Thứ Ba, ngày 16 tháng 12 năm 2025

TPHCM tổ chức bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu

Các siêu thị đã góp phần bình ổn giá tại TPHCM. Trong ảnh: người dân mua hàng tại Co-op Mart

(Website TU)- Ngày 9-6, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng đã họp với các ngành triển khai chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn đến hết năm 2010 và tết Tân Mão 2011. Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Hồng đã phê duyệt Đề án Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn TPHCM năm 2010 và tết Tân Mão 2011 (gọi tắt là Chương trình bình ổn thị trường). Với đề án này, thị trường TPHCM có thể sẽ không còn hiện tượng thiếu hàng, giá cả tăng đột biến, đặc biệt vào các thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán…

Giảm 10% so với giá thị trường

Theo lãnh đạo Sở Công thương, chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn TP sẽ gắn kết với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Trong thời gian trước, trong và sau tết Tân Mão 2011, hàng hóa tham gia bình ổn phải đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng bình thường của người dân.

Cụ thể, để thực hiện chương trình bình ổn giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn năm 2010 và tết Tân Mão 2011, TPHCM sẽ chi 380,6 tỷ đồng để dự trữ 8 nhóm hàng hóa thiết yếu. Trong đó, tổng mức vốn thực hiện bình ổn năm 2010 là 265,7 tỷ đồng và tổng vốn cho việc thực hiện bình ổn tết Tân Mão là 114,9 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này sẽ cho các DN vay với lãi suất 0% để đầu tư và dự trữ nguồn hàng. Theo đó, 8 nhóm hàng được chọn để bình ổn trong năm 2010 gồm: gạo, đường, dầu ăn, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến và rau củ. Thời gian thực hiện từ 1-6 đến 31-12-2010.

Hàng hóa tham gia bình ổn thị trường của các doanh nghiệp (DN) sẽ giảm 10% so với giá thị trường và giữ giá ổn định trong suốt thời gian bình ổn giá của chương trình, đảm bảo chất lượng và cung ứng đầy đủ lượng hàng, các DN tham gia bình ổn thị trường có trách nhiệm niêm yết đúng giá, đưa hàng hóa đến phục vụ cho đồng bào các xã vùng xa, khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp trên địa bàn TP.

Cũng theo lãnh đạo Sở Công thương, với chương trình bình ổn thị trường, lượng hàng thiết yếu sẽ đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của người dân TP trong trường hợp có biến động bất thường. Điểm khác biệt trong chương trình là hàng hóa không chỉ vào các kênh bán hàng hiện đại mà còn khuyến khích đưa vào chợ - nhờ giao hàng trực tiếp cho tiểu thương. Bên cạnh đó, TPHCM đã khởi động “Phiên chợ hàng Việt” để giới thiệu và bày bán hàng hóa tại các quận, huyện ngoại thành, vùng sâu vùng xa, các khu công nghiệp, khu chế xuất để đưa hàng đúng giá được phân phối rộng khắp đến tay người tiêu dùng.

Chủ động nguồn hàng chi phối thị trường

Khi phát hiện các điểm bán không thực hiện đúng cam kết, người dân có thể gọi đến đường dây nóng: 38297550, 38296282; số Fax: 38273908.

Theo lãnh đạo Sở Công thương, các DN tham gia bình ổn thị trường được vay vốn không tính lãi, không thế chấp tài sản trong thời gian 10 tháng kể từ ngày giải ngân của từng đợt giải ngân. Các DN có trách nhiệm sử dụng vốn đúng mục đích, hoàn trả vốn vay đúng hạn sẽ được ưu tiên tiếp tục thực hiện chương trình lâu dài. Theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Hồng, việc thực hiện chương trình nhằm đảm bảo cân đối cung cầu các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, ổn định đời sống của người dân, góp phần hoàn thành mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của TP năm 2010.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Hồng đã chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TPHCM, Sở Tài chính và các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát thị trường về giá cả, chất lượng hàng hóa và xử lý hàng gian, gian hàng giả trà trộn trên thị trường. Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Hồng, để triển khai thành công Chương trình bình ổn thị trường, bên cạnh việc tổ chức tốt nguồn hàng, khâu quản lý và giám sát giá bán rất quan trọng. Các DN tham gia Chương trình bình ổn thị trường phải có khả năng kinh doanh và tạo nguồn hàng, có hệ thống phân phối rộng khắp. Tất cả điểm bán lẻ tham gia bình ổn giá phải được đăng ký với Sở Công thương, có treo băng-rôn, bảng hiệu tham gia chương trình. Các mặt hàng bình ổn được bố trí ở các vị trí thuận tiện, riêng biệt để người tiêu dùng dễ nhận biết và mua sắm.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Hồng cho biết, giá bán hàng hóa là do DN tham gia chương trình xây dựng và đăng ký với Sở Tài chính theo nguyên tắc xác định đầy đủ, chính xác cơ cấu tính giá theo các yếu tố hình thành giá và phải thấp hơn giá thị trường của sản phẩm cùng quy cách, chủng loại, chất lượng tại thời điểm cam kết đăng ký giá ít nhất là 10%. Do vậy ý thức chấp hành của người kinh doanh, người tiêu dùng và các cơ quan thông tin đại chúng là nhân tố quan trọng góp phần đẩy lùi tình trạng bán hàng kém chất lượng, giá cả không rõ ràng. Làm tốt việc này, Chương trình bình ổn thị trường sẽ đạt hiệu quả.

T. X

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo