Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tổng kết, trao giải Cuộc vận động viết bút ký về đề tài Thương binh - liệt sĩ chủ đề “Đền ơn đáp nghĩa”

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Nguyễn Thọ Truyền trao giải thưởng cho các tác giả đạt giải cao nhất cuộc vận động

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 22/12, Hội Nhà văn TPHCM, Hội Hỗ trợ Gia đình Liệt sĩ TPHCM và Tạp chí Văn nghệ TPHCM đã tổ chức lễ trao giải Cuộc vận động viết bút ký về đề tài Thương binh - liệt sĩ chủ đề “Đền ơn đáp nghĩa. Tham dự buổi lễ có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Nguyễn Thọ Truyền.

Phát biểu tại buổi trao giải, Chủ tịch Hội nhà văn TPHCM Trịnh Bích Ngân cho biết, Cuộc thi thu hút không chỉ một số nhà văn, nhà báo đã khẳng định tên tuổi và tâm huyết đề tài viết về chiến tranh, về những con người ngã xuống cho Tổ quốc mà còn một số người viết vì thôi thúc tự thân trước những người thân yêu như người cha, người em mình đã hy sinh; một số bài viết được gởi đến từ những người chưa từng cầm bút, chưa từng xuất hiện trên văn đàn hay báo giới.

“Những người còn sống mãi miết đi tìm đồng đội, chăm lo cho những gia đình thương binh – liệt sĩ như một cách tri ơn máu xương, tri ơn sự hy sinh vô bờ bến của biết bao người đã ngã xuống trong cuộc chiến tranh ái quốc của dân tộc và đó cũng còn là cách, mà người cầm bút hôm nay tri ơn cuộc đời này sau bao nỗi mất - còn” – Nhà văn Bích Ngân chia sẻ.

Đại tá - Nhà văn Trần Thế Tuyển, đồng trưởng Ban tổ chức, có nhận định khái quát: “Điều đáng trân trọng, các tác phẩm ấy đều cố gắng ở mức cao nhất nhằm khắc họa phẩm chất anh hùng, bản sắc Việt của mỗi công dân Việt Nam, dù họ là tướng lĩnh, chỉ huy hay là một người lính bình thường. Đặc biệt hơn nữa, trong các tác phẩm ấy, hình ảnh các bà mẹ, người vợ, người yêu chiến sĩ - liệt sĩ với việc làm, suy nghĩ bình thường đã chạm vào trái tim người đọc”.

Cuộc vận động được phát động từ tháng 12/2021 đến hết tháng 9/2022, gần 10 tháng đã có 150 tác giả gửi gần 200 tác phẩm về tham gia và hưởng ứng cuộc vận động. Cuộc thi “Đền ơn đáp nghĩa”, khơi gợi truyền thống uống nước nhớ nguồn của người Việt đã tiếp tục thôi thúc những người cầm bút kể những câu chuyện về những con người đã chiến đấu ngoan cường, xông pha giữa làn tên mũi đạn hay bất khuất trước đòn thù tra tấn chốn lao tù. Các tác phẩm tham gia cuộc vận động viết về đề tài thương binh liệt sĩ nhưng thể hiện sự tươi mới của câu chữ và cảm xúc dù nhiều câu chuyện dường như đều đã phủ lớp bụi thời gian.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao 2 giải nhì (không có giải nhất) cho 2 tác phẩm “Những người suốt đời “mua vé ngồi”” của tác giả Huỳnh Dũng Nhân và tác phẩm “Nước mắt rơi khi trùng khơi cuộn sóng” của tác giả Bùi Minh Tuệ. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 3 giải ba và 5 giải khuyến khích.

Thông qua cuộc vận động, Ban Tổ chức đã tổng hợp 20 bài viết hưởng ứng cuộc vận động và 20 tác phẩm vào vòng chung kết cuộc vận động viết bút ký về đề tài Thương binh - liệt sĩ chủ đề “Đền ơn đáp nghĩa” để in thành tập sách “Triệu ngày khắc khoải”.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo