Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM mong muốn Italia hỗ trợ trong việc giữ gìn và phát triển di sản văn hóa

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân tiếp tân Đại sứ Italia Antonio Alessandro

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 15/3, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi tiếp xã giao ngài Antonio Alessandro, tân Đại sứ Italia tại Việt Nam, nhân dịp nhận nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Chào mừng tân Đại sứ Italia tại Việt Nam Antonio Alessandro đến thăm và làm việc tại TPHCM, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân mong muốn ngài Đại sứ trên cương vị mới sẽ đem đến cho TP nhiều chương trình hợp tác phong phú trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, giáo dục, văn hóa. Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cho biết, hợp tác về kinh tế thời gian qua giữa TPHCM và Italia ghi nhận nhiều kết quả tốt đẹp; kim ngạch hai chiều năm 2018 đạt 609 triệu USD. Italia hiện có 32 dự án đầu tư tại TP với tổng vốn là 70 triệu USD nhưng đó vẫn là những con số khiêm tốn so với tiềm năng của hai bên.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cũng bày tỏ tin tưởng thời gian tới với việc ký kết và phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU được thông qua sẽ là cơ hội và tiềm năng thương mại giữa Việt Nam, trong đó TPHCM và các đối tác Italia sẽ ngày càng được tăng cường.

Liên quan đến lĩnh vực giáo dục và văn hóa, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cho rằng Khoa Ngữ văn Italia được thành lập tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM là nền tảng quan trọng để thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa hai bên; qua đó tăng cường cơ hội giao lưu, trao đổi văn hóa trong âm nhạc, kiến trúc... Ngoài ra, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân mong muốn Italia với kinh nghiệm của mình sẽ hỗ trợ TP trong việc giữ gìn và phát triển di sản văn hóa thông qua phát triển về công nghệ thông tin, hạ tầng, cơ sở dữ liệu nhằm thúc đẩy phát triển du lịch thông minh cùng với xây dựng đô thị thông minh.

Tân Đại sứ Italia Antonio Alessandro cảm ơn lãnh đạo TP đã dành thời gian tiếp đón và cho biết, trên cương vị mới sẽ củng cố và phát triển các hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và Italia nói chung, các địa phương của hai nước nói riêng.

Theo Đại sứ Antonio Alessandro, hiện TPHCM và Italia có điểm chung là nền kinh tế phụ thuộc chủ yếu vào hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, do vậy phía Italia mong muốn có thể hợp tác với TP trong dự án thúc đẩy phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm gắn kết mạnh mẽ nền kinh tế giữa hai đất nước. Đại sứ Antonio Alessandro cũng khẳng định, các doanh nghiệp Italia rất quan tâm và mong muốn được gặp gỡ để trao đổi thông tin, hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp tại TPHCM.

Bên cạnh đó, Đại sứ Antonio Alessandro cho rằng với thế mạnh về du lịch và văn hóa, Italia sẵn sàng gặp gỡ với các đơn vị liên quan của TP để trao đổi, phối hợp tăng cường các hoạt động trong lĩnh vực này, đặc biệt là nghiên cứu phát triển di sản văn hóa cho TP thông minh.

Hương Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo