Đến dự lễ và cắt băng khánh thành có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hồ Xuân Sơn; Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân, Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo, Chủ tịch UB MTTQ VN TPHCM Dương Quan Hà; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Đua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài; đại diện Đại sứ quán Nhật Bản, Australia, Canada, Pháp… và nhiều lãnh đạo bộ ngành Trung ương, các sở ban ngành cùng hàng ngàn người dân TPHCM.
Cầu dây văng lớn nhất Việt Nam hiện nay
Cầu Phú Mỹ do Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ làm chủ đầu tư, thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT ký với UBND TPHCM. Cầu dây văng Phú Mỹ nối quận 2, quận 7 có tổng chiều dài toàn tuyến gần 10km, trong đó phần cầu dài 2,5km, riêng phần dây văng dài 705m, và 1.331m nhịp dẫn. Chiều rộng mặt cầu là 27,50m, đảm bảo cho 6 làn xe lưu thông.
Để đảm bảo cho các loại tàu thuyền có trọng tải lớn ra vào các cảng, cầu được thiết kế khoảng cách 2 trụ tháp là 380m, có khổ thông thuyền là 250m và tĩnh không thông thuyền là 45m, đảm bảo cho tàu có tải trọng 30.000 DWT lưu thông. Cầu dây văng Phú Mỹ có quy mô lớn nhất Việt Nam hiện nay và là điểm nhấn về công trình giao thông của TP và của cả khu vực với tổng mức đầu tư là 2.510 tỷ đồng.
Cầu Phú Mỹ được các tập đoàn lớn của Australia, Pháp, Đức,... tư vấn thiết kế, giám sát thi công với những công nghệ hiện đại và đảm bảo an toàn cao. Việc xây dựng cầu đã giúp tăng năng lực giao thông cho TPHCM và các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đồng thời giải quyết tình trạng ách tắc giao thông tại các khu vực trung tâm TP, các khu vực giữa Q.4, Q.7, Nhà Bè, Bình Chánh và Q.2, Q.9, giải tỏa cơ bản tình trạng ách tắc giao thông cho khu vực trung tâm TP do các phương tiện vận tải ra vào các cảng không phải đi qua khu vực nội thành TP.
 |
| Cầu Phú Mỹ - Cầu dây văng lớn nhất Việt Nam hiện nay. |
Ngoài ra, cầu Phú Mỹ còn nối kết trục Đông - Tây TP, đáp ứng năng lực thông xe vào năm 2010 là 4.760 xe/giờ và năm 2020 là 8.400 xe/giờ.
Dự án cầu Phú Mỹ hoàn thành sớm hơn dự kiến 4 tháng. Với việc hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng cầu Phú Mỹ, công trình quan trọng nhất, khó thực hiện nhất trong loạt công trình của Vành đai số 2 thì hệ thống giao thông TPHCM trong tương lai không xa sẽ được cải thiện một cách đáng kể, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội TPHCM phát triển mạnh mẽ.
Một công trình có sự đóng góp tích cực của người dân TPHCM
Tại lễ khánh thành, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân xúc động nói: “Để có được cây cầu Phú Mỹ hôm nay, nhà đầu tư các đơn vị thi công, tư vấn giám sát và các sở ngành đã có nhiều nỗ lực vượt qua những thời điểm khó khăn, thách thức; áp dụng nhiều cách làm mới, nhất là trong khâu thủ tục để rút ngắn thời gian. Mặt khác, dự án này được tập trung xây dựng với tiến độ cao nhất, kể cả trong thời kỳ giá vật liệu tăng đột biến nhưng tiến độ thi công hoàn thành trước kế hoạch”.
Tuy nhiên, để cầu Phú Mỹ thật sự phát huy hiệu quả trong thời gian tới đòi hỏi phải tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng kết nối, phân luồng giao thông thật sự khoa học và hợp lý. Đặc biệt, phải đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, các công trình có liên quan. Do vậy, Chủ tịch Lê Hoàng Quân đề nghị Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ và các nhà thầu tập trung tối đa nhân, nguồn lực, vật tư để đảm bảo hoàn thành sớm đường nối, nút giao thông A, đường vành đai 2.
Chủ tịch Lê Hoàng Quân cũng đề nghị UBND các quận 2, 7, 9, các sở ngành khẩn trương đẩy nhanh tiến độ công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, đền bù giải phóng và bàn giao mặt bằng các khu vực còn lại của công trình theo đúng tiến độ xây dựng. Chủ động phối hợp với tinh thần trách nhiệm cao nhất để kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để công trình hoàn thành đúng tiến độ và đạt chất lượng.
Phát biểu trước lúc cắt băng khánh thành cầu Phú Mỹ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh và đánh giá cao người dân trong khu vực dự án đã tích cực góp phần giải phóng nhanh mặt bằng để xây cầu, đội ngũ công nhân đã làm tròn nhiệm vụ lịch sử của mình, những kỹ sư, công nhân Việt Nam cùng với nhà thầu đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát vượt qua nhiều khó khăn để thi công thành công cây cầu dây văng hiện đại nhất Việt Nam hiện nay và hoàn thành trước tiến độ.
 |
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khen thưởng cho tập thể Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. |
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Đây là công trình có ý nghĩa về nhiều mặt của TPHCM trước mắt và lâu dài, cùng với dự án đại lộ Đông Tây tạo điều kiện để TP phát triển về nhiều mặt. Nhân đây, Chính phủ đánh giá rất cao thành tựu phát triển của TPHCM mặc dù trong điều kiện khó khăn đã dành nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đạt được nhiều kết quả. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn trong thời gian tới, TPHCM tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những khó khăn để phát triển nhanh và bền vững các lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng.
Đại diện cho người dân phát biểu tại lễ khánh thành, ông Nguyễn Văn Thì (ngụ 11/1A đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7) nói: “Gia đình tôi và 152 hộ dân phải di dời để bàn giao mặt bằng thực hiện dự án. Nhận thức được tầm quan trọng đây là công trình góp phần phát triển hệ thống giao thông đô thị nhằm nâng cao mức sống và người dân là người được hưởng lợi. Hôm nay cầu xây xong, tôi rất vui mừng vì khoảng cách đi lại giữa quận 2 và 7 được rút ngắn không còn cách trở nữa. Người dân chúng tôi vui mừng chào đón sự kiện quan trọng này và cảm thấy tự hào về những đóng góp của mình cho việc xây dựng cầu Phú Mỹ ngày hôm nay”. ________________________________
Đại lộ Đông Tây - tuyến đường đô thị hiện đại nhất TPHCM thông xe giai đoạn 1
Cùng ngày, tại cầu Nước Lên, huyện Bình Chánh, UBND TPHCM đã tổ chức lễ thông xe đại lộ Đông Tây giai đoạn 1 (đoạn từ đường Bến Chương Dương gần bờ sông Sài Gòn, quận 1 đến quốc lộ 1A, huyện Bình Chánh dài 13,4 km).
Đến dự lễ thông xe có Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân; đại diện lãnh đạo nhiều bộ ngành Trung ương và TPHCM cùng đông đảo người dân TP.
 |
Một đoạn Đại lộ Đông Tây. |
Dự án Đại lộ Đông Tây là dự án đi xuyên tâm TP, tuyến đường đi qua các quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh. Điểm đầu nối với quốc lộ 1A, huyện Bình Chánh, điểm cuối giao với xa lộ Hà Nội, Q.2. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến trên 21,9km. Trong đó bao gồm 1,49km hầm vượt sông Sài Gòn, xây dựng mới 5 cầu giao cắt với đường, xây dựng mới 8 cầu, cải tạo 3 cầu cũ hiện có, xây mới 5 nút giao, xây dựng mới 12 cầu bộ hành. Đại lộ Đông Tây có tổng mức đầu tư 9.864 tỷ đồng (tương đương 660,6 triệu USD).
Đại lộ Đông Tây hiện là tuyến đường đô thị hiện đại nhất TPHCM. Mục đích của dự án là một phần của hệ thống mạng lưới đường bộ TPHCM và đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng tăng về nhà cửa và việc làm của cư dân thành thị tại các khu vực đang phát triển. Khôi phục, nâng cấp tuyến đường hiện hữu và xây thêm tuyến đường mới để tạo thành trục đường mới ra vào phía Nam TP theo hướng Đông Tây. Đáp ứng yêu cầu lưu thông ngay cho cảng Sài Gòn đi các nơi Đông Bắc, Tây Nam và Đồng bằng sông Cửu Long. Giảm ách tắc cho cầu Sài Gòn và các trục đường chính khác của TP. Tạo trục giao thông trực tiếp đến khu đô thị mới Thủ Thiêm để phát triển trung tâm TP.
Phát biểu tại lễ thông xe, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân nhấn mạnh: “Tôi xin nhiệt liệt biểu dương và cảm ơn sự ủng hộ của nhân dân TP, đặc biệt là gần 10.000 hộ dân với hàng chục ngàn bà con cô bác sinh sống trên địa bàn quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh, cùng hàng trăm cơ quan đơn vị đã di dời, bàn giao mặt bằng để thi công dự án. Đại lộ Đông Tây sau khi đưa vào sử dụng góp phần quan trọng việc phát triển các khu đô thị mới ở phía Đông và Nam TP và giảm áp lực giao thông dồn vào các quận nội thành. Đây được xem là tuyến đường kiểu mẫu tạo cảnh quan đô thị góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển”.