi tọa đàm.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp, Bí thư Thành ủy Thủ Đức gửi lời cảm ơn các nhà khoa học, chuyên gia cùng các vị đại biểu tham dự buổi tọa đàm. Theo đồng chí, Đình Thần cả nước nói chung và Đình Thần An Khánh nói riêng là nơi lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, nghệ thuật, tín ngưỡng của các tiền nhân cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Di tích Đình Thần An Khánh là di sản văn hóa đầy tự hào của Đảng bộ và Nhân dân phường Thủ thiêm, TP Thủ Đức, của cả TPHCM nói chung. Vì vậy, đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp mong muốn các hoạt động sinh hoạt tín ngưỡng dân gian gắn với cộng đồng dân cư nơi đây là nét văn hóa đặc biệt. Do đó cần có những phương hướng bảo tồn, gìn giữ và giới thiệu, tuyên truyền những giá trị văn hóa truyền thống ở di tích Đình Thần An Khánh đến các cộng đồng dân cư.

Thay mặt Ban tổ chức, đồng chí Nguyễn Thị Thúy Hường, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Thành phố nghi nhận, tiếp thu ý kiến của các đại biểu. Thông qua buổi tọa đàm khoa học về di tích lịch sử Đình Thần An Khánh nhằm tiếp tục tập hợp, bổ sung tư liệu và các ý kiến đánh giá của các cơ quan chuyên môn, các nhà nghiên cứu, các nhân chứng lịch sử về lịch sử xây dựng và phát triển của di tích, về nhân vật lịch sử liên quan đến di tích; qua đó, tiếp tục củng cố tư liệu, nhận xét, đánh giá giá trị lịch sử - văn hóa của di tích, làm cơ sở lập hồ sơ khoa học để xếp hạng di tích, hướng tới đề xuất phương hướng bảo vệ và phát huy giá trị di tích.

Chí Lộc


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo