Thứ Ba, ngày 29 tháng 10 năm 2024

TP Thủ Đức công bố dự thảo giá bồi thường dự án đường Vành đai 2 TPHCM

Hội nghị thông tin về dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đường vành đai 2 TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 28/10, UBND TP Thủ Đức đã tổ chức hội nghị thông tin về dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đường Vành đai 2  TPHCM

Cụ thể là dự án thành phần 2: Bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư để phục vụ đầu tư xây dựng Vành đai 2 TPHCM, đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp (Vành đai 2 - đoạn 1) và dự án thành phần 1: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để phục vụ đầu tư xây dựng vành đai 2 TPHCM, đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng (Vành đai 2 - đoạn 2). Đây là dự án trọng điểm của TPHCM và TP Thủ Đức.

Dự án đầu tư xây dựng vành đai 2 (gồm giai đoạn 1 và giai đoạn 2) có khoảng 1.166 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức bị ảnh hưởng, diện tích thu hồi khoảng 61,15ha, tổng số vốn bồi thường, hỗ trợ khoảng 7.600 tỷ đồng.

UBND TP Thủ Đức đã chủ động báo cáo, đề xuất UBND TPHCM và các sở, ngành thành phố kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là trong công tác xây dựng dự thảo phương án giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người có đất thu hồi trên cơ sở đúng quy định pháp luật; tập trung nghiên cứu, tham mưu, đề xuất UBND TPHCM về biện pháp, mức hỗ trợ khác phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế tại địa phương, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân;

Tính đến thời điểm hiện nay, đơn vị tư vấn độc lập đã đề xuất hơn 122 vị trí giá đất trong dự án. Đơn vị tư vấn cũng đã hoàn thiện dự thảo giá đất và Hội đồng bồi thường dự án đưa vào phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để lấy ý kiến đóng góp của người có đất thu hồi trong dự án.

Giá đất này chưa bao gồm vật kiến trúc, công trình xây dựng và cơ bản phù hợp với giá thị trường như mặt tiền đường Dương Đình Hội có giá hơn 74 triệu/m2, vị trí hẻm rộng từ 5m trở lên có giá hơn 50,8 triệu/m2, mặt tiền đường Tăng Nhơn Phú có giá hơn 75 triệu/m2, mặt tiền đường Đỗ Xuân Hợp hơn 101,9 triệu/m2, mặt tiền đường Phạm Văn Đồng có giá hơn 111,5 triệu/m2….

UBND TP Thủ Đức cũng đã cơ bản chuẩn bị đủ quỹ nhà, đất tại các khu tái định cư của dự án để bố trí cho các hộ dân. Đây là những khu tái định cư có vị trí thuận lợi, cơ sở hạ tầng kỹ thuật và xã hội được kết nối đồng bộ, đảm bảo người dân ổn định cuộc sống sau khi nhận nhà, đất tái định cư.

Nhằm phát huy tính dân chủ và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Nhân dân; đảm bảo khi triển khai thực hiện dự án nhận được sự đồng thuận và thống nhất cao trong Nhân dân đối với chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; cũng như việc sớm bàn giao mặt bằng, UBND TP Thủ Đức tổ chức niêm yết dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án tại Trụ sở UBND các phường: Tăng Nhơn Phú B, Phước Long A, Phước Long B, Trường Thọ, Bình Thọ, Linh Đông và trụ sở các Ban điều hành khu phố nơi có Dự án; thời gian niêm yết 30 ngày, bắt đầu vào ngày 28/10/2024 và kết thúc vào ngày 27/11/2024.

Sau khi kết thúc thời gian niêm yết, UBND TP Thủ Đức sẽ tổ chức Hội nghị lấy ý kiến Nhân dân trong dự án, dự kiến vào ngày 28/11/2024. Song song quá trình lấy ý kiến các hộ dân, UBND TP Thủ Đức sẽ gửi Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Thủ Đức phản biện để tiếp tục nhận được các ý kiến của các chuyên gia, ban ngành, đoàn thể. Tất cả các ý kiến phù hợp sẽ được tiếp thu để hoàn chỉnh, phê duyệt Phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án theo quy định.

Đồng chí Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức phát biểu tại hội nghị Đồng chí Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức nhấn mạnh, dự án đường Vành đai 2 TPHCM có tầm quan trọng trong việc tạo sự đồng bộ, nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn quãng đường vận chuyển hàng hóa và giải quyết ùn tắc giao thông cho khu vực đô thị trung tâm hiện hữu, kết nối với đô thị vệ tinh của khu vực TPHCM, các đầu mối giao thông lớn.

Trong thời gian tới, dự thảo này sẽ được công khai niêm yết, tiếp tục lấy ý kiến để điều chỉnh cho phù hợp với thực tế, đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người dân. Đối với các hộ dân đồng thuận, UBND TP Thủ Đức sẽ thực hiện nhanh các thủ tục chi tiền bồi thường, hỗ trợ theo quy định; hỗ trợ các thủ tục cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân tại các khu tái định cư, cung cấp mẫu nhà, giấy phép xây dựng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất phần phần diện tích còn lại theo quy định.

UBND TP Thủ Đức cũng sẽ báo cáo, đề xuất UBND TPHCM và Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Đức kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đồng thời có giải pháp hỗ trợ một số khó khăn của các hộ gia đình, cá nhân và tổ chức trong dự án nhằm hoàn thành sớm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, bàn giao cho chủ đầu tư thi công theo đúng tiến độ đã được Thành ủy, UBND TPHCM chỉ đạo; tất cả cùng nỗ lực để sớm hoàn thành dự án, khép kín đường Vành đai 2 khu vực phía Đông, mở ra không gian, giai đoạn phát triển mới cho TP Thủ Đức và TPHCM, đáp ứng sự mong mỏi của Nhân dân trong khu vực gần 20 năm qua.

Thanh Tâm

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo