Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tòa phúc thẩm giữ nguyên 2 án tử hình vụ án Đồng Tâm

Các bị cáo trong phiên tòa phúc thẩm.

(Thanhuytphcm.vn) - Sau 2 ngày xét xử và nghị án, chiều 9/3, hội đồng xét xử (HĐXX) Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án phúc thẩm đối với 6 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội.

Theo đó, sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án, căn cứ lời khai bị cáo tại tòa, phần bào chữa của các luật sư, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX quyết định tuyên y án sơ thẩm đối với 6 bị cáo gồm: Lê Đình Công và Lê Đình Chức tử hình về tội “Giết người”; cùng tội danh, các bị cáo Lê Đình Doanh tù chung thân, Bùi Viết Hiểu 16 năm tù, Nguyễn Quốc Tiến 13 năm tù, Nguyễn Văn Tuyển 12 năm tù; bị cáo Bùi Thị Nối 6 năm tù về tội “Chống người thi hành công vụ”.

HĐXX nhận định, không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của 6 bị cáo. Tại tòa, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội. Lời khai các bị cáo tại tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra cũng như lời khai những người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Từ đó, có thể xác định nội dung vụ án như bản án sơ thẩm đã nêu.

Về hành vi của các bị cáo, Tòa cấp phúc thẩm nhận định, đối với bị cáo Lê Đình Công, bị cáo là người chủ trì các cuộc họp tại nhà Lê Đình Kình để kích động, lôi kéo chống đối, tấn công lực lượng chức năng; tuyên bố “tiêu diệt 300 đến 500 thằng”. Công cùng với Nguyễn Văn Tuyển và Bùi Viết Hiểu bàn bạc, thống nhất mua 10 quả lựu đạn để tiêu diệt lực lượng công an; góp 1 triệu đồng để mua lựu đạn.

Rạng sáng ngày 9/1/2020, bị cáo gọi mọi người dậy để tấn công lực lượng công an, lên trần nhà Lê Đình Kình bắn pháo sáng để mọi người biết; cùng các bị cáo khác dùng gạch, đá, bom xăng, lựu đạn tấn công lực lượng công an.

Bị cáo Bùi Viết Hiểu nguyên là Chủ nhiệm Hợp tác xã Đồng Tâm, đã tham gia chứng kiến việc giao nhận đất giữa đại diện UBND xã Đồng Tâm và Bộ Tư lệnh Công binh. Bị cáo Hiểu là người biết rõ đất đồng Sênh là đất Quốc phòng.

Bị cáo thường xuyên tụ tập, lăng mạ, xúc phạm, đe dọa lực lượng chức năng, cấu kết với Lê Đình Kình tham gia chủ trì các cuộc họp, ghi hình và phát trực tiếp, tuyên bố có 200 lít xăng, đe dọa lực lượng chức năng. Bị cáo đã cùng với Lê Đình Công, Nguyễn Văn Tuyển bàn mua lựu đạn để tấn công lực lượng chức năng và trực tiếp ném 2 chai bom xăng về phía lực lượng công an vào rạng sáng ngày 9/1/2020.

Bị cáo Lê Đình Chức tham gia họp bàn tại nhà Lê Đình Kình vào tối ngày 8/1/2020 và tiếp nhận chủ trương tấn công lực lượng chức năng. Rạng sáng hôm sau, bị cáo ném gạch, bom xăng, lựu đạn về phía lực lượng công an; dùng tuýp sắt chọc từ trên xuống dưới cửa sổ để ngăn cản lực lượng công an trấn áp tội phạm…

Theo Tòa phúc thẩm, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, bất chấp pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác. Hành vi phạm tội có tổ chức, cách thức thực hiện tội phạm dã man. Hậu quả, 3 chiến sĩ công an làm nhiệm vụ đã hy sinh.

Quá trình thực hiện hành vi phạm tội, các bị cáo đã có sự bàn bạc, phân công; sử dụng vũ khí, phương tiện có khả năng sát thương cao. Cấp sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo Lê Đình Công, Lê Đình Chức về tội tử hình giết người với các tình tiết định khung là giết người có tổ chức, giết nhiều người, giết người đang thi hành công vụ, giết người bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người, có tính chất côn đồ… là hoàn toàn phù hợp, đúng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo.

Tại tòa, bị cáo và luật sư bào chữa đề nghị HĐXX cho bị cáo được hưởng án treo, song Tòa xét thấy không có căn cứ chấp nhận, cần giữ nguyên mức án như cấp sơ thẩm đã tuyên.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo