Trao tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích đóng góp cho Chương trình bình ổn giá phục vụ Tết Canh Dần (Website TU) – Năm 2010, TPHCM đang xây dựng Đề án Chiến lược tạo nguồn hàng thiết yếu bình ổn thị trường TPHCM đến năm 2015, phục vụ cung cầu bình ổn thị trường và phục vụ người dân quanh năm. Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Hồng cho biết như vậy tại buổi sơ kết chương trình bình ổn giá thị trường Tết Canh Dần 2010 trên địa bàn TP vào ngày 10-3.
Tích cực tham gia bình ổn nếu được ưu đãi
Theo báo cáo của Sở Công thương TP, chương trình bình ổn đã được chuẩn bị trước Tết nên tạo được nguồn hàng dồi dào, 8 nhóm hàng thiết yếu với giá thấp hơn thị trường 10% đã được cung ứng từ 15-1 đến 15-3-2010 đã góp phần ổn định đời sống của người dân trước và sau Tết. Giá cả được giữ ổn định, không có hiện tượng tăng giá đột biến; đồng thời hàng hóa tham gia chương trình bình ổn còn đảm bảo chất lượng và đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.
Tuy nhiên, bà Quách Tố Dung, Phó Giám đốc Sở Công thương TP nhận xét: từ mùng 1 đến mùng 4 Tết, hiệu quả của công tác bình ổn giá rất hạn chế. Lý do là vì hệ thống các siêu thị, tiểu thương tại các chợ, các cửa hàng trong thời gian này chưa hoạt động hoặc có cũng rất ít. Người bán lợi dụng tình hình đó để đẩy giá lên cao, nhất là nhóm hàng rau củ quả. “Vì vậy TPHCM cần thực hiện bình ổn giá được thực hiện quanh năm để đảm bảo bình ổn giá cả những mặt hàng thiết yếu” – Bà Dung nói.
Ý kiến này cũng chính là đề nghị của các quận, huyện và đại diện nhiều doanh nghiệp tham gia bình ổn giá dịp tết 2010. Bà Bùi Hạnh Thu, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết để bình ổn giá các mặt hàng rau củ trong dịp Tết, đích thân bà phải đến từng hộ nông dân ở Lâm Đồng để ký kết hợp đồng từ giữa năm. Riêng đối với nhóm hàng rau củ quả, ngoài việc cung ứng đủ số lượng thì chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm phải được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, khi chốt giá ổn định với nông dân thì họ không chấp nhận vì cho rằng lao động quanh năm chỉ trông chờ vào giá Tết. Rốt cuộc Saigon Co.op phải chấp nhận thanh toán tiền theo giá thị trường với nông dân. Chẳng hạn, mặt hàng dưa leo có giá mua vào lên đến 17.000 đồng - 21.000 đồng/kg nhưng Saigon Co.op chỉ bán ra với giá 8.000 đồng/kg.
Còn bà Phạm Thị Huân, Giám đốc Công ty Ba Huân chuyên cung cấp trứng gia cầm cũng cho rằng, nhờ nguồn vốn hỗ trợ Ba Huân đã tạo việc làm cho nhiều hộ nông dân, ngược lại khi có chính sách bình ổn liên tục thì công ty sẽ chủ động được nguồn hàng, tăng cường quy mô, liên kết với nông dân triển khai xuyên suốt, kịp thời chứ không phải đi “ăn đong” như trước đây. Tương tự, ông Châu Nhựt Trung, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Huỳnh Gia Huynh Đệ cho rằng để thực hiện tốt bình ổn giá, cần thực hiện cả năm chứ không chỉ trong hai tháng tết. Vì hết đợt bình ổn, giá lại tăng như cũ nên không kéo được giá hàng hóa xuống mức ổn định. Ông Châu Nhựt Trung đề xuất nếu được TP cho vay vốn ưu đãi dài hạn (từ 9 - 10 năm), doanh nghiệp cam kết sẽ bình ổn giá cho cả 15 năm.
Sẽ bình ổn giá trong suốt 365 ngày
“Nếu thực hiện bình ổn cả năm thì không chỉ bình ổn mà giá sẽ còn giảm thêm 3%-5% so với giá bình ổn tết 2010 nhờ chi phí khấu hao đầu tư kho vận, dây chuyền… giảm xuống” – Đại diện một đơn vị cho biết. Với kinh nghiệm của doanh nghiệp vừa sản xuất vừa phân phối, đồng tình ý kiến này, bà Bùi Hạnh Thu, Phó Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại (Saigon Co.op) cho rằng, nếu thực hiện bình ổn cả năm, có thời gian chuẩn bị hàng hóa, giá của những mặt hàng bình ổn sẽ không còn cơ hội tăng cao. Các doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị hàng và lên kế hoạch giảm giá thấp hơn nữa cho khu vực vùng sâu, vùng xa.
Ông Phạm Văn Minh, Giám đốc Công ty TNHH TM & Chế biến Thực phẩm Phú An Sinh cũng khẳng định nếu có vốn, doanh nghiệp sẽ mạnh dạn đầu tư dài hạn để hạ giá thành sản xuất. Vì giải quyết căn cơ là cần phải xem xét lại khâu con giống, thức ăn chăn nuôi vì không để tăng giá liên tục như trong nhiều năm qua làm người nuôi lỗ nặng (đều do doanh nghiệp nước ngoài thao túng). TP cần đầu tư sản xuất hai mặt hàng này để giúp nông dân tiết giảm được chi phí sản xuất.
Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Hồng cũng thừa nhận, trong 7 năm qua, TPHCM chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp bình ổn giá trong dịp tết cho nên hiệu quả chỉ có trong một thời gian ngắn, phần lớn thời gian còn lại giá cả hàng hóa thường xuyên biến động trong các ngày lễ. Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Hồng chấp thuận kiến nghị trên của doanh nghiệp. Phó Chủ tịch nói: “Từ bây giờ trở đi, TP sẽ thực hiện triển khai chương trình bình ổn giá cả hàng hóa thiết yếu suốt năm, chứ không làm theo cách lâu nay là chỉ bình ổn trong dịp tết. TP giao Sở Công thương tổng hợp báo cáo TP ngay trong tháng 3 kế hoạch bình ổn giá từ nay đến tết 2011”.
Cũng tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Hồng cũng đề nghị những doanh nghiệp được chọn không chỉ kinh doanh mà còn tổ chức sản xuất, chăn nuôi, chế biến thực phẩm cũng như đứng ra liên kết với nông dân. Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Hồng, sở dĩ Nhà nước chưa hỗ trợ vốn cho nông dân mà phải thông qua các doanh nghiệp là để họ có trách nhiệm thực hiện chương trình. TP cũng đã chuẩn bị các đề án cụ thể cho chương trình này như đang triển khai đề án chiến lược phát triển chăn nuôi gắn kết các đơn vị đầu tư, doanh nghiệp để cung cấp vốn, kỹ thuật và đầu ra bền vững. Theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Hồng, chương trình bình ổn giá đã vượt ra ngoài TPHCM và lan tỏa ra nhiều tỉnh thành trong cả nước. Đây là tiền đề, là cơ sở để TP triển khai đề án chiến lược tạo nguồn hàng thiết yếu để bình ổn giá trong suốt 365 ngày. “Do đó từ năm 2010 trở đi, TP sẽ tổ chức bình ổn suốt năm đối với các mặt hàng thiết yếu. Ngay bây giờ, các sở - ngành cũng như các đơn vị tham gia bình ổn giá phải triển khai liên tục, không ngắt quãng” – Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.
Sáu nhóm giải pháp bình ổn suốt năm Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Hồng, để giá cả hàng hóa thiết yếu, TP đưa ra 6 nhóm giải pháp. Nhóm 1: Tạo nguồn hàng thiết yếu, tạo chân hàng; khuyến khích các doanh nghiệp tổ chức sản xuất, chăn nuôi (Sở Kế hoạch - Đầu tư chịu trách nhiệm về cơ chế chính sách). Nhóm 2: Xây dựng hệ thống bán buôn, bán lẻ. Tăng cường nhiều điểm bán lẻ, phong phú nguồn hàng. Sở Công Thương chủ trì kết hợp với các quận, huyện, khu công nghiệp để bố trí xây dựng siêu thị, cửa hàng. Sở Tài chính rà soát lại các mặt bằng thu hồi sử dụng không hiệu quả, cho thuê để xây dựng thành điểm bán lẻ. Các quận, huyện rà soát, xác định địa điểm xây dựng siêu thị, cửa hàng trên địa bàn. Sở Công Thương xây dựng kế hoạch đưa hàng hóa đến các vùng sâu, vùng xa phục vụ cho người lao động, người nghèo. Nhóm 3: Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về quy định giá, nhất là tại các chợ. Vấn đề này được giao cho Sở Công Thương, Sở Tài chính và Quản lý thị trường. Nhóm 4: Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM giải quyết vốn cho đơn vị sản xuất (Sở Công Thương, Sở Tài chính tiếp cận các đơn vị để tháo gỡ vướng mắc). Nhóm 5: Thông tin tuyên truyền. Thông tin phải là “sữa tươi” - tức phải có chất lượng, kịp thời, chuẩn xác cũng như xử lý thông tin kịp thời. Nhóm 6: Vai trò của các hiệp hội phải được nâng cao, cùng các doanh nghiệp thực hiện tốt chương trình bình ổn. |
T. X