Thứ Ba, ngày 29 tháng 10 năm 2024

Diễn đàn “Trẻ em và các mục tiêu Vì trẻ em”

Tạo điều kiện cho trẻ có cơ hội nói lên quan điểm, đề xuất sáng kiến

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo trả lời “chất vấn” của các em tại diễn đàn

(Website TU) - Sáng 20-7, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM đã tổ chức Diễn đàn “Trẻ em và các mục tiêu vì trẻ em”. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu Hà và lãnh đạo các sở ngành TP cùng hơn 130 học sinh đến từ các quận, huyện, các mái ấm, nhà mở… đã tham gia diễn đàn.

Tại diễn đàn, các em học sinh đã nêu những bức xúc như tình trạng bạo lực học đường vẫn còn xảy ra nhiều, nên đã ảnh hưởng đến việc phát huy khả năng của bản thân, nên cần có biện pháp mạnh để xử lý tình trạng bạo lực học đường. Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thanh thừa nhận tình trạng bạo lực học đường vẫn còn xảy ra, vì vậy khi thấy có biểu hiện bạo lực tại học đường, các em nên báo ngay cho Ban Giám hiệu hoặc phụ huynh để ngăn ngừa kịp thời. Ông Phạm Ngọc Thanh cũng cho biết, Sở đang xây dựng mô hình “trường học thân thiện” và nâng cao giáo dục ý thức cho các em để hạn chế tình trạng nói trên.

Nhiều ý kiến bày tỏ bức xúc vì môi trường ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng, tình trạng ngập nước ngày càng gia tăng. Em Trương Phan Cẩm Tú, học sinh lớp 8A13, Trường quốc tế Á Châu mang đến hội trường một cái bọc xích xe đạp đã rỉ sét và một nhánh cây em vừa ngắt sáng nay trên đường Võ Thị Sáu. "Khói bụi ở TP như phủ bởi một tấm màn sương. "Sương ở đây là khói bụi xe cộ và các nhà máy thải ra. Lá cây thì héo úa, bạc màu vì khói bụi huống chi sức khỏe trẻ em. Phải làm gì để ngăn chặn tình trạng này? Bao giờ chúng em mới được sống trong môi trường trong lành?"- Cẩm Tú bức xúc.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà tặng quà cho các em sau diễn đàn

Với những bức xúc của các em, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo trả lời: hiện TP đã lên “danh sách đen” 1.400 nhà máy bên ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất và bắt buộc khắc phục, di dời. Còn hiện nay 100% các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn TP đều có nhà máy xử lý nước thải. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có ý thức đấu nối vào các nhà máy vì phải trả thêm phí, vì vậy khi kiểm tra thì thấy thực hiện nhưng khi đoàn kiểm tra về, có khi họ lại rút đấu nối xử lý nước thải ra. Về vấn đề ngập nước, Chủ tịch Phạm Phương Thảo cho biết đến năm 2012 cơ bản xử lý xong vấn đề ngập nước.

Nhiều ý kiến cũng bức xúc tình trạng kẹt xe vì để an toàn, phụ huynh phải chở các em đi học bằng xe máy. Thế nhưng đến nay tại sao TP không làm mô hình đưa đón học sinh như các nước đã làm? Kế hoạch những năm tới của TP có chương trình này không? Chủ tịch Phạm Phương Thảo cho biết: Hiện TP có khoảng 3.500 xe buýt nhưng chất lượng phục vụ chưa cao khiến học sinh và người dân chưa hài lòng. Hiện một số trường học đã có mô hình đưa đón học sinh. TP sẽ nghiên cứu để tổ chức mô hình này phù hợp với tình hình thực tế.

“Vật chứng” ô nhiễm môi trường được các em mang tới diễn đàn

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu Hà cho rằng diễn đàn là một dịp tốt cho các em được gặp gỡ và giao lưu với các bạn đồng lứa trên địa bàn thành phố, chia sẻ những ước vọng và mong muốn của bản thân. Thông qua diễn đàn, các cơ quan chức năng TP mong muốn thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trong việc xây dựng pháp luật, chính sách, chương trình mục tiêu vì trẻ em. Đồng thời, hình thành cơ chế thực hiện quyền tham gia của trẻ em; tạo điều kiện cho trẻ có cơ hội chia sẻ hiểu biết, kinh nghiệm tham gia thực hiện và nói lên quan điểm, đề xuất sáng kiến của mình.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu Hà cũng chỉ đạo các sở ngành, đoàn thể ghi nhận những kiến nghị của các em chưa giải đáp được trong diễn đàn để tham mưu cho TP giải quyết; phải tập trung tìm ra các giải pháp thiết thực nhất cho việc bảo đảm các quyền cơ bản của trẻ em; phải lồng ghép những kiến nghị của trẻ vào “Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em” trong giai đoạn tiếp theo.

T .X

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo