Trạm thu phí An Sương - An Lạc, quận Bình Tân (Thanhuytphcm.vn) - Ngày 27/1, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM có công văn giải đáp về những vấn đề liên quan đến trạm thu phí BOT An Sương - An Lạc, quận Bình Tân, TPHCM.
Theo đó, với ý kiến cho rằng, theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ thì trạm thu phí BOT An Sương - An Lạc đã hết thời hạn thu phí từ tháng 1/2017. Về vấn đề này, Sở GTVT TP cho biết: Ý kiến nêu trên là chưa đầy đủ, chưa chính xác vì trong Kết luận thanh tra số 1423/KL-TTCP ngày 6/6/2017 của Thanh tra Chính phủ về Hợp đồng dự án BOT An Sương - An Lạc đã ghi nhận thời gian thu phí theo Hợp đồng ký với Bộ GTVT (Cơ quan nhà nước có thẩm quyền) là 145 tháng và Phụ lục hợp đồng ký với UBND TP (Cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ năm 2010 đến nay) là đến hết tháng 1/2033.
Về ý kiến không đi trên cầu vượt nên không phải trả tiền nhưng trạm thu phí BOT An Sương - An Lạc vẫn thu, Sở GTVT TP giải thích, việc đầu tư, quản lý, khai thác các cầu vượt bổ sung được gắn liền trong tổng thể dự án BOT An Sương - An Lạc với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông (UTGT) tại các nút giao, tạo điều kiện cho các phương tiện lưu thông thuận lợi, an toàn và thông suốt trên Quốc lộ 1. Đó là hiệu quả xây dựng cầu vượt mang lại cho các phương tiện lưu thông qua nút giao nên cần phải trả phí dù đi trên cầu vượt hay đi dưới mặt đường bên cạnh cầu.
Liên quan ý kiến cho rằng, các hạng mục xây dựng cầu vượt nút giao không đấu thầu mà chỉ định thầu, Sở GTVT TP cho hay, cầu vượt nút giao nằm trong cùng mặt bằng dự án BOT An Sương - An Lạc đang do nhà đầu tư quản lý, khai thác. Trường hợp tách riêng để thu phí, khi đó phải giải phóng mặt bằng thêm để đặt trạm thu phí ở các hướng giao thông, dẫn đến thu phí 2 lần đối với các xe trên Quốc lộ 1; chi phí đầu tư cao, hiệu quả đầu tư thấp. Cho nên, bổ sung cầu vượt nút giao vào dự án, thu phí hoàn vốn tại trạm thu phí đã xây dựng đảm bảo tính kinh tế - kỹ thuật, khai thác đồng bộ, thông suốt, an toàn trên toàn tuyến là phù hợp và hiệu quả hơn. Do vậy, UBND TP đã báo cáo và đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư bổ sung các công trình cầu vượt nút giao vào dự án BOT An Sương - An Lạc tại Công văn số 2241/TTg-KTN ngày 8/12/2010 và Công văn số 1598/VPCP-CN ngày 22/2/2017.
Đối với ý kiến cho rằng, ban đầu là dự án đầu tư theo hình thức BT, sau đổi sang là BOT, là sai quy định, Sở GTVT TP cho hay, thông tin trên là sai sự thật. Trong các văn bản pháp lý liên quan đến dự án không đề cập đến hình thức đầu tư là Hợp đồng BT.
Về ý kiến cho rằng, quy mô đầu tư ban đầu (thời kỳ 1) lớn nhưng chi phí đầu tư thấp chỉ có 831,6 tỷ đồng, nhưng các công trình cầu vượt đầu tư bổ sung (4 cầu vượt) có chi phí đầu tư cao 1.623 tỷ đồng là không hợp lý. Về vấn đề này, Sở GTVT TP giải thích: Sở dĩ, có sự chênh lệch như ý kiến đã nêu là do thời điểm phê duyệt khác nhau nên có sự trượt giá công trình; tính từ năm 2003 đến năm 2011, trượt giá xây dựng khoảng 300%. Công trình đầu tư bổ sung chủ yếu là công trình cầu có suất đầu tư cao hơn nhiều so với công trình đường. Cụ thể, theo Quyết định số 1291/QĐ-BXD ngày 12/10/2018 của Bộ Xây dựng về công bố suất đầu tư xây dựng công trình năm 2017, xây dựng cầu khoảng 38 triệu đồng/m2, đường khoảng 2,1 triệu/m2.
Về ý kiến cho rằng, việc thu phí đến năm 2033 là quá lâu. Sở GTVT TP thông tin: Thời gian thu phí được xác định trong phương án tài chính kèm theo hợp đồng, thời gian này được tính toán có cơ sở khoa học với các thông số chủ yếu, như: chi phí đầu tư, doanh thu thu phí, lãi vay, chi phí bảo trì công trình,… phù hợp với quy định của Thông tư số 166/2011/TT-BTC ngày 17/11/2011 của Bộ Tài chính quy định về một số chỉ tiêu tài chính của hợp đồng dự án và Thông tư số 55/2016/TT-BTC ngày 23/3/2016 của Bộ Tài chính quy định về một số nội dung về quản lý tài chính đối với dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Thời gian thu phí thực tế sẽ được điều chỉnh căn cứ giá trị quyết toán công trình của dự án BOT An Sương - An Lạc và doanh thu thu phí thực tế, lãi vay, chi phí bảo trì công trình,… được kiểm toán và được Cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.
Liên quan ý kiến cho rằng, không công khai chi phí đầu tư, doanh thu thu phí,, Sở GTVT TP cho hay: Các công trình cầu vượt đầu tư bổ sung được UBND TP phê duyệt có gửi cho các sở, ban ngành liên quan, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, chính quyền địa phương, được đăng tải thông tin công khai trên báo đài tại thời điểm xây dựng công trình.
Đồng thời, sau khi xây dựng xong, các chi phí đầu tư tính đến nay như sau: Đối với dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc, tổng mức đầu tư được phê duyệt hơn 831,639 tỷ đồng, chi phí đầu tư thực tế hơn 755,362 tỷ đồng, đã kiểm toán. Đối với hạng mục công trình cầu vượt tại nút giao Tỉnh lộ 10/Quốc lộ 1 và Tỉnh lộ 10B/Quốc lộ 1, tổng mức đầu tư được phê duyệt hơn 704,584 tỷ đồng, chi phí đầu tư thực tế hơn 657,187 tỷ đồng, đã kiểm toán. Đối với hạng mục công trình cầu vượt tại nút giao Hương lộ 2/Tây Lân/Quốc lộ 1, tổng mức đầu tư được phê duyệt là 407,039 tỷ đồng, chi phí đầu tư thực tế hơn 372,574 tỷ đồng, còn khoảng 3,7% giá trị quyết toán chưa hoàn tất kiểm toán. Đối với hạng mục công trình cầu vượt tại nút giao Lê Trọng Tấn/Nguyễn Thị Tú/Quốc lộ 1 (Gò Mây), tổng mức đầu tư được phê duyệt là 511,543 tỷ đồng, chi phí đầu tư thực tế hơn 487,231 tỷ đồng, còn khoảng 13% giá trị quyết toán chưa hoàn tất kiểm toán.
Về số liệu doanh thu thu phí như sau: Thời gian thu từ 2004 đến 31/12/2016, doanh thu theo Hợp đồng là 2.264,741 tỷ đồng, doanh thu thực tế là 2.022,56 tỷ đồng (thời điểm bắt đầu thu phí thực tế từ ngày 2/1/2005).
Thời gian thu từ 1/1/2017 đến 31/12/2018, doanh thu theo hợp đồng là 639,527 tỷ đồng, doanh thu thực tế là 737,299 tỷ đồng.